Những sai lầm khiến việc trị nám không đạt kết quả

07/12/2020 10:07

Nóng vội, chăm sóc da sai cách, sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc, chọn sai phương pháp... khiến da bị nám không khỏi mà dễ lan rộng.

Nguyên nhân hình thành nám

Nám là tình trạng xuất hiện những đốm nhỏ sẩm màu hai bên gò má, mũi, cằm và trán... Nám hình thành từ nhiều nguyên nhân như tiếp xúc với UV từ ánh nắng mặt trời, ánh sáng xanh từ màn hình máy tính, khói bụi, ô nhiễm, dùng thuốc tránh thai hay kháng sinh lâu dài, rối loạn nội tiết tố... Tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến thẩm mỹ và tự tin của phái đẹp.

Quá trình phát triển nám chia thành 4 giái đoạn. Thứ nhất là nám tiền sản sinh (tế bào tạo hắc sắc tố nằm sâu trong lỗ chân lông sẽ sản sinh ra tế bào hắc sắc tố con, hay còn gọi là gốc rễ của nám). Thứ hai là nám sản sinh (tế bào hắc sắc tố ồ ạt sản sinh melanin dư thừa, tạo gốc nám vững chắc). Thứ ba là nám tiềm ẩn (melanin di chuyển từ đáy thượng bì lên tầng da phía trên). Cuối cùng là nám biểu hiện (melanin nằm lại ở lớp sừng tạo thành đốm sẫm màu trên da).

Hầu hết chị em chỉ phát hiện nám ở giai đoạn cuối cùng (giai đoạn biểu hiện) khiến việc khắc phục diễn ra khó khăn.

Những sai lầm khi trị nám

Theo các chuyên gia của Phòng khám da Doctor Mezo , khoảng 60-70% phụ nữ Việt trên 30 tuổi bị nám, nhưng 90% trong số đó đã trị sai cách, khiến nám ngày càng lan rộng hơn.

Thứ nhất: chăm sóc da sai cách: Phần lớn những người mắc nám đều không sử dụng kem chống nắng, kể cả trước khi mắc phải cho đến khi đang trong quá trình trị liệu. Song song đó là thói quen bỏ mặc làn da, không làm sạch sâu và không có chu trình dưỡng da đầy đủ.

Thứ hai: xuất phát từ tâm lý nóng vội: Xóa bỏ nám không hề dễ dàng, đó là một quá trình tỉ mỉ, lâu dài và cẩn thận nhưng phần lớn mọi người đều có tâm lý nóng vội.

Thứ ba: sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc: Có những chị em vì tin lời quảng cáo tràn lan nên vô tình sử dụng phải kem trộn. Phần lớn các loại kem trộn đều chứa corticoid - một chất làm bào mỏng da nếu sử dụng không đúng cách và liều lượng.

Bác sĩ da liễu Trương Ngọc Huy giám đốc phòng khám da Doctor Mezo chia sẻ về quy trình điều trị nám và chăm sóc da đúng cách:

Theo Bác sĩ Trương Ngọc Huy, cho dù chọn loại phương pháp điều trị nám nào thì việc giảm thiểu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cho đến nay vẫn là cách tốt nhất để tránh sự khởi phát hoặc làm trầm trọng thêm sắc tố da. Doctor Huy khuyên bạn nên ở trong nhà hoặc bảo vệ da trong những giờ tiếp xúc với tia cực tím cao điểm (11 giờ sáng – 2 giờ chiều), sử dụng các rào cản vật lý cho da để tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như quần áo bảo hộ và ô che nắng và bôi kem chống nắng có độ SPF 30+.

Bác sĩ da liễu Trương Ngọc Huy cho biết, có nhiều cách giúp chữa lành và ngăn ngừa tổn thương làn da trong tương lai. Ngoài việc giảm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đừng quên thực hiện những điều sau:

Làm sạch da đúng và đủ. Doctor Huy cho biết ô nhiễm môi trường có thể góp phần gây ra nám da. Các chất ô nhiễm trong không khí có thể bám vào da và ăn mòn bề mặt bảo vệ, khiến da yếu hơn và dễ bị tổn thương hơn. Làm sạch da mỗi tối trước khi ngủ bằng sữa rửa mặt có thể loại bỏ triệt để các chất dạng hạt và giúp bảo vệ da.

Chống lại căng thẳng cho da bằng chất chống oxy hóa. Vitamin C và E có thể giúp chữa lành tổn thương do ánh nắng mặt trời. Vì vậy, hãy thoa một vài giọt huyết thanh có chứa các loại vitamin này để cải thiện sức khỏe làn da và tránh tác hại của việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Dưỡng ẩm cho da thường xuyên. Sử dụng kem dưỡng ẩm tốt sau serum để khôi phục hàng rào lipid (chất béo) của da, giúp bảo vệ da khỏi bị hư hại.

Kiên nhẫn. Ngay cả khi điều trị bằng tự nhiên hoặc công nghệ hiện đại, cần thời gian để nám da hết hẳn.

Nám da sẽ nhanh chóng quay trở lại nếu bạn không cẩn thận trong việc chống nắng. Vì vậy, duy trì lâu dài đòi hỏi một cam kết liên tục để bảo vệ làn da của bạn.

Lưu ý khi trị nám

Bác sĩ da liễu Trương Ngọc Huy, Giám đốc điều hành Doctor Mezo khuyến cáo nám da cần điều trị kịp thời, ngay khi vừa xuất hiện. Nám da trong giai đoạn đầu được phát hiện và điều trị sớm giúp mang lại hiệu quả cải thiện tối đa, tận gốc, loại trừ tái phát về sau. Nếu để nám lâu năm, không kịp thời điều trị thích hợp có thể dẫn đến các tình trạng sau:

Hình thành nám chân sâu, phát triển nhiều mảng nám lớn.

Nám để lâu khó điều trị dứt điểm, hiệu quả cải thiện không cao.

Nám da khiến da khô, mất nước, lão hóa nhanh.

Bên cạnh đó, điều trị nám lâu năm, nám hỗn hợp cần kết hợp liệu trình điều trị phức tạp. Chính vì thế chi phí cao hơn, bệnh nhân cần nhiều thời gian hơn để nhìn rõ hiệu quả cải thiện. Liên hệ ngay với bác sĩ da liễu nếu bạn nhận thấy sự hình thành của các mảng nám mờ, màu da không đồng đều hoặc da khô, lão hóa nhanh. Tại Doctor Mezo, khách hàng được thăm khám và tư vấn về tình trạng da, từ đó có phác đồ điều trị thích hợp. Liên hệ với Doctor Mezo ngay hôm nay để được tư vấn cụ thể về cách trị nám tàn nhang hiệu quả

Thông tin chi tiết xin liên hệ trực tiếp

Doctor Mezo

Website:https://doctormezo.com.vn/

Email: drmezodsbs@gmail.com

Tel:  090 242 1694

Addres: 465/6 Phan Văn Trị, phường 5, quận Gò Vấp, TP.HCM

 

 

 

 

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Lan Anh