Chung cư New Horizon dùng đồng hồ nước giả?

08/11/2019 18:00

Tiền nước tăng đột biến, cư dân nghi ngờ đồng hồ nước tại chung cư New Horizon City số 87 Lĩnh Nam là đồng hồ giả. Nhiều cư dân đã tự mang đồng hồ đi kiểm định, kết quả có tới 58/67 chiếc sai số, cao nhất lên đến 72%.

Chung cư New Horizon dùng đồng hồ nước giả?

Đồng hồ nước tại chung cư New Horizon

Thời gian vừa qua, nhiều cư dân sống tại chung cư New Horizon City số 87 Lĩnh Nam (CTCP xây dựng và kỹ thuật Việt Nam - Vinaenco làm chủ đầu tư) bức xúc trước việc tiền nước của gia đình bỗng nhiên tăng đột biến.
Một cư dân sinh sống tại tòa N1 cho biết, gia đình anh có 4 người, chuyển về sinh sống tại đây từ tháng 12/2017. Mức nước sử dụng được duy trì đều đặn từ 33 - 35 m3/tháng. Vài tháng nay, mặc dù sinh hoạt gia đình không có gì thay đổi nhưng lượng nước cao bất thường, thêm khoảng hơn 50m3.
Theo biên bản kiểm tra hệ thống đồng hồ ngày 27/7 của căn hộ này có ghi: “Không có rò rỉ nước, khóa tổng nước lại đồng hồ không quay. Kiểm tra công tơ nước bằng cách xả nước vào can 20 lít thì công tơ quay nhanh bất thường (quay nhanh hơn 3 vòng kim chỉ số đo bằng lít, tương đương hơn 30 lít”.
Trong vòng 1 năm qua có những chủ hộ phải thanh toán theo chỉ số chốt đồng hồ chạy sai từ vài trăm nghìn đồng thậm chí số tiền lên đến cả triệu đồng. Cụ thể, căn hộ 2715 N3 đồng hồ sai số 62,5% số tiền trả thực tế hơn 3,6 triệu đồng, sau khi tính toán lại chỉ còn 1,1 triệu đồng (chủ đầu tư phải hoàn trả hơn 1,9 triệu đồng).
Nhiều cư dân đã tự mang đi đăng ký kiểm định. Trong tổng số đồng hồ người dân mang đi kiểm định có 58/67 cái bị sai số, sai số cao nhất lên đến 72%, còn trung bình là sai số khoảng 40 - 50%.
Ông Nguyễn Hoài Việt - Trưởng Ban quản trị nhà chung cư đặt nghi vấn toàn bộ đồng hồ lắp tại cụm chung cư là đồng hồ giả. Ban quản trị đã nhiều lần gửi văn bản cho phía chủ đầu tư (CĐT) yêu cầu cung cấp tổng nguồn nước đầu vào đầu ra, nhưng chủ đầu tư trả lời là không có nghĩa vụ cung cấp cho cư dân.
Thậm chí ngay cả khi CĐT thay thế đồng hồ mới mẫu cũng không đúng hồ sơ bàn giao. Cụ thể, hộp đồng hồ mới này ghi rõ hướng dẫn nằm ngang nhưng lại lắp đứng. Việc này càng làm nghi ngờ về lô đồng hồ Ban quản lý lắp cho tòa nhà.
Phát lộ nhiều sai phạm
Không chỉ có vướng mắc liên quan đến nước, tháng 10/2019, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản gửi quận Hoàng Mai về việc kiểm tra, xử lý kiến nghị của Ban quản trị nhà chung cư New Horizon City.
Theo đó, Sở Xây dựng cho biết, tòa nhà tăng chiều cao kỹ thuật cao hơn thiết kế 0,9m; xây diện tích tầng hầm chống lấn vượt chỉ giới quy hoạch 3m. Các vi phạm trên có thể ảnh hưởng đến an toàn chịu lực và an toàn vận hành công trình trong quá trình khai thác sử dụng. Về việc này, Sở Xây dựng đề nghị quận Hoàng Mai tổ chức kiểm tra, xử lý các vi phạm của chủ đầu tư theo quy định; Chủ động xin ý kiến Bộ Xây dựng về khả năng an toàn chịu lực và an toàn vận hành công trình trong quá trình khai thác sử dụng.
Theo đại diện ban quản trị, đối với khu vực tầng kỹ thuật tòa nhà HH1, chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi công năng, cho thuê kinh doanh phòng tập gym tại tầng 6. Ban quản trị yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay các hoạt động kinh doanh tại tầng kỹ thuật và tầng dịch vụ của tòa nhà. Ngoài ra, tầng kỹ thuật đang xây sai so với hồ sơ được phê duyệt mà chưa được sự chấp thuận của Sở Xây dựng Hà Nội.
Hiện nay chủ đầu tư đang “chây ỳ” không bàn giao quỹ bảo trì 2% theo đúng quy định của pháp luật. Họ cũng tự ý tách riêng hơn 16/42 tỷ tiền quỹ bảo trì không đủ điều kiện bàn giao với lý do các căn hộ còn nợ tiền phía Chủ đầu tư. Thực chất đây là các tranh chấp tiền điện/phí quản lý giữa các hộ dân và CĐT do CĐT thực hiện sai hợp đồng mua bán.
Ngoài ra, CĐT còn sử dụng quỹ bảo trì cho các khoản chi không đúng quy định của pháp luật về sử dụng quỹ bảo trì.
Được biết, UBND phường Mai Động có văn bản gửi CTCP xây dựng và kỹ thuật Việt Nam - Vinaenco yêu cầu: Liên hệ ngay với Công ty nước sạch Hà Nội ký hợp đồng kiểm định tại chỗ đối với các hộ dân có kiến nghị về sự sai lệch của đồng hồ nước.
Trao đổi với PV, đại diện UBND quận Hoàng Mai cho biết, đã làm việc với Sở Xây dựng, phường Mai Động, cơ quan công an… về các vấn đề tại chung cư New Horizon City. Qua đó yêu cầu CĐT phải sớm khắc phục vấn đề đồng hồ nước cho cư dân. Bên cạnh đó, sớm giải quyết dứt điểm vấn đề về sở hữu chung riêng, thực hiện bàn giao phí bảo trì 2% cho Ban quản trị.
PV liên hệ với CĐT dự án là CTCP xây dựng và kỹ thuật Việt Nam - Vinaenco, một cán bộ ở đây cho biết: Công ty đã thuê Công ty Visaho quản lý, vận hành tòa chung cư, toàn bộ nội dung Visaho sẽ thông tin cụ thể. Tuy nhiên, đại diện Ban quản lý Visaho thông tin: “Hiện nay lãnh đạo rất bận, không có thời gian để tiếp xúc, phản hồi báo chí”.
Theo hồ sơ CĐT cung cấp toàn bộ lô đồng hồ có giấy chứng nhận kiểm định đến tháng 11/2020. Theo các chuyên gia nước sạch, đối với một đồng hồ có giấy chứng nhận kiểm định như, sau 5 năm hoạt động sai số không được vượt quá 5%. 

Theo Tiền Phong

Tin liên quan

Ban quản lý “bỏ chạy”, cư dân chung cư Khang Gia phải tự cứu mình Lằng nhằng cải tạo chung cư cũ Bị đuổi ra khỏi nhà vì nói xấu chủ đầu tư, cư dân có thể khởi kiện

Cùng dòng sự kiện

Từ khóa: chung cư, sở xây dựng hà nội, sông đà, chủ đầu tư, thanh toán, quy hoạch

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Theo bizlive.vn