Báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam 2019 của CBRE Việt Nam, cho thấy các nhà đầu tư đang phát triển thêm nhiều loại hình sản phẩm BĐS du lịch mới, song song đó là việc mở rộng ở các địa bàn mới.
Trong số đó, hình thức shophouse/shopvilla ven biển tại thị trường Phú Quốc và Hạ Long nổi bật hơn cả. Tính đến hết T9/2019, hai thị trường này lần lượt có trên dưới 2,000 sản phẩm thuộc loại hình shophouse/shopvilla ven biển, với mức tiêu thụ đạt gần 90%.
Các chủ đầu tư sản phẩm này hiện đa số là những tên tuổi hàng đầu trên thị trường, giúp đảm bảo khả năng hấp thụ của các dự án hiện hữu. Ngoài hình thức cho thuê bán lẻ, sản phẩm này còn có thể được sử dụng để làm khách sạn quy mô nhỏ (mini-hotel), nhờ đó đã thu hút nhiều đối tượng mua là những nhà đầu tư cá nhân đã có kinh nghiệm kinh doanh khách sạn/nhà hàng.
Thực tế thị trường loại hình bất động sản này cũng đang được các tập đoàn lớn mở rộng ra các vùng đất mới. Điển hình là các khu vực ven biển Phan Thiết, Mũi Né của Bình Thuận. Nhiều dự án quy mô lớn với hàng nghìn sản phẩm ngôi nhà thứ hai (second home) đang hình thành ở khu vực này với hàng loạt các dự án lớn như NovaWorld Phan Thiết, NovaHills Mũi Né, Mũi Né Summer Land, Thanh Long Bay...
Ngoài ra, ven biển Hồ Tràm cũng đang xuất hiện nhiều dự án BĐS du lịch lớn phát triển loại hình BĐS này như NovaWorld Hồ Tràm, The Hamptons Hồ Tràm...
Đặc biệt là những địa phương có kết nối thuận tiện với những thị trường trọng điểm như Bà Rịa-Vũng Tàu (gần TP.HCM), Quảng Nam (gần Đà Nẵng), Bình Thuận (4,5 tiếng lái xe từ TP.HCM), Hạ Long (2,5 tiếng lái xe từ Hà Nội, cải thiện đáng kể nhờ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long).
Một xu hướng nổi bật khác là sự quan tâm của các chủ đầu tư với loại hình khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe (wellness resort). Đây là một loại hình mới và còn rất nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam, khi dân số trung lưu tại Việt Nam được dự đoán tăng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á trong vòng năm năm tới, và khách du lịch từ các quốc gia Bắc Á đang ngày càng ưa chuộng các sản phẩm có sự kết hợp giữa du lịch và phục hồi sức khỏe.
CBRE Việt Nam còn cho rằng Việt Nam sẽ tiếp tục là thị trường trọng điểm trong kế hoạch mở rộng của các tập đoàn quản lý khách sạn. Không chỉ các tập đoàn nước ngoài như Accor, Marriott, Best Western mà cả những thương hiệu hình thành ở Việt Nam như Lodgis, Sailing Club, Silk Path, Wink cũng đang tích cực tìm kiếm dự án mới để mở rộng thị phần.
Theo Nhịp sống kinh tế