Vi khuẩn vay mượn giúp cây trồng trở nên kháng muối

20/12/2019 09:33

Phần lớn diện tích đất trên thế giới quá mặn cho canh tác nông nghiệp trong khi đất trồng cây hiện đang trở nên ngày một mặn hơn cùng với các chu kỳ tưới tiêu và bay hơi lặp lại. Mặc dù vậy, vẫn có thể còn hy vọng vì các nhà khoa học vừa phát triển được một phương pháp trồng cây ở đất mà bình thường không thể sử dụng được.

Góc nhìn cận cảnh một trong những cây cỏ linh lăng kháng muối (Ảnh: BYU Photo)

Dẫn đầu bởi Giáo sư Brent Nielsen, các nhà nghiên cứu tại Đại học Brigham Young ở Utah bắt đầu bằng cách nghiền gốc 3 loại cây có tên gọi chung là cây chịu mặn. Chúng có thể mọc ở những vùng đất rất mặn nhờ loài vi khuẩn xuất hiện tự nhiên trong rễ cây này.

Sau khi cho bột rễ nghiền vào đĩa Petri, các nhà khoa học có thể nuôi cấy và tách một số vi khuẩn có lợi. Các vi khuẩn này sau đó được đưa vào một dung dịch lỏng, tiếp theo được trộn với hạt cỏ linh lăng. Khi các hạt được chủng ngừa này được đặt vào môi trường sinh trưởng có nồng độ natri clorua 1% - nồng độ muối ức chế mạnh sức sinh trưởng của hạt không được xử lý – chúng nảy mầm ngay và mọc thành cây.

Trong số vi khuẩn được tách ra từ rễ cây chịu mặn, người ta tin Halomonas và Bacillus là 2 vi khuẩn chịu trách nhiệm cụ thể cho tác dụng kháng muối. Với kiến thức đó, các nhà nghiên cứu bắt đầu tiến hành các thí nghiệm trong nhà kính trên lúa, đậu xanh và rau diếp với các thử nghiệm thực tế quy mô đầy đủ trên cây trồng dự kiến sẽ tiến hành sau đó.

“Từ lâu chúng tôi đã thắc mắc rằng liệu đất mặn dần là một trận chiến thất bại hay liệu có thứ gì đó mà chúng ta có thể làm để xử lý vấn đề không. Nay chúng tôi đã chứng minh là có thể”, Nielsen cho biết.

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Theo Dost-dongnai