CAM Là Gì Trong Bóng Đá? CAM Cần Những Kỹ Năng Gì?

11/01/2024 07:44

Trong đội hình bóng đá chuyên nghiệp hiện nay sẽ được chia thành nhiều vị trí. Trong đó, vị trí CAM được xem là yếu tố chủ chốt của một đội bóng. Vậy CAM trong bóng đá là gì? Đứng ở vị trí này cần những kỹ năng gì? Hãy cùng tham khảo ngay bài viết sau đây nhé.

 

CAM trong bóng đá là gì?

Khi xem bóng đá tại Vaoroi, mọi người đều biết CAM (Central Attacking Midfielder) chính là vị trí tiền vệ tấn công của một đội hình, thường đảm nhiệm vai trò tấn công nhiều hơn là phòng thủ. Đây là một trong những vị trí có vai trò quan trọng và khó thi đấu nhất trong một đội hình thi đấu chuyên nghiệp. Thông thường, vị trí này sẽ dành cho những cầu thủ xuất sắc, có kỹ năng chơi bóng tốt nhất là khả năng rê bóng, ghi bàn và sáng tạo khi thi đấu.

Vị trí CAM thường sẽ đứng ở vị trí trung tâm khu vực giữa sân, thực hiện các pha tấn công tổng lực ở trung lộ để dồn ép, gây áp lực lên đối phương.

Vai trò của CAM trong bóng đá

Đối với vị trí tiền vệ tấn công CAM thường có vai trò nhận bóng từ hàng hậu vệ hoặc tiền vệ, rồi phối hợp với đồng đội ở hàng tiền đạo để tìm khoáng trống dứt điểm hay tấn công khi có cơ hội. Nói dễ hiểu, vị trí này thường đóng vai trò là cầu nối giữa hàng tiền vệ, hậu vệ và tiền đạo của đội mình.

Khác với vị trí tiền vệ khác, ở vị trí CAM thường sẽ được ưu tiên vào khả năng tấn công nhiều hơn. Cầu thu khi chơi ở vị trí này không cần hỗ trợ phòng ngự ở sân nhà để hạn chế mất sức, nhưng có thể hỗ trợ phối hợp với cầu thủ tấn công để pressing thu hồi bóng, phản công, dứt điểm và ghi bàn.

Kỹ năng cần có của một tiền vệ trung tâm

Khi cập nhật kiến thức bóng đá tại https://lytuong.net/, đều biết để đảm nhiệm vị trí CAM này đòi hỏi cầu thủ phải có nhiều kỹ năng như:

- Tốc độ: Đây là yếu tố quan trọng để có thể tạo ra những pha tấn công nhanh chóng, vượt qua hàng phòng ngự của đối thủ để ghi bàn.

- Khả năng kiểm soát bóng: Để có cơ hội tấn công thuận lợi thì các tiền vệ đòi hỏi phải có kỹ năng kiểm soát bóng tốt để không bị mất bóng từ đối thủ. Vậy nên, vị trí CAM thường được hàng phòng ngự của đối thủ để ý rất nhiều, nếu không kiểm soát bóng tốt sẽ khó có cơ hội phối hợp, kiến tạo và ghi bàn.

- Kỹ năng chuyền bóng, kiến tạo: Chuyền bóng là kỹ năng vị trí nào cũng cần có, nhưng CAM sẽ yêu cầu cao hơn từ chuyền bóng ngắn, dài phải có tính chính xác, đột phá và sáng tạo để có cơ hội ghi bàn.

-  Kỹ năng dứt điểm: Bên cạnh kỹ năng chuyền bóng kiến tạo thì vị trí CAM cũng cần phải có kỹ năng nắm bắt cơ hội để có những phá ghi bàn dứt điểm. Vậy nên, khi huấn luyện vị trí này thường các HLV sẽ tập trung vào kỹ năng dứt điểm từ ngoài vòng cấm, sút xoáy vòng cung, sút xa để giúp họ gia tăng khả năng ghi bàn. Đồng thời, những pha hãm thành khi phối hợp cùng tiền đạo ở trong vòng cấm của đối phương thì CAM cũng sẽ có kỹ năng dứt điểm cận thành hay đánh đầu.

- Kỹ năng Pressing: Mỗi cầu thủ khi chơi bóng đá chuyên nghiệp đều phải có kỹ năng Pressing (kể cả với vị trí thiên về tấn công như tiền vệ tấn công CAM). Nhưng với vị trí CAM sẽ yêu cầu chơi Pressing tầm cao ở 1/3 cuối sân bóng. Nếu Pressing hoàn hảo và lấy được bóng thì khả năng phản công, ghi bàn cũng sẽ cao hơn.

- Khả năng lãnh đạo: Vị trí CAM được đánh giá là hạt nhân của hàng tấn công, nên đòi hỏi người giữ vị trí này phải có thêm khả năng lãnh đạo để điều hướng các đồng đội di chuyển, phối hợp với nhau một cách chính xác, hiệu quả hơn.

Vậy nên, với những chia sẻ trên đây mọi người đã hiểu rõ hơn về vị trí CAM trong bóng đá. Đây được xem là yếu tố chính giúp liên kết các cầu thủ tấn công ở hàng tiền đạo để hiểu nhau và tạo ra những pha phối hợp mang lại sự bất ngờ cho đối thủ.

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

PV