Trao giải 17 ca khúc xuất sắc về dân tộc thiểu số, miền núi

25/12/2020 16:09

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số, miền núi năm 2020 đã diễn ra ngày 25/12 tại Hà Nội.

Chú thích ảnh

Trao giải Nhất cho tác giả Bùi Trường Giang với tác phẩm "Tảo hôn". Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN

Ban Tổ chức đã chọn được 17 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, trong đó có 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba, 5 giải Khuyến khích và 6 giải mở rộng.

Hai giải Nhất trị giá 25 triệu đồng mối giải được trao cho ca khúc: “Để mình nói cho Mị nghe” của tác giả Vũ Trung và “Tảo hôn” của tác giả Bùi Trường Giang.

Tại buổi lễ, Vụ trưởng Vụ Văn hóa Dân tộc (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Thị Hải Nhung cho biết: Cuộc thi sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số, miền núi năm 2020 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động đã thu được kết quả đúng mục đích, yêu cầu đề ra. Có 254 tác giả từ 48 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, miền Trung Tây Nguyên và phía Nam và các trường văn hóa, nghệ thuật, trường trung học phổ thông, trung học cơ sở và trường tiểu học tham gia dự thi với 374 tác phẩm.

Điều đáng mừng là cuộc thi nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ từ đông đảo các nhạc sĩ chuyên và không chuyên trên khắp mọi miền đất nước. Một lượng tác phẩm đáng kể, với nhiều ca khúc mới đề cập đến các mặt của khu vực miền núi, vùng dân tộc thiểu số, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, nét đẹp truyền thống của quê hương với ngôn ngữ âm nhạc giàu màu sắc, mang đậm âm hưởng dân gian của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Nhiều tác phẩm có sự tìm tòi, mới mẻ, dựa trên hơi thở âm nhạc dân gian, nhiều bài được dàn dựng công phu. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn có một số tác phẩm còn đi theo lối mòn, ít có sự tìm tòi, sáng tạo trong ý tứ, ngôn ngữ âm nhạc nên tác phẩm âm nhạc chưa được như mong đợi.

Cuộc thi Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số, miền núi góp phần  nâng cao mức hưởng thụ văn hóa - nghệ thuật, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo môi trường, điều kiện cho các tác giả, nhạc sĩ tìm tòi, sáng tạo những tác phẩm mới mang đậm bản sắc văn hóa miền núi, dân tộc thiểu số; đáp ứng yêu cầu phát triển phong trào văn nghệ quần chúng, phát hiện bồi dưỡng tài năng nhất là người dân tộc thiểu số và nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của đồng bào trong giai đoạn hiện nay.

Chú thích ảnh

Trao giải mở rộng cho các tác giả. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN

Đây là cơ hội cho các tác giả, nhạc sĩ sáng tạo ra những ca khúc có giá trị nghệ thuật cao trên chất liệu văn hóa dân gian; để từ đó cung cấp cho phong trào văn hóa, văn nghệ tại các địa phương. Các tác phẩm cũng góp phần đẩy lùi hủ tục lạc hậu, tập tục không phù hợp; phòng chống tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự - an toàn xã hội, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Thanh Giang (TTXVN)
Theo https://baotintuc.vn/van-hoa/trao-giai-17-ca-khuc-xuat-sac-ve-dan-toc-thieu-so-mien-nui-20201225144708663.htm