Bức điêu khắc chân dung ẩn mình trên cột đá 900 năm

07/11/2020 09:11

Một thợ xây không rõ danh tính đã khéo léo chạm khắc khuôn mặt của mình ở một góc khuất tầm mắt trong nhà thờ nổi tiếng.Đó là bài viết trên vnexpress.net xin chia sẻ tới cộng đồng http://thuonghieuvacuocsong.vn/

Bức điêu khắc nằm ở vị trí khó phát hiện trong nhà thờ. Ảnh: Jennifer Alexander.

Tác phẩm điêu khắc nằm ở vị trí khó phát hiện trong nhà thờ. Ảnh: Jennifer Alexander.

Nhóm nghiên cứu của Jennifer Alexander, chuyên gia tại khoa Lịch sử Nghệ thuật thuộc Đại học Warwick, tìm thấy bức điêu khắc chân dung thú vị tại nhà thờ Santiago de Compostela, miền bắc Tây Ban Nha, Live Science hôm 4/11 đưa tin. Không ai phát hiện ra tác phẩm này suốt 900 năm qua.

Bức điêu khắc thể hiện một khuôn mặt tròn vui nhộn ló ra từ những tán lá. Tác phẩm cao khoảng 28 cm và nằm trên đỉnh cột đá cao 12 m. Người thợ xây thời Trung Cổ đã đặt nó ở vị trí mà tăng lữ của nhà thờ không thể nhìn thấy nhưng các thợ xây khác có thể dễ dàng nhận ra.

Những bức chân dung tự họa như vậy thường xuyên xuất hiện ở các công trình Trung Cổ. Kể cả ở nơi dễ thấy, chúng vẫn có thể ẩn mình giữa những bức điêu khắc khác. Tuy nhiên, chúng thường được giấu ở nơi chỉ có các thợ xây hoặc ai đó nghiên cứu tòa nhà mới phát hiện.

Nhóm nghiên cứu tìm ra bức điêu khắc trong quá trình tìm kiếm vết tích của các thợ xây trong nhà thờ. Họ chú ý kỹ đến phần phía trên hơn vì ở phía dưới, nhiều khối đá đã bị phủ sơn qua hàng thế kỷ. Trong khi đó, những khối đá ở trên vẫn lưu giữ các vết khắc ban đầu, Alexander giải thích.

"Chúng tôi soi đèn vào các đỉnh cột của phòng trưng bày, nơi người dân không được tiếp cận còn tăng lữ hiếm khi sử dụng. Khi đang ghi chép về vết tích mà các thợ đá để lại 900 năm trước, chúng tôi đột ngột nhìn thẳng vào khuôn mặt của một trong số họ", bà kể lại.

Những đường nét của bức chân dung được chạm khắc tỉ mỉ. Ảnh: Jennifer Alexander.

Những đường nét của bức chân dung được chạm khắc tỉ mỉ. Ảnh: Jennifer Alexander.

Những chi tiết trên bức điêu khắc chân dung cho thấy người thợ vô cùng tài hoa. Đá hoa cương sử dụng trong nhà thờ rất khó tạo hình, nhưng mái tóc vẫn được chạm khắc tỉ mỉ và những ngón tay cũng có đường nét rõ ràng, Alexander cho biết.

Dù bức điêu khắc chân dung trong nhà thờ Santiago de Compostela rất chi tiết, các chuyên gia có thể sẽ không bao giờ xác định được danh tính người thợ vì ghi chép về những thợ xây địa vị thấp, kể cả trong các dự án xây dựng quan trọng, rất hiếm. "Việc tìm ra danh tính một thợ xây từng điêu khắc chân dung của chính mình sẽ rất đặc biệt. Và tôi chưa từng làm được điều đó", Alexander nói.

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Hà Vy
Theo vnexpress.net