Nghệ nhân kim hoàn Võ Quốc Định: Ý tưởng khác biệt tạo nên giá trị nghệ thuật

30/11/2020 08:59

Trong giới chế tác kim hoàn ở miền Nam, nghệ nhân Võ Quốc Định (Quốc An) là một người khác biệt. Từ ý tưởng, phương thức sáng tạo trong thiết kế, kỹ thuật chạm trỗ…ông thổi hồn vào những sản phẩm kim hoàn để biến nó thành những tác phẩm độc lạ, lấp lánh đầy tính mỹ thuật và giá trị thương mại cao.

Ông Võ Quốc Định sinh năm 1973, hiện ông cư ngụ tại quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh. Ông tham gia nghề kim hoàn từ năm 1995 và tự học với tinh thần luôn chăm chỉ. Ông từng làm thợ kim hoàn tại một số doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc lớn ở TP. Hồ Chí Minh và không ngừng tích luỹ kinh nghiệm từ các bậc thầy và bạn đồng môn. Ông Định tự nhận mình là người may mắn khi được “thọ giáo” từ một ông thầy người Nhật Bản (làm rể người Việt) về ý tưởng sáng tạo, thiết kế và từng đoạt vị trí quán quân của thế giới về lĩnh vực ý tưởng sáng tạo.

Bằng kinh nghiệm đã tích lũy được và không ngừng cập nhật những công nghệ mới của nước ngoài như Trung Quốc, Thái Lan, Pháp, Ý…Võ Quốc Định trở thành chuyên gia về thiết kế trang sức nghệ thuật với phong cách hoa lá, cây cỏ, thiên nhiên và muôn thú. Những sản phẩm kim hoàn do ông chế tác hình hài luôn gần gủi với cuộc sống đời thường và sống động đến từng chi tiết.

Nghệ nhân kim hoàn Võ Quốc Định: Ý tưởng khác biệt tạo nên giá trị nghệ thuật

Ảnh minh họa nguồn internet

Trong giới kim hoàn hiện nay, ông Võ Quốc Định được biết đến là nghệ nhân có kỹ năng phối đá tinh tế, luôn tạo ra những sản phẩm kim hoàn khác biệt. Ông còn là người sở hữu kỹ xảo nhận hạt kim cương cao cấp trên đồng hồ, điện thoại. Chẳng hạn như các sản phẩm nữ trang hàng hiệu Cartier, BVGARI, Van-Cleef, Chopar, Tifany & Co…và rất nhiều chủ nhân của những món đồ quý giá này là khách hàng ruột của ông.

Chưa hết, trong lĩnh vực làm tượng và tranh mạ vàng gắn đá quý, mặt hàng làm quà tặng quý giá, nhờ nghệ thuật của đôi bàn tay, những sản phẩm tạo ra đã làm nên thương hiệu, định danh Võ Quốc Định ở vị trí cao trong ngành kim hoàn hiện nay.

Nhờ không ngừng học hỏi, nghiên cứu và gắn bó 25 năm qua với nghề, ông Định đã có cho riêng mình những tác phẩm kim hoàn xuất sắc. Chẳng hạn như bộ sản phẩm “ Hương mai hồn Việt”; nhẫn “ San hô tím”, nhẫn “ Lan Hồ điệp”,nhẫn “ Vũ điệu tình yêu”, nhẫn “ Hoa mặt trời”, nhẫn “Sắc mầu”, nhẫn “ Hoa Atiso”, bộ trang sức “ Tình yêu và thiên nhiên”, bộ trang sức “ Nút thắt tình yêu”, vòng tay “ Hoa công trắng”, nhẫn “ Sắc màu cá đuối”…

Năm 2003, ông Võ Quốc Định đoạt giải nhất trong cuộc thi sáng tạo ý tưởng tại Brazil. Năm 2014, ông được Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP. Hồ Chí Minh cấp bằng công nhận Bậc nghề 7/7; Giải Bàn Tay Vàng với sản phẩm “Hoa Nắng”, do Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP. Hồ Chí Minh trao tặng năm 2010. Tại Hội thi thiết kế và chế tác trang sức Việt Nam năm 2006, do Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn SJC tổ chức đã trao giải Ba với sản phẩm “Hương Mai Hồn Việt” cho Công ty TNHH Quốc An, nơi ông Định làm chủ.

Nghệ nhân kim hoàn Võ Quốc Định: Ý tưởng khác biệt tạo nên giá trị nghệ thuật

Ảnh minh họa nguồn internet

Với nghề kim hoàn, ông Định cho rằng, ý tưởng sáng tạo trong thiết kế đóng vai trò quan trọng nhất, mặt khác người làm nghề muốn thành công cần phải có một sự say mê không giới hạn và tích luỹ cho mình một chữ tín để làm tin.

Là bậc thầy trong chế tác và làm chủ một doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, ông Võ Quốc Định còn là người truyền nghề, truyền cảm hứng cho nhiều người. Đến nay ông đã đào tạo nghề kim hoàn cho hàng trăm học viên trở thành thợ bậc cao, có người hiện đã làm chủ doanh nghiệp kim hoàn. Trong việc chuyển giao kinh nghiệm, ông Định không lấy tiền công của ai, những học viên người dân tộc thiểu số còn được ông nuôi cơm cho đến khi thành thạo nghề.

Ông Võ Quốc Định hiện đang ấp ủ một dự án cho riêng mình, đó là thiết kế một bộ sưu tập về trang sức chứa đựng đầy đủ những khám phá, nét tinh hoa bậc cao của nghề kim hoàn truyền thống Việt Nam. “Bộ sư tập mang tên Quốc An - Ant Jewellery không chỉ là hồn cốt, ý tưởng, đôi tay tài hoa của người thợ kim hoàn mà còn đặc tả lấp lánh về nét đẹp, sự kỳ vĩ của con người và đất nước Việt Nam với thế giới”, ông Định chia sẻ.

Thế Vĩnh

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Thế Vĩnh
Theo https://congthuong.vn/nghe-nhan-kim-hoan-vo-quoc-dinh-y-tuong-khac-biet-tao-nen-gia-tri-nghe-thuat-148401.#html