Chọn "ngách" nhỏ, tránh đại lộ chen chúc
Chỉ sau hơn 5 năm hoạt động, Win Home đã vươn lên vị trí dẫn đầu thị trường cho thuê văn phòng phân khúc trung cấp với những con số ấn tượng trong kinh doanh: Quản lý vận hành hơn 45 tòa nhà văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh, cung cấp gần 50.000m2 diện tích văn phòng, thu hút nhiều nhà đầu tư đồng hành cùng doanh nghiệp trong hơn 5 năm qua đồng thời luôn được sự tín nhiệm và tin tưởng của các đối tác tài chính lớn như Vietinbank, VP Bank, HD Bank, BIDV, Vietcombank, VIB;….. đối tác viễn thông lớn như FPT, CMC, VNPT …
"Tại sao lại có sự phát triển mạnh mẽ như vậy cũng nhờ một phần chỉ tiêu của Chính phủ là từ năm 2016 đến năm 2020 Việt Nam phải hình thành được 1 triệu doanh nghiệp, nên Win Home nắm bắt xu thế này để cung cấp ra thị trường các sản phẩm văn phòng phù hợp với các nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ", bà Lê Thị Kim Thoa, Trưởng ban quản lý tòa nhà Win Home chia sẻ.
Bà Lê Thị Kim Thoa, Trưởng ban quản lý tòa nhà Win Home chia sẻ về cơ hội của Win Home khi đón "sóng" chính sách khuyến khích khởi nghiệp của Chính phủ.
Thực tế cho thấy sự cộng hưởng từ việc tăng lên về lượng của các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) trong vài năm trở lại đây đã góp phần không nhỏ trong việc tạo ra các sản phẩm mới "hợp túi tiền" dành cho các nhà đầu tư trẻ. Đây là tiền đề để nhiều lĩnh vực tìm thấy cơ hội phát triển mới, trong đó có nhóm ngành cho thuê bất động sản.
Điều này có thể hiểu là bởi với sự hạn chế về nhân sự và nguồn vốn, các công ty này thường chỉ cần thuê văn phòng với diện tích khoảng 15-20m2 với mức thuê thậm chí tối thiểu chỉ có 5 triệu đồng/tháng, một phân khúc mà các "ông lớn" thị trường cho thuê không thèm ngó ngàng nhưng lại có thể "làm nên chuyện lớn" nếu số lượng của loại hình dịch vụ tuy "nhỏ" nhưng "nhiều".
Câu chuyện tương tự cũng được ghi nhận trong khu vực nhà xưởng sản xuất phục vụ các công ty mới khởi nghiệp khi nhu cầu phổ biến hiện ở mức diện tích khoảng 80 đến 10.000m2. Nhờ đó, những mô hình cho thuê "thức thời" như Kizuna (khu công nghiệp), Toong (co-working space) hay Kafnu (start-up hub)... đã tìm thấy đại dương xanh cho chính mô hình kinh doanh của mình tại Việt Nam.
"Thông thường, các khu công nghiệp thường đón chào các doanh nghiệp có quy mô lớn, hoạt động ở tầm toàn cầu nên gần như việc hỗ trợ cho nhóm khách hàng này không nhiều, nhưng với doanh nghiệp nước ngoài quy mô nhỏ lại là câu chuyện khác.
Chính vì thế, Kizuna đã nghiên cứu thiết kế đa dạng loại hình nhà xưởng xây sẵn "linh hoạt" diện tích từ 80m2 - 10.000m2 nhưng vẫn có đầy đủ điều kiện hạ tầng, kết nối viễn thông để phù hợp nhu cầu doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa đến từ Nhật, Hàn Quốc, châu Âu,…và kể cả doanh nghiệp Việt Nam.
Quang cảnh một trong những khu nhà xưởng xây sẵn chất lượng, hiện đại của Kizuna.
Không dừng ở đó, sự đồng điệu của nền kinh tế cho thuê đối với làn sóng khởi nghiệp còn được nhìn nhận ở miếng bánh lớn hơn ở dịch vụ cho thuê văn phòng.
Theo nhiều báo cáo, điển hình như tại hội thảo "Xu hướng văn phòng tại Việt Nam và châu Á - Thái Bình Dương: Khách thuê cần biết điều gì trong giai đoạn 2018 – 2020" diễn ra tại Hà Nội vừa qua, các chuyên gia bất động sản dự báo thị trường văn phòng diện tích nhỏ sẽ còn dư địa tăng trưởng mạnh trong nhiều năm tới.
Cụ thể, trong khi phân khúc văn phòng cho thuê hạng A dự kiến sẽ tiếp tục khan hiếm trong 3 năm nữa với giá thuê tiếp tục cao do chưa có nguồn cung thay thế, phân khúc văn phòng cho thuê hạng B với sự cải tiến về chất lượng cùng mức giá thấp nổi lên như một "lựa chọn" thứ 2 cho nhóm khách hàng văn phòng hạng A thì ở nhóm hạng C lại tìm thấy một "sân chơi" giàu tiềm năng giữa lòng "đại dương" các toà nhà cao cấp thường đắt đỏ và đang "cạn nguồn".
Hình thức nhà ở-văn phòng kết hợp vốn được nhiều doanh nghiệp SMEs hoặc siêu nhỏ chọn lựa đang thể hiện những hạn chế đặc biệt ở khung pháp lý và vì thế những không gian văn phòng chuyên biệt giá thuê vừa phải (dù chỉ vài chục mét vuông) bắt đầu được "săn đón".
Bên cạnh đó, thay vì lựa chọn vị trí văn phòng cho thuê ở quận 1, khách hàng hiện nay đang có xu hướng mở rộng nhu cầu sang các khu vực lân cận như quận 3, quận 5, quận Tân Bình, quận Bình Thạnh hay quận Phú Nhuận.. - vốn là địa bàn phổ biến của nhóm toà nhà cho thuê vừa và nhỏ.
Nhu cầu cho thuê văn phòng đã dần lan sang các khu vực lân cận như quận 3, quận 5, quận Tân Bình, quận Bình Thạnh hay quận Phú Nhuận.. - vốn là địa bàn phổ biến của nhóm toà nhà cho thuê vừa và nhỏ.
"Xanh" nhưng "khan hiếm" kình ngư
Tuy nhiên, dù tiềm năng là thế nhưng không phải "miếng bánh lớn" nào cũng "dễ nuốt" và dịch vụ cho thuê văn phòng dành cho SMEs cũng vậy; dư địa là có thực song thị trường cho thuê này chỉ ghi nhận sự tham gia của một số cái tên như Pax Sky (công ty con của Hoà Bình), hay Sabay (có địa bàn kinh doanh tập trung chủ yếu ở khu vực Tân Bình)...
Trong đó, đáng chú ý phải kể đến "kình ngư" Win Home - doanh nghiệp được đánh giá hiện đang dẫn đầu trong cuộc đua này với quy mô và doanh thu hàng năm có cách biệt lớn với các doanh nghiệp khác trong phân khúc cho thuê dành riêng SMEs.
Chỉ sau 5 năm đầu khởi nghiệp, Win Home đã cho thấy mình là một "kình ngư" trẻ năng động của thị trường cho thuê văn phòng - đặc biệt là ở phân khúc dành cho SMEs với kết quả kinh doanh nhiều lạc quan.
Win Home hiện được đánh giá là doanh nghiệp nắm giữ thị phần lớn nhất phân khúc cho thuê dành cho SMEs với việc sở hữu 45 tòa nhà văn phòng tại nhiều quận huyện - ước tính chiếm 70% thị phần của phân khúc này (số liệu theo báo cáo tổng kết 2019 của Win Home).
Theo các báo cáo thường niên, doanh thu Win Home tăng trưởng rất nhanh do nhu cầu thị trường lớn. Cụ thể từ 50 tỷ VND 2017, doanh thu năm 2018 của công ty đạt 85 tỷ trước khi tăng mạnh vào 2019 với con số 117 tỷ (mức tăng trưởng doanh thu khoảng 40%)
Mô hình của Win Home là đi thuê toà nhà và cho thuê lại nên tỷ lệ lấp đầy rất quan trọng, để đảm bảo được tính ổn định lợi nhuận của hệ thống. Hiện tại, hệ thống bán hàng của Win Home cho thấy tỷ lệ lấp đầy nhanh nhất là 1 tháng tới 2,5 tháng và luôn đạt độ lấp đầy trên 90%.
Đó cũng là cơ sở để doanh nghiệp không ngừng phát triển và mở rộng quy mô. Thời gian tới, doanh nghiệp này cũng sẽ thực hiện chiến lược tiếp cận các thị trường tiềm năng khác như Nha Trang, Đà Nẵng hay thậm chí là Hà Nội.
Ba năm liên tiếp tỷ lệ tăng trưởng tòa nhà của Win Home rất ổn định, số lượng tòa nhà lần lượt là: năm 2017 quản lý 32 tòa nhà, năm 2018 quản lý 38 tòa nhà, năm 2019 đạt 45 tòa nhà trong hệ thống vận hành của Win Home.
Bà Nguyễn Nhất Ly (áo trắng) - Phó chủ tịch Lean Group và Co-Founder Win Home.
Lý giải cho những kết quả kinh doanh đã đạt được, bà Nguyễn Nhất Ly - Phó chủ tịch Lean Group và Co-Founder của Win Home cho rằng, bí quyết không nằm ngoài việc nắm rõ "ngách" nhu cầu đang được đặt ra của thị trường cho thuê văn phòng hiện nay.
Bên cạnh đó, về hệ thống nhân sự thì Win Home có sự khác biệt về dịch vụ. "Tất cả các dịch vụ của Win Home đều tự đào tạo, tự vận hành, tự quản lý nên chất lượng của Win Home đều được đồng bộ, nhất quán", bà Ly nhấn mạnh.
Dù tập trung ở phân khúc hạng C nhưng Win Home đầu tư văn phòng có chất lượng đạt chuẩn, dịch vụ quản lý chuyên nghiệp, đặc biệt dịch vụ bảo vệ toà nhà được thị trường ghi nhận là an toàn, an ninh nhất. Đây là một trong những điểm nổi bật trong chất lượng dịch vụ của Win Home, trở thành tiêu chí và chỉ số tín nhiệm quan trọng cho các doanh nghiệp khi lựa chọn Win Home để thuê văn phòng, đặc biệt là khối ngân hàng.
Chất lượng dịch vụ của bảo vệ là một trong những tiêu chí và chỉ số tín nhiệm quan trọng cho các doanh nghiệp khi lựa chọn để thuê văn phòng, đặc biệt là khối ngân hàng.
Dịch vụ văn phòng và hơn thế nữa
Thành công ở lĩnh vực cho thuê văn phòng nhưng Win Home lại khẳng định không kinh doanh thuần tuý là thuê và cho thuê văn phòng, sản phẩm, dịch vụ cũng không phải là quy ra m2 như thông lệ thị trường.
Định hướng của Win Home là luôn xây dựng cho mình vai trò của một "doanh nghiệp đồng hành" nhờ việc tối ưu hoá hệ sinh thái với các dịch vụ đa dạng và thực tế cho tệp khách hàng hiện hữu và không ngừng mở rộng trong tương lai.
"Dù 60% doanh thu đến từ các doanh nghiệp lớn, chủ yếu là khối ngân hàng và các hệ thống chuỗi nhưng nghịch lý là 80% khách hàng của Win Home lại là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Kinh doanh là phải hướng đến lợi nhuận nhưng bên cạnh đó chúng tôi thực sự mong muốn được hỗ trợ cho cộng đồng startup Việt Nam", bà Ly chia sẻ.
Bà Ly cho rằng với chủ trương của Chính phủ về việc khuyến khích phong trào khởi nghiệp, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cần được sự quan tâm, hỗ trợ của nhiều ngành.
Đơn cử ví dụ khi một doanh nghiệp thuê dịch vụ của Win Home kinh doanh từ 3 tháng đến 6 tháng và bị phá sản thì sẽ chỉ cần trả lại 1 phần cọc trong hợp đồng nhưng đồng thời Win Home cũng sẽ hỗ trợ về những khó khăn tiếp theo của các doanh nghiệp này về vấn đề tài chính nhờ có tổ chức liên kết với rất nhiều ngân hàng như VP Bank để tạo ra gói sản phẩm "văn phòng cho thuê giá 0 đồng", được thanh toán chậm với điều kiện họ đang kinh doanh dịch vụ này. Nếu sau này doanh nghiệp đó kinh doanh dịch vụ khác thì Win Home sẽ vẫn hỗ trợ để khách hàng luôn tin tưởng lựa chọn Win Home "mái nhà chung" lần nữa." - đại diện Win Home cho biết thêm.
Ngoài ra, yếu tố quan trọng khác làm nên thành công của kình ngư trẻ Win Home còn là ở khả năng thấu hiểu khách hàng từ đó đi sâu vào các nhu cầu tiềm ẩn để sáng tạo các sản phẩm và dịch vụ mới - điều mà nhiều doanh nghiệp cho thuê khác dễ bỏ qua.
Căn bản trong hoạt động của doanh nghiệp thì đơn vị nào sở hữu data (dữ liệu) càng nhiều và sâu về khách hàng thì đơn vị đó càng có ưu thế. Ngay từ giai đoạn hình thành đầu tiên, Win Home đã chủ động xây dựng nguồn data tin cậy vì hiểu rằng nhờ yếu tố này Win Home sẽ có khả năng để nắm bắt được các hoạt động, diễn biến của doanh nghiệp như thế nào để từ đó biết được các nhu cầu của doanh nghiệp đó và sau đó phát triển các sản phẩm dựa trên những nhu cầu của doanh nghiệp.
Win Home cũng là số ít các doanh nghiệp đưa ra khái niệm office-based business (tạm dịch: hệ sinh thái kinh doanh giữa các khách hàng thuê văn phòng) - phát triển những hình thái dịch vụ và hoạt động kinh doanh mới dựa trên việc quản lý "hành vi" khách hàng trong "không gian" mà Win Home quản lý. Nếu so sánh với các dịch vụ location-based service chú trọng tới các yếu tố công nghệ thì đây có thể xem là một "phiên bản offline".
Với cách này, Win Home không chỉ tạo nên một hệ sinh thái kinh doanh đa dạng cho chính doanh nghiệp mà có thể tạo ra một môi trường giúp các doanh nghiệp kết nối một cách dễ dàng hơn những hiệp hội hay CLB, tổ chức kết nối khác trong khi không phải đóng phí tham gia và không cần những sự quen biết nhất định từ trước.
Những hoạt động thiết thực mà Win Home đang thực hiện cho cộng đồng này là việc hỗ trợ về vốn, tạo ra các sản phẩm tài chính phù hợp với các doanh nghiệp và các lĩnh vực khác nhau với những dòng tiền khác nhau nhờ mạng lưới đối tác ngân hàng lớn như VP Bank.
Theo Nhịp Sống Kinh Tế