Học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tại HCCT: Thỏa đam mê, đón cơ hội “vàng”

17/07/2023 09:27

Mang sứ mệnh đào tạo đội ngũ nhân sự cho ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành cho Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, những năm qua, trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tập trung nâng cao chất lượng đào tạo. Qua đó góp phần đáp ứng nhu cầu nhân lực của ngành, đặc biệt trong bối cảnh du lịch và lữ hành đang trên đà phục hồi và ở gần mức đỉnh đạt được trong những năm trước đại dịch.

Nuôi dưỡng niềm đam mê “xê dịch”

Là thế hệ trẻ năng động, giàu năng lượng, nhiều bạn sẵn sàng khám phá thế giới và chinh phục những điều thú vị, ham thích trải nghiệm. Với những bạn trẻ theo học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tại HCCT, điều này càng trở nên đáng quý và được phát huy tốt, bởi họ được học, được khám phá và thỏa mãn niềm đam mê của mình tại môi trường học tập thuận lợi, hiện đại.

“Điểm sáng” ở HCCT là chương trình đào tạo thực hành chiếm 70%, thời gian học tập ngắn. Đào tạo một ngành học có đặc thù coi trọng kinh nghiệm chứ không phải lý thuyết thuần, nhà trường chú trọng để người học đáp ứng nhu cầu thực hành cao nhất, điều kiện vật chất tốt và thường xuyên được cọ xát với thực tế.

Ngày hội Văn hóa - Ẩm thực hữu nghị Việt Nam - Australia năm 2023 do HCCT phối hợp tổ chức.

Ngày hội Văn hóa – Ẩm thực hữu nghị Việt Nam – Australia năm 2023 do HCCT phối hợp tổ chức.

Hoa khôi HCCT năm 2023 Nông Thị Thúy Đào, sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành chia sẻ: “Lúc đầu em cũng băn khoăn trước cánh cửa đại học hay cao đẳng, vì yêu thích những chuyến đi, mong muốn gặp gỡ bạn bè đa quốc gia, lại được biết HCCT chương trình học có tính thực hành cao nên em đã lựa chọn theo học. Một môi trường tốt sẽ giúp bản thân có điều kiện nuôi dưỡng đam mê, phát huy toàn diện năng lực của mình”.

Sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành HCCT hào hứng tham gia Teambuilding.

Sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành HCCT hào hứng tham gia Teambuilding.

Tại HCCT, sinh viên học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành được trang bị kiến thức về địa lý du lịch, phong tục tập quán, marketing du lịch, quản trị lữ hành… Ngành học cung cấp cho người học những kiến thức và kỹ năng về quản lý, vận hành hoạt động lữ hành và lưu trú; về phân công công việc ở lĩnh vực lưu trú và lữ hành; nhận và giải quyết các thông tin phối hợp các bộ phận, cơ quan chức năng giải quyết các phát sinh; thiết kế các chương trình liên quan đến du lịch…

Nhà trường có mối quan hệ hợp tác rộng rãi với các doanh nghiệp, đơn vị quản lý trong lĩnh vực du lịch, nhờ đó sinh viên vừa học lý thuyết, vừa được tạo các cơ hội rộng mở để thực hành kỹ năng nghề nghiệp; có nhiều cơ hội gặp gỡ và tạo dựng mối quan hệ mới với đồng nghiệp, bạn bè và khách hàng. Từ đó, giúp sinh viên thích nghi nhanh với thực tiễn tại các doanh nghiệp ngay sau khi ra trường. Điều này góp phần quan trọng trong việc tăng cơ hội tìm kiếm việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Chuyên gia chia sẻ tại Tọa đàm “Nghề sale du lịch”

Chuyên gia chia sẻ tại Tọa đàm “Nghề sale du lịch”

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Ngọc, Trưởng khoa Khách sạn du lịch, HCCT khẳng định: “Các giảng viên của khoa không chỉ giảng dạy mà còn trực tiếp tham gia làm tư vấn cho các dự án du lịch, tư vấn việc thành lập và vận hành các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, tổ chức các sự kiện du lịch… Chính vì vậy, cùng với dạy lý thuyết, giảng viên có kinh nghiệm “thực chiến” cao, khơi gợi nguồn cảm hứng học tập và đam mê với nghề nghiệp mà các em đang theo đuổi”.

Cơ hội việc làm rộng mở, hưởng thu nhập cao

Trung bình mỗi năm ngành Du lịch Việt Nam cần thêm khoảng 40.000 lao động để phục vụ cho các hoạt động ngành du lịch (theo Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Tuy nhiên, nguồn nhân lực qua đào tạo chỉ khoảng 15.000 lao động và chỉ đáp ứng khoảng 60% nhu cầu cần thiết cho các doanh nghiệp.

Theo nhiều chuyên gia lĩnh vực du lịch, hiện ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành đang “khát” lao động. Như vậy, với tiềm năng, triển vọng của ngành nghề, cơ hội việc làm là vô cùng đa dạng, hấp dẫn.

Ở HCCT, sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành có thể tự tin làm việc tại nhiều vị trí. Ở các cơ sở kinh doanh du lịch như hãng lữ hành, hãng vận chuyển, công ty tổ chức sự kiện và hội nghị, khách sạn, nhà hàng, khu du lịch, các vị trí làm việc có thể đảm nhận như: Hướng dẫn viên du lịch, nhân viên, chuyên gia thiết kế và phát triển sản phẩm lữ hành, điều hành thực hiện chương trình du lịch hoặc chuyên viên phụ trách trong các cơ sở lưu trú; nhân viên, chuyên gia, cán bộ quản lý các cấp tại các bộ phận nghiệp vụ, bộ phận hỗ trợ, bộ phận tổng hợp tại các cơ sở kinh doanh du lịch trong và ngoài nước; chuyên viên phụ trách quan hệ đối ngoại, marketing, chăm sóc khách hàng, tổ chức sự kiện tại các cơ sở kinh doanh du lịch trong và ngoài nước…

Các bạn có cơ hội thăng tiến lên trợ lý giám đốc công ty, giám đốc các dự án, các khu vực thị trường hoặc giám đốc các bộ phận chức năng như marketing, kỹ thuật, sản xuất, nhân sự, đối ngoại trong các cơ sở du lịch. Hay trong các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, vị trí làm việc có thể đảm nhận như: Chuyên viên các phòng và trung tâm trực thuộc các sở, ban ngành phụ trách về du lịch; nghiên cứu viên nghiên cứu thị trường, quảng bá và xúc tiến du lịch; nghiên cứu phát triển và quản lý du lịch trong các viện nghiên cứu và quản lý du lịch…

Tuy cơ hội việc làm rộng mở, tiềm năng của ngành là rất lớn, nhưng theo báo cáo tổng hợp về thực trạng nguồn nhân lực ngành Du lịch Việt Nam những năm gần đây cho thấy chỉ có 43% lao động trong ngành được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, hơn 50% lao động rất yếu về ngoại ngữ.

Nhận thấy được điều này, cùng với đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp trong việc tổ chức xây dựng chương trình cũng như phối hợp trong quá trình đào tạo, trường chú trọng đào tạo ngoại ngữ, trang bị những kỹ năng phù hợp để có thể dễ dàng tiếp cận với công việc thực tế ngay sau khi tốt nghiệp như: Kỹ năng giao tiếp; kỹ năng thuyết trình; kỹ năng kiểm soát cảm xúc; kỹ năng giải quyết vấn đề và xử lý tình huống phát sinh… Đây được coi là thế mạnh của HCCT trong đào tạo ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành.

Sinh viên Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành trình diễn tại English Festival 2023.

Sinh viên Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành trình diễn tại English Festival 2023.

Nhờ đó giúp sinh viên dễ dàng vận dụng lý thuyết vào thực tiễn. Sinh viên ra trường không chỉ làm việc ở trong nước mà còn có cơ hội làm việc ở các nước trong khu vực và trên thế giới.

Lý do lựa chọn ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tại HCCT

Với thế mạnh là khả năng thực hành cao, rất nhiều sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành HCCT đã tìm được việc làm bán thời gian tại các công ty du lịch, lữ hành lớn ngay từ năm 1, năm 2. Sinh viên cũng được đưa đi thực tập có lương. Khi ra trường, các bạn đã có đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm và được các doanh nghiệp du lịch và lữ hành chào đón với mức lương khởi điểm khoảng 10 triệu/tháng và có nhiều cơ hội thăng tiến.

Thời gian đào tạo 3 năm giúp sinh viên tiết kiệm chi phí ăn ở, sinh hoạt và gia nhập thị trường lao động sớm, có thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp và phát triển bản thân. Hệ sinh thái học tập năng động, cơ sở vật chất tốt, giảm áp lực thi cử. Trường hỗ trợ 97% sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Cách để bạn trở thành sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành của HCCT:

Bước 1: Đăng ký trên website: http://tuyen-sinh.hcct.edu.vn/

Bước 2: Kết bạn qua Zalo số Hotline: 0868841179

Bước 3: Chụp ảnh học bạ và gửi qua Zalo

 

 

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Minh Thuý