Thị trường tuyển dụng toàn cầu: Những xu hướng và cơ hội

05/11/2020 18:33

Xu hướng phát triển của thị trường tuyển dụng toàn cầu là dựa vào công nghệ để tối ưu hóa quy trình tuyển dụng, tìm việc làm cho doanh nghiệp và ứng viên.

cn

Công nghệ có vai trò quan trọng trong chiến lược tìm kiếm nhân tài, giúp nhà tuyển dụng nhanh chóng tìm được ứng viên phù hợp và giảm chi phí tuyển dụng tối đa

Thị trường tuyển dụng toàn cầu tăng trưởng nhanh trong những năm gần đây, dù bị chững lại một phần vì Covid-19 nhưng được dự đoán sẽ phục hồi nhanh chóng. Các nền tảng, thương hiệu tuyển dụng lớn cùng nhau chiếm thị phần lớn thông qua việc cung cấp dịch vụ đa dạng và ứng dụng công nghệ tiên tiến.

Các động lực chính của thị trường tuyển dụng là tốc độ phát triển kinh tế, phát triển công nghệ và tư duy Internet. Xu hướng phát triển của ngành này là tập trung hướng tới chuyên môn hóa dịch vụ, thiết bị đầu cuối di động, hướng cộng đồng và xây dựng nền tảng mở.

Lĩnh vực tuyển dụng được cho là vẫn cần tiếp tục đổi mới để thúc đẩy sự phát triển hơn nữa. Trong tương lai gần, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), mô hình Job Search Engine và công nghệ học máy (Machine Learning) sẽ được ứng dụng nhiều hơn vào các nền tảng để gia tăng tốc độ và hiệu quả của quy trình tuyển dụng. Công nghệ tự động hóa đã tạo nên nhiều thay đổi với Chatbot, quy trình xét duyệt CV trực tuyến, hệ thống lọc hồ sơ tự động (Applicant Tracking System - ATS) và phỏng vấn thông minh.

Một ví dụ về việc công nghệ đã tác động và thay đổi thị trường tuyển dụng như thế nào là mô hình Job Search Engine. Công nghệ hiện đại của Job Search Engine có thể xử lý dữ liệu lớn, trùng lặp dữ liệu (các tin tuyển dụng giống nhau), tạo trải nghiệm tuyển dụng và tìm việc làm tích cực nhất.

cnc

Trải nghiệm tuyển dụng và tìm việc với Job Search Engine tốt hơn nhờ sự đa dạng thông tin, tuyển dụng nhanh và hiệu quả, đảm bảo đúng người đúng việc

Với mô hình Job Board truyền thống mà hầu hết các nền tảng vẫn đang sử dụng hiện nay vẫn chờ đợi một cách thụ động, số lượng việc làm ít vì nhà tuyển dụng phải trả phí để đăng tin. Người tìm việc cũng sẽ phải vào từng trang web để tìm cơ hội và dễ thấy các thông tin trùng lặp. Job Search Engine hoạt động theo cơ chế tổng hợp việc làm từ nhiều nguồn khác nhau như Job Board, mạng xã hội, nhà tuyển dụng, site công ty, diễn đàn nên số lượng việc làm rất phong phú, đa dạng.

Với Job Search Engine thì tin đăng tuyển của nhà tuyển dụng sẽ được xuất hiện miễn phí . Ứng viên tìm thấy nhiều việc làm ngay trên một nền tảng mà không phải truy cập nhiều lần vào các trang web khác nhau, các thông tin trên trang cũng được lọc trước để không trùng lặp và dĩ nhiên người lao động sẽ luôn được tìm việc miễn phí.

Trên thế giới, những tên tuổi lớn có chỗ đứng từ trước Indeed, LinkUp, Monster đã chuyển sang sử dụng Job Search Engine (hoặc kết hợp cả với Job Board) và đạt được những thành công lớn. Điều đó đã phần nào chứng minh rằng Job Search Engine thực sự là một xu hướng công nghệ trong tuyển dụng và sẽ tiếp tục được biết đến rộng rãi hơn trong tương lai.

Tuy nhiên, có một thực tế là hầu hết các thương hiệu tuyển dụng lớn trên toàn cầu chủ yếu tập trung ở các nước phát triển, còn tại các nước đang phát triển thì chưa có những tên tuổi có sức ảnh hưởng, tạo nên sự khác biệt. Điển hình là tại Việt Nam, có nhiều nền tảng tuyển dụng cạnh tranh với nhau nhưng chưa có người dẫn đầu.

Việc tất cả các nền tảng đều sử dụng các mô hình, công nghệ cũ có thể tạo thành một rào cản cho sự đổi mới và đột phá. Đây cũng chính là cơ hội cho những thương hiệu dám thử thách, thay đổi và ứng dụng công nghệ mới. Được biết, ở Việt Nam hiện nay mới chỉ có nền tảng JOBOKO đưa Job Search Engine vào tuyển dụng.

Với tiềm lực công nghệ mạnh mẽ, JOBOKO kết hợp Job Search Engine với AI và học máy để tạo nên một nền tảng tuyển dụng hiện đại, hướng người dùng. Thương hiệu này cũng đã bắt đầu triển khai ở quốc tế, tìm kiếm cơ hội tại thị trường các nước đang phát triển là Thái Lan và Philippines.

Trong điều kiện Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực thì tìm việc làm miễn phí trên nền tảng tuyển dụng sử dụng các công nghệ hiện đại như Job Search Engine như JOBOKO có thể là một trong những lựa chọn tốt nhất cho bạn vì cơ hội nghề nghiệp đa dạng và dễ tiếp cận hơn với nhà tuyển dụng.

 

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

pv
Theo https://vanhien.vn/news/thi-truong-tuyen-dung-toan-cau-nhung-xu-huong-va-co-hoi-80097