Khoảnh khắc vỡ òa hạnh phúc ngày Diệu Nhi - Trúc Nhi xuất viện

07/10/2020 14:47

“Thấm thoắt gần 3 tháng mệt nhoài trong bệnh viện, ngày mai 2 con sẽ về với tổ ấm gia đình, được vui đùa trong vòng tay yêu thương của ông bà cha mẹ” – TS.BS Trương Quang Định chia sẻ trong hạnh phúc.

Cuộc phẫu thuật tách cặp song sinh dính nhau phức tạp đã đi vào lịch sử ngành y Việt Nam với sự góp mặt của gần 100 bác sĩ đầu ngành tại các bệnh viện trên địa bàn TPHCM.

Ngày 15/7, sau hơn 12 giờ khẩn trương trong phòng mổ, các bác sĩ đã tách thành công bé Hoàng Trúc Nhi và Hoàng Diệu Nhi bị dính nhau rất phức tạp ở vùng bụng chậu.

Sau thời gian hồi sức hậu phẫu, tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng, sức khỏe và khả năng vận động của Trúc Nhi – Diệu Nhi đã bình phục rất tốt.

Ngày 7/10, Sở Y tế, TPHCM và Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố đã làm lễ xuất viện cho cặp song sinh “siêu dễ thương” tại bệnh viện và trên các trang mạng xã hội.

Chia sẻ tại buổi lễ, TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố xúc động: "Thấm thoắt gần 3 tháng mệt nhoài trong bệnh viện, ngày mai 2 con sẽ được về với tổ ấm gia đình, được vui đùa đắm mình trong vòng tay yêu thương của ông bà cha mẹ. Các con sẽ tạm xa cô áo trắng đâm kim đau nhói, không còn chú áo xanh o ép bơm sữa mỗi ngày. Con đi về để lại khoảng không vắng lặng, mất đi tiếng cười trêu đùa của các bác sĩ vào mỗi buổi sớm tinh mơ đến giờ thăm bệnh”.

Sự dễ thương và bản tính hiếu động, lanh lợi của Song Nhi để lại trong lòng các y bác sĩ những tình cảm đặc biệt. TS Quang Định tâm sự: “Song Nhi xuất viện, các cô, chú khoa Hồi sức sẽ hụt hẫng vì thiếu vắng tiếng cười hồn nhiên của Diệu Nhi, nét đăm chiêu tư lự của Trúc Nhi. Nhưng sự trở về bên gia đình của các con cũng chính là niềm hạnh phúc vô biên của các bác, những người đã ngày đêm miệt mài cân não chắp vá những công việc dở dang của tạo hóa, trả lại hình hài cho các con”.

Ông nghẹn ngào: “Bình an nhé hai con, tạm biệt tiếng kẽo kẹt của máy thở, chia tay đám dây nhợ chằng chịt của rừng máy tiêm truyền, xa đi ánh đèn flash chói mắt của các cô, chú phóng viên. Cuộc hành trình trở về yêu thương của 2 con đã đi gần cuối con đường. Các con hãy thương yêu ba mẹ mình nhiều hơn nữa nhé bởi vì họ chính là những người can đảm nhất trong chuyến đi bão táp của 90 ngày qua tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố”.

Phát biểu tại buổi lễ GS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế cho biết, đây là thành tích đáng ghi nhận cho sự trưởng thành vượt bậc của một bệnh viện công. Ông xúc động khi gặp hai cháu bé xinh xắn, khỏe mạnh, hiếu động và chuẩn bị xuất viện. Ca tách rời thành công này là thành quả ngoài sức mong đợi của ngành y tế thành phố mặc dù có những tình huống khó khăn nhưng cả ê kíp đã vượt qua.

“Sự trưởng thành của đội ngũ y bác sĩ trẻ nơi đây rất đáng ghi nhận. Năng lực chuyên môn của đội ngũ bác sĩ trẻ được truyền lại từ thế hệ y bác sĩ lớn tuổi giàu kinh nghiệm. Với những trang thiết bị hiện đại được chính phủ đầu tư, chúng ta khẳng định một điều hoàn toàn đảm nhận được các ca phẫu thuật cực khó như các nước trong khu vực với những trang thiết bị y tế hiện đại” - ông Bỉnh nhấn mạnh.

 Hiện tại, cả Trúc Nhi và Diệu Nhi được bác sĩ đánh giá đã đạt được quỹ đạo phát triển cả thể chất và tinh thần như những trẻ bình thường. Trúc Nhi đã đạt cân nặng 7,7kg, Diệu Nhi nhỉnh hơn một chút với trọng lượng cơ thể vừa tròn 8kg, cả hai chị em có chiều cao ngang nhau đạt 72cm.

Cha mẹ của các con đã được y bác sĩ “huấn luyện” các kỹ năng cơ bản nhất trong việc chăm sóc con sau khi rời bệnh viện. Dự kiến khoảng 1 tháng sau, các con sẽ trở lại bệnh viện để bác sĩ thăm khám, thực hiện các can thiệp chỉnh sửa tiếp khiếm khuyết của tạo hóa. Từ nay đến khi cả hai được 18 tuổi các bác sĩ sẽ thực hiện các cuộc mổ khác để hoàn thiện cơ thể.

Vợ chồng anh Hoàng Anh, xúc động nghẹn ngào khi cả 2 con được trở về với vòng tay yêu thương của gia đình. Anh Hoàng Anh chia sẻ: “Các y bác sĩ đã tận tâm cứu chữa mang lại cho 2 con của chúng tôi một cơ thể gần như bình thường. Làm cha mẹ chúng tôi không còn niềm vui nào hơn. Gia đình không biết phải nói gì ngoài những lời cảm ơn đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố cùng ngành y tế”.  

 Để ghi nhận đóng góp của ê kíp các bác sĩ đã làm nên cuộc phẫu thuật lịch sử, trong khoảnh khắc Song Nhi xuất viện, Sở Y tế đã trao 60 giấy khen của ngành cho các y bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố.

Ngoài ra, đại diện Kỷ lục Việt Nam cũng đã trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Ca đại phẫu thuật phức tạp với đội ngũ y bác sĩ tham gia nhiều nhất Việt Nam để mổ tách dính vùng bụng chậu thành công cho cặp song sinh cho Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố”.

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Thái Bình