Mua lại công ty 77 tỷ đồng nhưng bị tố chiếm đoạt tài sản?​

19/06/2022 09:00

Vụ việc hi hữu xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ môi trường Mỹ Nga (sau đây gọi là Công ty Mỹ Nga), có trụ sở tại C5/24 khu dân cư Thuận Giao, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Sau lễ bàn giao tưng bừng này, Công ty Mỹ Nga vẫn đóng băng mọi hoạt động. Ảnh: PV

Nhận tiền rồi không bàn giao hồ sơ

Ngày 10/5/2021, tại trụ sở chính của Công ty Mỹ Nga, ông Văn Anh Tuấn trú tại số 43 Phù Đổng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa và vợ là bà Nguyễn Thị Mỹ Nga, hộ khẩu thường trú tại 53/1, đường 31, phường 6, quận Gò Vấp, TP HCM có hợp đồng chuyển nhượng phần góp vốn 90% tổng vốn điều lệ của Công ty Mỹ Nga cho Công ty Cổ phần Trung Hưng. 90% tổng vốn điều lệ tương đương 77 tỷ 400 triệu đồng.

Đến ngày 25/5/2021, hai bên đã có biên bản thanh lý hợp đồng. Ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga xác nhận Công ty Cổ phần Trung Hưng đã hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng 90% cổ phần của Công ty Mỹ Nga của mình là 77 tỷ 400 triệu đồng. Đồng thời Công ty Cổ phần Trung Hưng cũng đã thanh toán đầy đủ số tiền 77 tỷ 400 triệu đồng cho ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga. Số tiền được thanh toán chi tiết thành 8 lần bằng hình thức ủy nhiệm chi.

Sau khi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thanh toán 90% cổ phần Công ty Mỹ Nga thì công ty này đã có văn bản gửi Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương để thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.

Theo đó, thành viên công ty và phần vốn góp sau khi chuyển nhượng gồm: Ông Văn Tuấn Anh sở hữu 5% cổ phần của Công ty Mỹ Nga tương đương 4,3 tỷ đồng; bà Nguyễn Thị Mỹ Nga sở hữu 5% cổ phần của Công ty Mỹ Nga tương đương 4,3 tỷ đồng; Công ty Cổ Phần Trung Hưng sở hữu 90% cổ phần của Công ty Mỹ Nga tương đương 77 tỷ 400 triệu đồng. Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Thương mại dịch vụ môi trường Mỹ Nga đã bầu ông Nguyễn Duy Hùng làm Chủ tịch Hội đồng Thành viên.

Sau khi hoàn tất các thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp và người đại diện công ty, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty Trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên. Nội dung xác nhận danh sách thành viên góp vốn là Công ty Cổ phần Trung Hưng (90% cổ phần), ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga mỗi người 5% cổ phần. Người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Trần Việt Hùng giữ chức vụ Tổng Giám đốc.

Ngày 22/05/2021, tại trụ sở Nhà máy Xử lý môi trường Mỹ Nga đã tiến hành bàn giao con dấu, giấy phép đăng ký kinh doanh trước toàn thể cán bộ công nhân của công ty.

 Xác nhận chuyển nhượng cổ phần của ông Văn Anh Tuấn

Tuy nhiên, khi được yêu cầu bàn giao toàn bộ hồ sơ sổ sách, giấy tờ của công ty từ khi thành lập đến ngày 21/05/2021 và hồ sơ đầu tư vào Nhà máy Xử lý môi trường Mỹ Nga, ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga đã không thực hiện nghĩa vụ của mình.

Thậm chí, ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga còn tố cáo Công ty Cổ phần Trung Hưng lừa đảo, không thanh toán số tiền 77 tỷ 400 triệu đồng.

Mọi hoạt động đóng băng

Sau hơn 1 năm thương vụ mua lại 90% cổ phần từ Công ty Cổ phần Trung Hưng, Công ty Mỹ Nga vẫn đóng băng mọi hoạt động. Nguyên nhân xuất phát từ việc ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga chậm trễ trong việc bàn giao giấy tờ, sổ sách của công ty. Điều này khiến cho Công ty Mỹ Nga chưa thể thực hiện các nghĩa vụ đóng thuế để tái sản xuất bình thường.

Trước thực trạng đó, Công ty Trung Hưng đã nhiều lần gửi đơn thư đến cơ quan chức năng, cơ quan điều tra tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước để tố cáo hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của vợ chồng ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga.

Bởi lẽ, qua tìm hiểu Công ty Trung Hưng được biết, trước khi bán lại 90% cổ phần của Công ty Mỹ Nga, năm 2019, ông Văn Tuấn Anh đã thế chấp 100% giá trị vốn góp của Công ty Mỹ Nga tương đương 86 tỷ đồng để vay nợ tại Ngân hàng TMCP Quân đội Chi nhánh Sở giao dịch 2. Khế ước vay nợ yêu cầu bên thế chấp là ông Văn Anh Tuấn không được sử dụng tài sản thế chấp để bảo đảm cho nghĩa vụ khác. Tuy nhiên ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga đã bán số cổ phần đang được thế chấp này cho Công ty Cổ phần Trung Hưng!

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới của Công ty Mỹ Nga 

Nhận thấy những rủi ro về mặt pháp lý, Công ty Cổ phần Trung Hưng và vợ chồng ông Văn Anh Tuấn đã có cam kết: Ngay sau khi thực hiện xong thủ tục chuyển nhượng 90% phần vốn góp của mình tại Công ty Mỹ Nga cho Công ty Cổ phần Trung Hưng, ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga phải bàn giao toàn bộ hồ sơ pháp lý, hồ sơ kế toán, hạch toán nội bộ, chứng từ, tài liệu khác của Công ty Mỹ Nga.

Đồng thời, các khoản nợ phát sinh của Công ty Mỹ Nga trong giai đoạn bà Nguyễn Thị Mỹ Nga giữ vai trò Tổng Giám đốc thì cá nhân ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga phải chịu trách nhiệm với vai trò cá nhân. Trong số đó có khoản nợ mà ông Văn Anh Tuấn đã dùng tài sản thế chấp là 100% cổ phần của Công ty Mỹ Nga để vay Ngân hàng TMCP Quân đội.

 Sau hơn 1 năm, Công ty Mỹ Nga vẫn đóng băng mọi hoạt động

“Tuy nhiên cho tới nay, ông Tuấn, bà Nga vẫn không trả nợ cho Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Sở giao dịch 2. Nếu ông Tuấn và bà Nga không trả nợ cho ngân hàng thì có thể coi hành vi của Tuấn và Nga là chiếm đoạt và tẩu tán tài sản đang cầm cố thế chấp ngân hàng. Hành vi chậm trễ bàn giao giấy tờ sổ sách cho chúng tôi cũng khiến cho hoạt động của công ty bị đình trệ. Chúng tôi yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của vợ chồng ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga”, đại diện Công ty Cổ phần Trung Hưng cho biết.

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Theo https://thanhtra.com.vn/dieu-tra/dieu-tra-theo-don-thu/mua-lai-cong-ty-77-ty-dong-nhung-bi-to-chiem-doat-tai-san-198448.html