Tại Quyết định số 4856/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư Xây dựng Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, một số điều chỉnh đã được đưa ra.
Trong Quyết định này, Chủ tịch UBND TpHCM khẳng định tổng mức đầu tư được phê duyệt chỉ là cơ sở để quản lý chi phí đầu tư xây dựng, không dùng để thanh toán.
Theo đó, thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác là quý 4/2021; thời điểm kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng vào năm 2026. Trước đó, vào năm 2015, dự án đặt mục tiêu hoàn thành công tác xây dựng công trình năm 2019 và đưa vào khai thác vận hành đầu năm 2020.
Bên cạnh đó, một số thông số kỹ thuật của dự án cũng được điều chỉnh so với thiết kế cơ sở được duyệt trước đây bảo đảm yêu cầu kỹ thuật chạy tàu, chẳng hạn tải trọng trục thiết kế tăng từ 14 tấn/trục thành 16 tấn/trục; thay đổi cự ly tim đường từ 3,8 m thành 3,5 m; công nghệ sử dụng cho phát hiện đoàn tàu của hệ thống thông tin tín hiệu chuyển từ mạch điện đường ray thành hệ thống thông tin liên lạc vô tuyến - CBTC, …;
Ngoài ra, thay đổi về quy mô xây dựng, giải pháp kết cấu so với thiết kế cơ sở được duyệt trước đây, ví dụ như thay đổi quy mô nhà ga; quy mô các công trình cầu, ngầm, hệ thống điện, mặt cắt dầm cầu cạn từ dầm Super T sang mặt cắt hình chữ U…
Trong lần điều chỉnh này, dự án có thay đổi cục bộ một số vị trí; trong đó đoạn trước nhà ga cuối (ga Bến xe Suối Tiên), tuyến được chuyển hướng băng qua Xa lộ Hà Nội sớm hơn so với thiết kế cơ sở được duyệt; tại cục bộ một số đoạn khác cũng có sự thay đổi nhỏ về bình đồ tuyến cho phù hợp với địa hình thực tế và yêu cầu kỹ thuật.
Được biết, kể từ khi công trình này được phê duyệt quyết định đầu tư lần đầu vào năm 2007, dự án đã có 2 lần điều chỉnh về tổng mức đầu tư và thời gian hoàn thành.
Tổng mức đầu tư dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cũng được điều chỉnh lên 43.757 tỷ đồng, giảm khoảng 3.600 tỷ đồng so với lần điều chỉnh thứ hai vào năm 2011.
Theo Nhịp sống kinh tế