Công ty CP Dịch vụ Công nghệ Tân Phát Etek: Đánh trống bỏ dùi, khuấy động thị trường máy bán hàng tự động

19/03/2020 19:45

Quảng cáo rầm rộ, ký hợp đồng khắp nơi về việc lắp đặt máy bán nước tự động, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, công ty Cổ phần Dịch vụ Công nghệ Tân Phát ETEK lại bặt tăm. Kiểu "đánh trống bỏ dùi" của Công ty này đang khiến đối tác gánh chịu hậu quả.

Cam kết một đằng…

Nắm bắt thị trường Việt Nam còn mới mẻ với lĩnh vực cộng nghệ máy bán hàng tự động, Công ty cổ phần tự động hóa Tân Phát –TPA và Công ty CP Dịch Vụ Công nghệ Tân Phát Etek –TPU, địa chỉ: Số 189 Đường Phan Trọng Tuệ, Xã Thanh Liệt, H. Thanh Trì, TP. Hà Nội đã lập ra chiến lược lắp đặt máy bán hàng trên toàn quốc, hai công ty này phân công nhiệm vụ như sau: TPA sản xuất và cung cấp máy cho TPU lắp đặt, khai thác kinh doanh và bán máy.

Vào những tháng cuối năm 2019, cả 2 công ty này quảng bá rầm rộ khắp nơi về việc sẽ phủ sóng máy bán máy hàng khắp VIệt Nam. Ông Nguyễn Văn Sang, Tổng Giám Đốc công ty TPU đã vạch kế hoạch và chỉ đạo nhân viên nhanh chóng khảo sát, ký hợp đồng đặt máy bán hàng khắp 63 tỉnh thành.

Máy bán hàng tự động do công ty CPU lắp đặt đến nay đang được tháo bỏ, thu hồi.

Máy bán hàng tự động do Công ty CP Dịch Vụ Công nghệ Tân Phát Etek lắp đặt đến nay đang được tháo bỏ, thu hồi.

Lãnh đạo của 2 công ty này đã cho nhân viên làm hồ sơ, gửi hồ sơ năng lực tới sở Công Thương của 63 tỉnh thành với cam kết: "Là một trong những công ty hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực cung cấp dịch vụ thương mại… cung cấp và kinh doanh khai thác máy bán hàng tự động".

Với cam kết lắp đặt 2.000 máy bán hàng cho năm 2019-2020, họ cố tình tạo niềm tin bằng lời lẽ "là công ty duy nhất tại Việt Nam sản xuất lắp đặt máy bán hàng tự động" để dẹp tất cả thị trường máy bán hàng của nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam.

Đúng như kế hoạch, trong vòng 06 tháng cuối năm 2019, họ ký hợp đồng đặt máy tại: Hà Nội, Lai Châu, Thái Bình, Nam Định, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Đồng Tháp, Bến Tre… số lượng hợp đồng về tấp nập, điển hình như: Tại Hà Nội số hợp đồng 1002/HĐTMB ký ngày 22/7/2019 vối Ban Quản trị nhà chung cư CT5C, tại Nam Định TPU ký hợp đồng với các bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định, bệnh viện Mắt Nam Định…và rất nhiều các trường học cấp 2, cấp 3, các công ty trong Khu công nghiệp.

Nhiều máy đã rỉ sét ở cạnh tủ, hoạt động không bình thường.

Nhiều máy đã rỉ sét ở cạnh tủ, hoạt động không bình thường

Thậm chí với những địa phương xa xôi như Lai Châu, công ty này cũng cho nhân viên đến tận nơi khảo sát, "bánh vẽ" về những chiếc máy bán hàng tự động ở các xã xa xôi, khó khăn. Công ty này đã ký hàng loạt hợp đồng tại Trường Chính trị tỉnh, Trường Cao đẳng Cộng đồng, UBND xã Mường So huyện Phong Thổ…

…Thực hiện một nẻo

Những tưởng, sau hàng loạt hợp đồng đã ký kết, TPU sẽ triển khai lắp đặt máy bán hàng để phục vụ khách hàng, đối tác. Thế nhưng, trái ngược với không khí rầm rộ khi đi quảng bá, một thời gian sau, công ty này lần lượt rút chạy trong im lặng.

Lấy lý do là xa xôi, không đủ kinh phí vận hành, không có máy, không đủ tiêu chí số lượng người mua... lãnh đạo công ty TPU đã lần lượt rút lui, bỏ lại các hợp đồng đã ký kết sau thời gian khuấy động thị trường. Những đơn vị đã ký kết với TPU, sau những lời hứa hẹn có cánh của công ty này, giờ mới biết đó chỉ là "bánh vẽ".

Ông Đèo Văn Phong, Chủ tịch UBND xã Mường So (Phong Thổ, Lai Châu), một trong các đơn vị đã ký hợp đồng cho công ty TPU thuê mặt bằng đặt máy bán hàng cho biết, khi đến chào mời, công ty này vẽ ra nhiều viễn cảnh tốt đẹp. Thế nhưng, ký hợp đồng xong rồi, mãi không thấy TPU quay lại lắp đặt.

Nhiều nơi ký hợp đồng rồi nhưng không lắp đặt, nhiều nơi lắp đặt xong thì lại lấy lý do không đủ năng lực tài chính nên công ty CPU lại chấm dứt hợp đồng.

Nhiều nơi ký hợp đồng rồi nhưng không lắp đặt, nhiều nơi lắp đặt xong thì lại lấy lý do không đủ năng lực tài chính nên Công ty cổ phần dịch vụ công nghệ Tân Phát ETEK lại chấm dứt hợp đồng.

"Ký xong hợp đồng, nhân viên công ty bảo sẽ về báo cáo ban lãnh đạo xin kế hoạch lắp đặt. Thế nhưng đến nay đã nhiều tháng trôi qua nhưng vẫn không thấy ai trở lại. Tìm hiểu thì mới biết, nhiều nơi khác TPU cũng không quay trở lại lắp đặt", ông Phong cho biết.

Với những địa điểm đã lắp đặt máy bán hàng tự động, trong quá trình vận hành thì máy cũ rích, rỉ sét, máy lỗi bỏ tiền không trả nước, bỏ 1 lần tiền nhả mấy chai nước, điển hình như các máy tại Gia Lai: Bệnh viện Nhi Gia Lai, Trung tâm y tế TP Pleiku…

Sau vài tháng máy đi vào hoạt động, công ty TPU lấy lý do không đủ năng lực tài chính nên đã liên tiếp ra thông báo chấm dứt hợp đồng thuê địa điểm với đối tác. Điển hình như việc công ty này chấm dứt hợp đồng lắp đặt, khai thác tại các địa điểm của tỉnh Gia Lai như Bệnh viện Nhi tỉnh.

Triển khai cả nước, cuối cùng TPU chỉ lắp có hơn 100 máy bán hàng, vì lí do không có máy, không có nhân viên vận hành, vì lỗ vốn, vì không có tài chính… Trước hàng loạt các lí do họ nêu ra, bỏ mặc các đối tác chết đứng vì mất uy tín, họ gửi thông báo đến từng điểm đặt rút máy, trong khi hợp đồng ký từ 02 năm đến 10 năm.

Bà Nguyễn Thị H., Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty Cổ phần Tự động hóa Tân Phát (TPA, đối tác cho TPU thuê máy) cho biết, công ty TPU đi tìm các địa điểm lắp đặt, sau đó thuê máy của TPA. Tuy nhiên, gần đây công ty TPU không đủ tiền để chi trả tiền thuê máy cũng như tiền thuê địa điểm.

Theo bà H., sau khi TPU tuyên bố không có khả năng chi trả, TPA đã chấp nhận trả tiền thuê địa điểm cho các đơn vị để tháo máy mang về. Bà Hồng tiết lộ, công ty TPA đã phải bỏ ra số tiền không nhỏ để khắc phục cho TPU.

Sau phi vụ "đánh trống bỏ dùi" này của công ty TPU, nhiều người đặt ra câu hỏi, lý do gì mà TPU cố tình phô trương năng lực, cố tình đi tìm đối tác và ký hợp đồng cho thật nhiều? Phải chăng đây chính là chiêu PR để khuếch trương năng lực để kêu gọi đầu tư? Hay một chiêu bài nhằm làm đảo lộn thị trường, khiến khách hàng mất niềm tin vào thị trường máy bán hàng tự động?

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

PV
Theo https://phunuvietnam.vn/cong-ty-cp-dich-vu-cong-nghe-tan-phat-etek-danh-trong-bo-dui-khuay-dong-thi-truong-may-ban-hang-tu-dong-20200319160120767.htm