Chứng khoán Mỹ đều tay bán mũ, chứng khoán Việt lực nâng không đủ

16/12/2019 07:30

BizLIVE - Các sàn chứng khoán Việt Nam đang về đích 2019 với lực nâng các chỉ số hụt hẳn khi nhìn sang bên kia bán cầu.

Chứng khoán Mỹ đều tay bán mũ, chứng khoán Việt lực nâng không đủ

Ảnh minh họa/AP

Giữa năm 2010, thị trường chứng khoán Mỹ đón sự kiện chỉ số Dow Jones vượt mốc 10.000 điểm.
Sự kiện đó được toàn thế giới chú ý, dĩ nhiên trong đó có nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam. Vì, không chỉ chẵn về điểm số, hoặc mốc tâm lý, mà còn là dấu mốc của một giai đoạn: thị trường đã trải qua những năm khủng hoảng 2008 - 2009 và tìm đà tăng trưởng.
Ngoài diễn biến dữ liệu giao dịch, thị trường Mỹ có những hoạt động bên lề thú vị. Khi chỉ số đạt mốc điểm quan trọng, nhân viên môi giới đội chiếc mũ in điểm số đó trên đầu.
Thêm phần thú vị, nhà đầu tư hóm hỉnh bình luận: “Đây sẽ là chiếc mũ bán chạy nhất trong năm”. Dù thực tế không hẳn vậy, nhưng nó phản ánh tâm lý thị trường.
Từ mốc sự kiện đó, đến nay đã gần chục năm. Thị trường chứng khoán Mỹ cứ đều tay bán mũ. Những chiếc mũ in số 20.000 điểm, 25.000 điểm, 27.000 điểm rồi 28.000 điểm lần lượt ra đời. Nhà đầu tư Việt Nam có thể đặt mua chúng trên Amazon.
Trong đó, những chiếc mũ 25.000, 27.000 rồi 28.000 điểm được sản xuất năm 2019.
Bên kia bán cầu là vậy, còn tại Việt Nam thì sao?
Theo dõi một số diễn đàn lớn của nhà đầu tư, hoặc một số “room” có nhiều thành viên trao đổi về diễn biến thị trường chứng khoán, yếu tố Dow Jones và diễn biến thị trường Mỹ đang trở nên mờ nhạt. Thay vào đó, “mối quan hệ nghịch” được nói đến nhiều hơn: chứng khoán Mỹ càng tăng, chứng khoán Việt càng giảm.
Đó có thể chỉ là đúc kết về trùng hợp ngẫu nhiên. Nhưng có một thực tế là kỳ vọng tiếp sức từ thị trường chứng khoán Mỹ sang tâm lý thị trường nội địa của nhà đầu tư Việt Nam đã mờ nhạt đi.
Không còn kiểu bình thông đáy như từng thể hiện trước đây, thị trường chứng khoán Việt Nam đang cho thấy tính độc lập hơn, gắn với những yếu tố nội tại hơn.
14h37 phiên 21/11/2019, ở đợt khớp lệnh xác định giá đóng cửa, nhà đầu tư có thể ngỡ ngàng khi loạt cổ phiếu lớn rơi xuống giá sàn. Với thị trường Việt Nam, những cú sàn “trên trời rơi xuống” đã quá quen thuộc, nhất là ở đợt giao dịch đóng cửa, nhưng lần này trở nên lạ.
Vì phiên đó không phải yếu tố cơ cấu danh mục của các quỹ, không có yếu tố bất thường nào có sức ảnh hưởng lớn ngoài sàn. Có một yếu tố có thể tác động, là Thông tư 22 của Ngân hàng Nhà nước được thông tin chính thức, nhưng phần lớn thời gian trước đó của phiên không thể hiện rõ ảnh hưởng.
Sau phiên 21/11, nhà đầu tư chú ý thông tin tự doanh các công ty chứng khoán dồn bán ròng giá trị lớn. Luật chơi đã định, nhà đầu tư cá nhân và nhỏ lẻ trên thị trường chứng khoán Việt Nam phải sống chung với những đợt “dội bom” bất thần như vậy, có lẽ nằm ngoài khả năng kiểm soát và dự tính của họ.
Phiên 21/11 trở thành điểm đứt gãy của một xu hướng đi lên, sau nhiều lần chỉ số VN-Index vượt được ngưỡng cản tâm lý 1.000 điểm. Đứt gãy khác biệt.
Suốt từ đó đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam tạo quãng suy giảm khác với trước. Ba tháng trước, ít khi xuất hiện những phiên giảm mạnh về điểm số. Môi trường này có thể khiến nhà đầu tư mất cảnh giác.
Nhưng khác biệt ở chỗ, thị trường chứng khoán càng giảm điểm khi càng có thông tin kinh tế tích cực. Ví như, Ngân hàng Nhà nước có các đợt giảm lãi suất, các ngân hàng thương mại giảm lãi suất; kinh tế vĩ mô hướng đến vượt các chỉ tiêu của năm 2019; nhiều doanh nghiệp lớn công bố và thực hiện mua vào cổ phiếu quỹ…
Thế nhưng, như trên, “chiếc mũ 1.000 điểm” của VN-Index đã vuột, dù có tăng trưởng kể từ đầu năm nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam trở nên khó khăn, ngay cả cuối tuần qua sắc xanh phủ khắp các sàn châu Á với triển vọng thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung.
Vậy nên, lúc này, có lẽ nhiều nhà đầu tư vẫn băn khoăn: năm 2019, nội tại nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam có những vấn đề gì mà lực nâng các chỉ số đuối đi như vậy?

MINH ĐỨC

Tin liên quan

Cùng dòng sự kiện

Từ khóa: chứng khoán, VN-Index

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Theo bizlive.vn