Tọa đàm “Kỹ năng tự học hiệu quả” dành cho sinh viên Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội

21/09/2023 22:14

Chiều ngày 22/8/2023, dưới sự chủ trì của bí thư Đảng ủy – Hiệu trưởng – TS. Trịnh Thị Thu Hà, buổi tọa đàm “Kỹ năng tự học hiệu quả” được tổ chức tại Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội. Kỹ năng không tự nhiên sinh ra mà được thu nạp từ quá trình học hỏi và tự rèn luyện. Nhận thấy sự cần thiết của việc trang bị kỹ năng tự học hiệu quả cho các tân sinh viên khóa 15 năm học 2023-2024.

Theo UNESCO, học tập suốt đời là tất cả các hoạt động học tập có chủ đích xuyên suốt cuộc sống của một cá nhân từ khi chào đời đến lúc rời xa cuộc sống, theo các phương thức giáo dục chính quy, không chính quy và phi chính quy.

Trong thời đại chu kì thay đổi về khoa học – công nghệ ngày càng rút ngắn và tuổi thọ ngày càng cao thì học tập suốt đời là hoạt động tất yếu của mọi người. Chính vì vậy, kỹ năng tự học hiệu quả không những quan trọng với mọi học sinh, sinh viên để có thể thúc đẩy bản thân tiến bộ mà còn song hành trong suốt quá trình làm việc của cả đời người.

Kỹ năng tự học

Chương trình đã có sự góp mặt của hai diễn giả là bà Tống Ngọc Anh, hiện là điều phối viên chương trình Ethnic Community Services Cooperative. Bà từng tốt nghiệp thạc sĩ ngành Khoa học xã hội tại Hàn Quốc và là giảng viên tại Viện Nghiên cứu và Đào tạo ngoại ngữ – ĐH Seoul, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh;

Trưởng khoa Hàn Quốc học – ĐH Nguyễn Tất Thành, và trung tá Phạm Quân, Đội phó Cảnh sát điều tra – Công an quận Hoàn Kiếm, giảng viên thỉnh giảng tại Học viện Tư pháp, Học viện Cảnh sát Nhân dân, tác giả cuốn sách “Công an phố cổ” và “Cuộc chiến cam go”, với sự điều phối của MC – giảng viên Nguyễn Diệu Linh. Buổi tọa đàm đã thu hút gần 200 sinh viên tham gia cũng như lãnh đạo các khoa, phòng chức năng và giảng viên Khoa Ngoại ngữ.

Kỹ năng tự học

Đây cũng là một sự kiện có tính định kỳ của trường, tiếp nối các buổi tọa đàm về các chủ đề “Kỹ năng, thái độ quyết định thành công”, “Công dân toàn cầu”, “Giao thoa văn hóa”…

Tại buổi tọa đàm, bà Tống Ngọc Anh đã chia sẻ những câu chuyện về cách tự học của người Hàn Quốc với những khái niệm khá lạ lẫm về “sách sạch” – “sách bẩn”, về sự tự nhốt mình để học cho tập trung, về việc các sinh viên tranh nhau lên thư viện để giành được quyền mượn sách tốt… cũng như việc “sốc văn hóa” khi lần đầu tiên bà đối mặt với cách học khác biệt này.

Diễn giả Phạm Quân cũng chia sẻ về tầm quan trọng của việc học tập suốt đời khi bản thân mình đã tự rèn luyện và học các kỹ năng giảng dạy, viết sách như thế nào, việc phải đối mặt với những cám dỗ của các phương tiện giải trí, đặc biệt là smartphone.

Theo anh, kỹ năng phân tích và tổng hợp thông tin vô cùng quan trọng, không chỉ cho sinh viên lúc ở trên giảng đường hay những người làm công tác điều tra mà cho tất cả những người trưởng thành để phục vụ cuộc sống.

Cả hai diễn giả đều đồng quan điểm rằng muốn có kỹ năng tự học hiệu quả, cần phải bổ sung thêm kỹ năng xây dựng mục tiêu và kế hoạch, kỹ năng phân tích – tổng hợp thông tin, kỹ năng quản lý thời gian… cũng như các thái độ tốt như tính kỷ luật, sự kiên trì, lòng đam mê…

Kỹ năng tự học

Nhiều sinh viên đặt câu hỏi như “Làm thế nào để tránh xa những cám dỗ và có thể ngồi vào bàn học tự giác”, hay “Có nhiều bạn cũng tự học rất nhiều nhưng kết quả chưa tốt”. Trả lời các câu hỏi này, cả hai diễn giả đều cho rằng phương pháp học và kỹ năng xây dựng mục tiêu là vô cùng quan trọng.

Buổi tọa đàm đã diễn ra thành công tốt đẹp. Những bạn đặt câu hỏi hay nhất đã nhận được quà tặng là cuốn sách “Công an phố cổ” có chữ ký của tác giả Phạm Quân. Buổi tọa đàm số thứ 5 theo dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10/2023.

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tại HCCT: Thỏa đam mê, đón cơ hội “vàng” Học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tại HCCT: Thỏa đam mê, đón cơ hội “vàng”

Mang sứ mệnh đào tạo đội ngũ nhân sự cho ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành cho Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, những năm qua, trường Cao đẳng Thương mại và Du...

Nguyễn Diệu Linh