Vì sao người tiêu dùng ngày càng yêu thích mua sắm trực tuyến?

30/10/2020 17:22

Bên cạnh sự tiện lợi và hàng loạt những ưu đãi mà các sàn thương mại điện tử (TMĐT) liên tục triển khai, thì việc được đáp ứng nhu cầu thông qua những không gian mua sắm thông minh và các hoạt động hậu mãi đi kèm ngày càng khiến người dùng yêu thích mua sắm trực tuyến.

Ngày càng nhiều lợi ích

Chưa bao giờ, TMĐT Việt Nam lại có điều kiện phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam - VECOM nhận xét, TMĐT đã trở nên phổ biến và trở thành kênh mua sắm thường xuyên của một bộ phận đáng kể người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ 9X tại hai thành phố lớn nhất nước.

Nghiên cứu do VECOM thực hiện cho thấy, so với thương mại truyền thống, thươngmạiđiệntử (TMĐT) đang sở hữu những lợi thế đáng kể. Trong đó, doanh nghiệp (DN), người bán lẫn người mua đều đang rất hài lòng với kênh thương mại này vì thủ tục mua bán nhanh, dễ dàng tìm kiếm sản phẩm, so sánh giá và các chương trình ưu đãi giá tốt. “Dù  mới tiếp cận phương thức mua hàng online trên Shopee trong nửa năm trở lại đây nhưng tôi khá hài lòng khi mua hàng ở trang TMĐT này”, chị Hà Phương, chuyên viên chăm sóc khách hàng của một công ty công nghệ, nhận xét.

Theo chị Phương, là phụ nữ vừa đi làm, vừa phải cáng đáng việc nhà thì TMĐT là trợ thủ đắc lực, giúp người mua có thể tiết kiệm thời gian, tranh thủ mua sắm vào thời gian rảnh rỗi và nhất có thể mua nhiều sản phẩm và nhiều loại hàng hoá khác nhau mà không phải di chuyển đến điểm bán. Tuy nhiên, điều khiến chị thích thú nhất ở không gian mua sắm thông minh này là thấu hiểu và đáp ứng đúng nhu tìm kiếm sản phẩm và mua sắm của khách hàng.

Đồng quan điểm, chị Thu Hương, kế toán Galaxy Group cho biết, trước đây, chị rất ngại mua hàng online bởi cảm giác bị lạc vào một “rừng” sản phẩm thì nay, việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp đã thuận lợi hơn rất nhiều nhờ vào cách sắp xếp hợp lý của Shopee ngay ở trang chủ ứng dụng. Ví dụ, để mua các vật dụng cho con, chị chỉ cần truy cập Shopee Mum's club sẽ thấy được rất nhiều hàng hoá phục vụ việc chăm sóc trẻ từ áo quần, bỉm tã cho đến các loại sữa từ nhiều thương hiệu, cũng như chính sách giảm giá, quà tặng dành riêng mà các shop đang áp dụng. Hoặc, vào Shopee Beauty Club để có thể tìm kiếm những sản phẩm chuyên dành cho việc làm đẹp mà không phải mất công tìm kiếm từng sản phẩm ở các gian hàng khác nhau.

Ngoài ra nhờ đầu tư nền tảng giao nhận hoàn chỉnh, sàn thương mại này có khả giao hàng khá nhanh. Trong trường hợp cần sản phẩm gấp, chị có thể nhận hàng chỉ sau 1 giờ với đơn vị giao hàng Grab Express trên Shopee.

Đồng hành với người mua

Nhận xét về TMĐT Việt Nam ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam cho biết: “Chúng tôi ghi nhận sự tăng trưởng và tiềm năng phát triển của thị trường TMĐT Việt Nam khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn mua hàng trực tuyến”.

Không chỉ tăng về số lượng, yêu cầu từ phía người mua hàng cũng ngày một cao hơn, dành nhiều thời gian hơn trong việc tìm kiếm thông tin sản phẩm trước khi mua hàng. Báo cáo Việt Nam “Tìm Kiếm Cho Ngày Mai” do Google thực hiện, công bố cuối tháng 10/2020 cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tích hợp các dịch vụ kỹ thuật số vào hành trình mua hàng của họ. Trung bình có đến 83% người Việt Nam dành thời gian để nghiên cứu sản phẩm trực tuyến trước khi mua hàng.

Đáp ứng đòi hỏi khắt khe từ khách hàng, một trong những nỗ lực lớn là việc các sàn đã thành công khi nhận được sự tin tưởng của các thương hiệu hình thành nên không gian mua sắm uy tín. Thống kê mới nhất cho thấy, chỉ riêng Shopee đã có hơn 18.000 thương hiệu đặt nền tảng kinh doanh trực tuyến của mình trên sàn TMĐT này. Trong đó, đáng chú ý là khu vực Shopee Mall, nơi quy tụ nhiều thương hiệu đẳng cấp quốc tế như Samsung, Olay, Abbott, Senka, Philips, Cath Kidston…

Không chỉ ngày càng hoàn thiện không gian mua sắm uy tín về mặt chất lượng hàng hóa, những chính sách phù hợp nhằm bảo vệ người tiêu dùng cũng là một trong những lý do khiến người dùng ngày càng lựa chọn TMĐT làm kênh mua sắm chính. “Quan trọng nhất là tôi không còn cảm giác lo lắng khi mua hàng online như trước đây bởi chính sách đổi trả từ sàn khá chặt chẽ”, chị Thu Hương nhận xét.

Theo chị chia sẻ, khi mua hàng trên Shopee, người mua còn được đảm bảo quyền lợi theo chính sách Shopee Đảm Bảo. Theo đó, người mua có quyền  trả hàng, hoàn tiền nếu sản phẩm nhận được khác với chất lượng người bán mô tả. “Chính vì điều này, Shopee cho tôi cảm giác mình được hỗ trợ và bảo vệ nên rất yên tâm trong những lần mua sắm tiếp theo”, chị nhận định.

Người dùng ngày càng quen thuộc, tin tưởng và sàn TMĐT ngày càng đẩy mạnh việc hoàn thiện hệ sinh thái sẽ là động lực cho TMĐT Việt Nam tăng trưởng trong thời gian tới. Chỉ số TMĐT Việt Nam (EBI) 2020 do VECOM ghi nhận, quy mô TMĐT bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2019 đạt khoảng 11,5 tỷ USD. “Tốc độ tăng trưởng của năm 2020 sẽ tiếp tục duy trì ở mức trên 30%, khi đó quy mô TMĐT Việt Nam sẽ vượt con số 15 tỷ USD”, đại diện VECOM nhận xét.

Shopee 11.11 Siêu Sale” - Sự kiện mua sắm được mong chờ nhất tháng 11 chính thức bắt đầu từ 20/10 - 14/11 trên Shopee với loạt ưu đãi mua sắm và vận chuyển độc đáo dành tặng người dùng vào dịp mua sắm cuối năm như: chương trình miễn phí vận chuyển toàn quốc cho mọi đơn hàng từ 0Đ trong khung giờ 9H - 21H mỗi ngày, bộ sưu tập đồng giá siêu hấp dẫn từ 11K, 11 triệu voucher các loại và hàng loạt ưu đãi giảm độc quyền lên tới 50% sẽ được tung ra trong suốt thời gian diễn ra chương trình.

Không chỉ thế, bên cạnh hàng loạt ưu đãi độc quyền chỉ có trên Shopee, người dùng còn có thể tham gia theo dõi nhiều hoạt động mua sắm giải trí hấp dẫn như chuỗi livestream diễn ra trong suốt thời gian chương trình với cơ hội sở hữu các ưu đãi hot và đón xem phần trình diễn của nhiều ngôi sao nổi tiếng. Hấp dẫn quá đúng không nào? Lướt Shopee ngay hôm nay để cùng tận hưởng siêu ưu đãi của Shopee 11.11 Siêu Sale nhé!

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Thu Hằng