Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa có thông báo cho biết, trong thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện một facebook có tên "TPBank – Bán Hồ Sơ Vay Vốn Giải Ngân Trong Ngày" thông báo bán hồ sơ giải ngân duyệt sẵn có thu phí của TPBank.
Tuy nhiên, facebook này không thuộc quản lý của ngân hàng, không thể đại diện cho ngân hàng để tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm dịch vụ TPBank cung cấp.
Bên cạnh đó, việc mua bán này hoàn toàn trái với các quy định hiện hành của ngân hàng và pháp luật Việt Nam. Theo quy trình hiện tại, khách hàng có nhu cầu vay vốn tại TPBank cần làm việc trực tiếp với cán bộ bán hàng của ngân hàng ở các đơn vị kinh doanh để được tư vấn về sản phẩm dịch vụ, đồng thời phải trải qua quá trình thẩm định, xét duyệt hồ sơ nghiêm ngặt từ phía TPBank. Chỉ khi khách hàng đáp ứng đủ điều kiện theo quy định mới được giải ngân.
Vì vậy, TPBank gửi lời cảnh báo tới khách hàng cần cảnh giác, tránh hành vi lừa đảo của đối tượng trên và truyền thông đến bạn bè, người thân cùng cảnh giác.
Trong một diễn biến khác, mới đây một khách hàng của VPBank đã bị lừa đảo khi vị khách này truy cập vào website http://trian.bank-vp.com để nhận giải theo như tin nhắn của kẻ lừa đảo. Khi vị khách hàng đăng nhập vào website nói trên thì hiện ngay ra tên miền (https://online.vpbank.com.vn/cb/pages/jsp-ns/login-cons.jsrp), giao diện màu sắc logo, phông chữ, nền… giống hệt website của ngân hàng VPBank mà chị vẫn thường truy cập để thực hiện giao dịch.
Theo truy soát của ngân hàng, vị khách kia đã có các giao dịch truy cập, trong đó đáng lưu ý là tài khoản đăng nhập trên hệ thống VPBank Online và khởi tạo yêu cầu đổi phương thức nhận OTP từ SMS qua email. Và kẻ lừa đảo đã nhanh chóng dùng thông tin "hack" được của khách để thực hiện vay cầm cố sổ tiết kiệm tổng cộng 2 lần là 450 triệu đồng. Tuy nhiên rất may là số tiền này chưa được giải ngân và khách hàng kịp báo cho ngân hàng nên VPBank đã hủy hai khoản vay nói trên cũng như gửi thông báo SMS tới khách hàng.
Câu chuyện của vị khách hàng ở VPBank cũng là một lời cảnh giác tới các khách hàng khác như TPBank, rằng hãy cẩn trọng trong tất cả các giao dịch, nếu có dấu hiệu đáng ngờ thì phải liên hệ ngay với ngân hàng để có sự hỗ trợ kịp thời.
Theo Tài chính Plus