4 món ăn sáng vừa đủ chất dinh dưỡng, vừa đã miệng cho ngày se lạnh

29/10/2020 11:02

Những buổi sáng trời lạnh, cùng cả nhà thưởng thức những món ăn sáng nóng hổi thì còn gì tuyệt hơn.

1. Bún riêu cua

Gợi ý 4 món ăn sáng vừa đầy đủ chất dinh dưỡng vừa ngon miệng cho ngày lạnh

 

Nguyên liệu:

Cua đồng: 500g

Bún: 1kg

Đậu phụ: 3 bìa

Cà chua: 4 quả

Me: 2 quả

Mắm tôm: 50ml

Hành tím, hành lá, rau mùi

Rau sống: rau muống chẻ, hoa chuối thái rối, xà lách

Hạt tiêu, hạt nêm, nước mắm, đường, dầu ăn

Gợi ý 4 món ăn sáng vừa đầy đủ chất dinh dưỡng vừa ngon miệng cho ngày lạnh

Cách làm:

- Cua đồng mang ngâm nước rồi rửa sạch. Tiếp theo, tách mai cua, lấy gạch, loại bỏ yếm cua, sau đó mang phần thân cua đi xay hoặc giã nhuyễn. Trong quá trình xay hoặc giã, bạn cho thêm chút muối vừa khiến gạch cua dễ đông lại khi nấu, đồng thời giúp hạn chế việc cua bắn vào người.

- Sau khi giã nhuyễn, bạn cho cua xay vào một chiếc tô lớn, đổ nước săm sắp mặt cua rồi dùng tay bóp nhẹ cho thịt cua tan vào nước. Lúc này, bạn dùng rây lọc mắt nhỏ để lọc bã. Bạn lặp lại bước này 2-3 lần cho tới khi nước cua không còn sạn nữa thì để riêng nồi nước cua sang 1 bên để chuẩn bị sơ chế các nguyên liệu khác.
- Cà chua rửa sạch, thái mũi cau 3 quả để riêng ra đĩa, 1 quả còn lại bạn băm nhuyễn và phi hành mỡ, xào thơm, để riêng ra bát nhỏ.

- Các loại rau sống nhặt sạch lá già, lá úa rồi rửa sạch với nước muối. 

- Hành lá, rau mùi thái nhỏ.

- Đậu hũ cắt miếng vuông nhỏ vừa ăn, chiên vàng.

- Phi hành mỡ tới khi hành ngả màu vàng thì đổ phần gạch (lấy từ mai cua) vào đảo nhanh tay rồi tắt bếp, sau đó, đổ riêng ra một bát nhỏ.

- Cho nồi nước cua đã lọc lên bếp, cho một chút xíu muối rồi đun nhỏ lửa. Ở bước này, nếu bạn đun ở lửa to quá, gạch cua rất dễ bị cháy hoặc trào ra ngoài. Khi nước cua sôi được một lúc thì toàn bộ gạch cua sẽ chín, nổi lên trên. Bạn dùng muôi thủng nhẹ nhàng vớt gạch cua để riêng ra 1 bát thật khéo léo để gạch cua không bị vỡ. Tiếp đó, đổ 1/2 phần gạch cua vừa chưng lên trên phần thịt cua vừa vớt để phần thịt cua này mềm và ngấm gia vị.

- Tiếp đó, bạn đổ phần cà chua băm đã xào vào nồi nước, nêm 1 muỗng cafe mắm tôm, 2 quả me, 1/2 gạch cua còn lại và chút nước mắm, hạt nêm và đun cho tới khi gần sôi thì cho phần cà chua thái múi cau vào, đợi sôi lại một chút rồi tắt bếp.

- Bước cuối cùng, bạn cho một nhúm bún vào tô, xếp 5-6 miếng đậu phụ rán vào một góc, thêm một muỗng canh thịt cua vào góc còn lại, sau đó rắc hành lá, rau mùi thái nhỏ vào 1 góc rồi chan nước dùng vào bát. Với món bún này, bạn ăn cùng với rau sống và ăn khi còn nóng sẽ rất ngon.

2. Bún cá rô đồng

Gợi ý 4 món ăn sáng vừa đầy đủ chất dinh dưỡng vừa ngon miệng cho ngày lạnh

Nguyên liệu: 

500g cá rô đồng

500g bún tươi

300g xương heo (hoặc xương gà)

½ muỗng bột nghệ

4 trái cà chua chín

2 củ hành khô

½ bó thì là

½ bó hành lá

1 củ gừng tươi nhỏ

1 bó rau muống (hoặc rau ngót)

Gia vị: Muối, bột ngọt, đường, hạt nêm, dầu ăn, tiêu xay…

Cách làm:

- Rửa sạch xương heo mua về với nước muối pha loãng, chặt miếng nhỏ, chần sơ qua với nước nóng trong vòng khoảng 3 phút.

- Sau đó, bạn rửa sạch cà chua chín, bổ múi cau. Nhặt bỏ lá úa vàng, gốc rễ của thì là, hành lá, rau muống, rửa sạch với nước muối pha loãng, bạn vớt để trên rổ cho ráo nước. Riêng với thì là và hành lá, bạn thái nhỏ, còn rau muống, lặt khúc ngắn. Tiếp đến, bạn bóc vỏ hành khô, đập dập, băm nhỏ, gọt vỏ gừng, rửa sạch, thái sợi chỉ mỏng. Tiếp theo, bạn cho xương heo vào trong nồi nước, bắc lên bếp ninh với lửa vừa.

- Sau đó, bạn cho cá rô đồng vào nồi bắc lên bếp luộc. Khi cá chín, bạn vớt cá ra ngoài, cho vào ngăn đá tủ lạnh. Khi thịt cá săn lại, bạn tách phần thịt, lưu ý nên nhẹ tay để thịt cá không bị nát.

- Tiếp theo, bạn cho thịt cá vào trong bát, cho thêm 1 thìa cà phê hạt nêm, gừng thái chỉ, ½ thìa cà phê tiêu xay, ½ thìa bột nghệ, trộn nhẹ để ướp. Đối với xương và đầu cá, bạn cho vào cối giã nát, cho thêm ít nước vào lọc lấy phần nước cốt.

- Sau đó, bạn bắc chảo lên bếp cùng 2 thìa dầu ăn. Khi dầu nóng, bạn cho hành tím vào phi thơm rồi cho cà chua vào xào cùng, nêm thêm ít muối, hạt nêm. Bạn điều chỉnh lửa nhỏ, đợi cà chua chín mềm nhuyễn, tắt bếp.

- Tiếp đến, bạn đổ nước ninh xương sang nồi lớn, cho thêm nước luộc cá, nước lọc xương cá giã nhỏ, bắc lên bếp.

- Khi nước dùng sôi, bạn đổ cà chua vào nồi, nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Cách nấu bún cá rô đồng ngon là bạn nên cho thêm một ít sợi gừng tươi để nước dùng không có mùi tanh.

- Kế tiếp, bạn bắc chảo dầu lên bếp, đợi dầu nóng, bạn cho ½ số cá vào chiên vàng giòn rồi gắp ra đĩa có lót sẵn giấy thấm dầu.

- Dùng chảo khác cho thêm 2 thìa dầu ăn, bắc lên bếp. Dầu nóng, bạn cho hành tím vào phi thơm rồi đổ ½ cá còn lại vào xào nát

Sau đó, bạn trụng sơ rau muống với nước nóng cho vào bát, đặt bún trên, xếp cá chiên, cá xào nát vào cùng. Cuối cùng, bạn chan nước dùng vào bát, cho thêm thì là, hành lá thái nhỏ rồi thưởng thức ngay khi còn nóng.

3. Cháo gà

Gợi ý 4 món ăn sáng vừa đầy đủ chất dinh dưỡng vừa ngon miệng cho ngày lạnh

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Thanh Lam
Theo Sưu tầm - Tổng hợp