Xoa bóp giúp ngủ ngon

27/10/2020 10:00

Giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và cuộc sống của con người, nhưng ngủ như thế nào, nói như y học cổ truyền phương Đông là hợp phép dưỡng sinh để có giấc ngủ ngon không chỉ phục hồi sức khỏe mà còn có tác dụng nhất định trong việc phòng và chữa bệnh.

Trang bị đúng cách: Giường phải có độ cứng thích hợp, nếu cứng quá thì khó có giấc ngủ ngon, khi ngủ dậy toàn thân sẽ đau nhức, nhất là với người có tuổi và mắc bệnh về xương khớp. Nếu giường quá mềm lại dễ làm cho xương sống ở trạng thái cong, cơ quan nội tạng dễ bị chèn ép hoặc bị kéo căng ra nên giấc ngủ sẽ không sâu. Giường ngủ phải kê theo hướng Nam - Bắc, khi ngủ đầu hướng về phía Bắc, chân hướng về phía Nam mới không phải chịu ảnh hưởng của địa từ. Gối ngủ cũng phải có độ mềm và chiều cao phù hợp, tốt nhất là dày chừng 10cm. Để có một giấc ngủ tốt, chăn gối phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, thơm tho.

Bấm huyệt thần môn mỗi bên hơn 1 phút.

Bấm huyệt thần môn mỗi bên hơn 1 phút.

Tư thế ngủ: Tư thế ngủ hợp sinh lý nhất là nằm nghiêng về bên phải, thân thể co tự nhiên. Tuy nhiên cũng cần lựa chọn tư thế ngủ tùy theo bệnh lý, ví như, người bị bệnh tim nên nằm nghiêng bên phải là tốt nhất, để tránh tim bị ép xuống. Người bị tăng huyết áp nên gối cao vừa phải để tránh bị đau phần ngực. Người bị bệnh phổi ngoài việc gối cao vừa phải còn cần thường xuyên thay đổi tư thế nằm sao cho có lợi cho việc bài trừ chất đờm. Những người mắc bệnh dạ dày và bệnh gan, khi ngủ tốt nhất nên nằm nghiêng sang bên trái. Người bị đau các khớp nên cố gắng tránh tư thế đè ép gây đau nhiều cho chi thể bị bệnh. Nói tóm lại, lựa chọn tư thế ngủ phù hợp không những có lợi cho việc chữa trị bệnh tật và phục hồi sức khỏe mà còn có tác dụng hỗ trợ cho việc ngủ ngon.

Thời gian ngủ: Thời gian ngủ phải đầy đủ, nếu ngủ thiếu thời gian sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, hiệu quả công việc sẽ suy giảm. Nhưng ngủ quá nhiều cũng làm cho độ linh hoạt của cơ thể kém đi. gây ra phản ứng chậm chạp do vỏ đại não bị ức chế trong thời gian dài. Hai tình huống này đều gây cản trở cho công việc hàng ngày, đương nhiên cũng rất có hại cho cơ thể. Phép dưỡng sinh học Đông y cho rằng: “ngủ như ăn uống, không ăn quá no” và chủ trương “không nên dậy muộn, không nên ngủ nhiều”. Sinh lý học hiện đại cho rằng, một chu trình ngủ tồn tại hai pha là ngủ có giấc mơ và ngủ không có giấc mơ, kéo dài khoảng 90 phút. Các chuyên gia nước ngoài khi nghiên cứu về giấc ngủ đã rút ra kết luận: bình quân thời gian ngủ của người trưởng thành trong một ngày là 7,5 giờ, tức là 5 chu kỳ ngủ. Kết quả nghiên cứu thống kê cho thấy, ngủ ít và ngủ nhiều điều ảnh hưởng tới tuổi thọ, những người ngủ trung bình 7-8 giờ một ngày thì tuổi thọ thường cao hơn.

Môi trường ngủ: Ngủ ngon hay không có liên quan mật thiết với môi trường ngủ. Để có giấc ngủ ngon, nhiệt độ trong phòng cần vừa phải, khoảng 18-20 độ C là tốt nhất, đảm bảo yên tĩnh, không có hoặc giảm tiếng ồn ở mức tối thiểu, phòng ngủ cần hơi tối, không bị ảnh hưởng bởi bức xạ điện từ, độ ẩm trung bình, có độ thông thoáng phù hợp, nên mở cửa sổ khi ngủ.

Xoa bóp bấm huyệt

Day huyệt ấn đường sau đó vuốt từ ấn đường sang thái dương khoảng 30 giây.

Xoa day huyệt Bách hội 1 phút hơn.

Bấm day huyệt Phong trì 30 giây.

Bấm huyệt Nội quan mỗi bên khoảng 1 phút hơn.

Bấm huyệt Thần môn: Dùng ngón cái tay phải bấm vào huyệt Thần môn tay trái, sau đó đổi bên bấm tiếp tay phải, mỗi bên bấm day 1 phút hơn.

Xoa bụng khoảng 2 phút.

Xoa vùng thượng vị khoảng 3 phút.

Xoa huyệt Thận du: dùng hai gan bàn tay áp vào huyệt Thận du xoa vòng lên xuống cho đến khi nóng lên thì thôi.

Bấm day huyệt Tam âm giao mỗi bên 30 giây.

Vị trí huyệt

Ấn đường: Nằm ở điểm giữa đường nối hai đầu lông mày.

Thái dương: Chỗ lõm giao điểm của đuôi lông mày với khoé ngoài mắt.

Bách hội: Giao điểm của đường dọc qua giữa đỉnh đầu và đường nối 2 đỉnh của vành tai.

Phong trì: Bờ xương chẩm, chỗ lõm sau tai.

Thần môn: Trên ngấn cổ tay, bên cạnh gân khi co bàn tay.

Thận du: Dưới mỏm gai đốt sống thắt lưng 2 sang ngang 1,5 tấc.

 

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Cảnh Trực