Trách nhiệm xã hội của Thương hiệu Quốc tế đối với cộng đồng tại thị trường Việt Nam

12/07/2023 14:53

Khái niệm Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp lần đầu tiên được giới thiệu rộng rãi tại Việt Nam trong những năm gần đây thông qua các hoạt động khác nhau của các tổ chức phi chính phủ quốc tế và các công ty đa quốc gia.

CSR là một phần không thể thiếu của Doanh nghiệp

Đây là một trong những chủ đề nóng nhất trong kinh doanh, đặc biệt là sau rất nhiều các thiệt hại cho môi trường/ cộng đồng do kinh doanh gây ra. Khi công chúng ngày càng quan tâm đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và cũng phản ứng mạnh mẽ đối với những doanh nghiệp không làm như vậy, cả trong và ngoài nước.

Các dự án CSR

Các dự án CSR (viết tắt của cụm từ Corporate Social Responsibility) là Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp là cam kết của DN (doanh nghiệp) đối với đạo đức kinh doanh và đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động và gia đình họ, cộng đồng địa phương và xã hội nói chung – nơi mà Doanh nghiệp đang hoạt động tại đó.

Các công ty bắt đầu chú ý nhiều hơn đến CSR. Chính vì thế, khi các Doanh nghiệp đa quốc gia tham gia vào thị trường tại Việt Nam, các dự án CSR luôn được quan tâm nhằm mục đích xây dựng và thể hiện trách nhiệm của Doanh nghiệp đối với cộng đồng và môi trường tại địa phương.

CSR thế nào là đúng?

Theo một Khảo sát CSR do SRI Việt Nam thực hiện, 90% người được phỏng vấn hiểu sai về CSR và các vấn đề liên quan. 40% số người được phỏng vấn coi CSR là nghĩa vụ xã hội của doanh nghiệp, chủ yếu bao gồm các hoạt động và sự kiện cộng đồng. Các chương trình CSR thường được coi là các hoạt động PR (Quan hệ công chúng) – một khái niệm truyền thông mới khác ở Việt Nam cũng thường bị hiểu sai là tiêu cực. Việc thiếu kiến ​​thức chuyên sâu và nghiên cứu chuyên nghiệp về CSR tại Việt Nam đã dẫn đến việc cung cấp thông tin không đầy đủ, từ đó trở thành những tin, bài không chính xác, có thể ảnh hưởng đến người tiêu dùng và các cơ quan ban ngành.

Thiếu nguồn lực và cam kết thực hiện CSR là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng không thể thực hiện các chiến dịch CSR không thể thực hiện được hoặc gặp khó khăn. Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam cho rằng “CSR chỉ dành cho các tập đoàn lớn, đa quốc gia”, hay thậm chí “CSR là thứ xa xỉ của các nước phát triển, không phù hợp ở các nước đang phát triển”. Do đó, điều quan trọng là thay đổi thái độ từ “CSR như một chi phí” thành “CSR như một khoản đầu tư” để thấy các sáng kiến ​​CSR tích cực hơn trong cộng đồng doanh nghiệp địa phương trong tương lai gần.

Không chỉ là những dự án CSR mà còn là giá trị cốt lõi và sản phẩm chất lượng

Chỉ có những dự án CSR là không đủ, nếu sản phẩm của Doanh nghiệp không chất lượng, quy trình sản xuất và sản phẩm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người tiêu dùng và môi trường, thì những dự án CSR chỉ là “bộ mặt giả tạo” của Doanh nghiệp.

Môi trường sống trong lành là nhu cầu đầu tiên và quan trọng. Đối với một Doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, việc phát triển doanh nghiệp cần gắn liền với xây dựng và bảo vệ môi trường. SPLAT là một Thương hiệu kem đánh răng đa quốc gia, đã có mặt tại Việt Nam, vừa có sản phẩm và quy trình sản xuất thân thiện với môi trường, và cũng đã có được những dự án CSR thiết thực với cộng đồng Việt Nam.

Từ giá trị cốt lõi đến những sản phẩm thân thiện với môi trường

SPLAT được người tiêu dùng Việt Nam biết đến là Thương hiệu kem đánh răng hoàn toàn từ thiên nhiên với các nguyên liệu lành tính, đa dạng – top 2 tại thị trường Nga. Do đó, đây cũng là lý do SPLAT rất được người tiêu dùng tại Việt Nam săn đón, đặc biệt là trong thời đại xu hướng tiêu dùng xanh và vì môi trường đang rất được quan tâm.

Ngoài bao bì là bao bì tái chế, các sản phẩm của SPLAT đều có thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên và cực kỳ lành tính, an toàn dành cho người sử dụng. Từ nhà máy sản xuất trung hòa CO2, 90% bao bì sản phẩm của SPLAT là có thể tái chế, sản phẩm lành tính thiên nhiên, an toàn và có thể dùng cho người ăn chay. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm của SPLAT đều không thử nghiệm trên động vật.

Toàn bộ quá trình sản xuất và sản phẩm của SPLAT đều hướng tới tiêu chuẩn đạo đức và thân thiện với môi trường. Với dải sản phẩm đa dạng từ nhiều loại nguyên liệu thiên nhiên như: lavender, dứa, đu đủ, trà xanh, chanh, cúc la mã, lô hội, cam, than tre,… cùng bao bì bắt bắt, thân thiện, bảo vệ môi trường đã giúp SPLAT có được niềm tin và yêu thích từ người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam.

Trách nhiệm xã hội của Thương hiệu

SPLAT và dự án CSR đầy ý nghĩa “Một máy lọc nước, vạn giọt yêu thương” 

Một máy lọc nước – Vạn giọt yêu thương” là một dự án cộng đồng phi lợi nhuận được tổ chức bởi UpBase với sự tài trợ của Nhãn hàng kem đánh răng SPLAT nhằm mục đích tạo điều kiện sử dụng nước sạch cho các em nhỏ vùng cao khó khăn. Dự án hướng đến giúp đỡ các thầy cô và học sinh tại 5 điểm trường mầm non xã Nghiên Loan, Huyện Pắc Nặm, tỉnh Bắc Kạn có đủ điều kiện sử dụng nước sạch cùng các cơ sở vật chất phục vụ học tập và sinh hoạt, từ đó tạo nguồn động lực lớn để các em nhỏ đến trường, các thầy cô tiếp tục xây dựng môi trường học tập và phát triển cho các bé tại đây.

Trách nhiệm xã hội của Thương hiệu 2

Trách nhiệm xã hội của Thương hiệu

Trách nhiệm xã họi của Thương hiệu

Nhãn hàng kem đánh răng SPLAT đã liên hệ với các nhà cung cấp tại Xã Nghiêm Loan, mua và lắp đặt 3 téc trữ nước 1500l, 6 máy lọc nước, 3 bộ bình, bếp gas để hỗ trợ nước sạch cho quá trình học tập và ăn uống của các bé tại điểm trường. Bên cạnh đó, 250 cốc nhựa, 2 tivi để học, 540 kem đánh răng, bàn chải, nước súc miệng, 800 tấm thảm xốp, bữa ăn cho em và bút màu tập tô cũng được trao tặng cho các học sinh và thầy cô tại điểm trường để giúp các em có một môi trường học tập tốt hơn trong thời gian tới. Các thầy cô sẽ có bếp gas để nấu ăn cho các em nhỏ thay vì bếp củi giữa mùa hè nóng nực, các bé có thảm xốp cho những giấc ngủ trưa, có tivi để có thể học được những chương trình tốt hơn…

Cam kết và mong muốn chia sẻ nhiều hơn với cộng đồng

Chia sẻ của Đại diện Nhãn hàng SPLAT trong hành trình thiện nguyện “Một máy lọc nước, vạn giọt yêu thương“, SPLAT mong muốn đóng góp cho cộng đồng tại đất nước Việt Nam, không chỉ là việc phát triển Thương hiệu mà còn là trách nghiệm xã hội của một Doanh nghiệp đối với cộng đồng. Qua đó, nâng cao nhận thức và hướng tới hình ảnh Thương hiệu kem đánh răng thân thiện từ thiên nhiên dành cho các gia đình tại Việt Nam.

Trách nhiệm xã hội của Thương hiệu 1

SPLAT mong muốn dự án thiện nguyện này sẽ tác động đến cộng đồng như thế nào?

“Thông qua dự án CSR này, SPLAT hi vọng sẽ tạo ra tác động tốt đối với cộng đồng bằng cách cải thiện khả năng tiếp cận giáo dục và các nguồn cung cấp thiết yếu. Bằng cách cung cấp nước sạch, ti vi và các nguồn lực quan trọng khác cho các trường học, SPLAT Asia mong muốn truyền cảm hứng và tạo động lực giúp trẻ em đi học đều đặn, nuôi dưỡng niềm yêu thích học tập, hướng tới một tương lai tươi sáng hơn. Công ty cũng đặt mục tiêu nâng cao nhận thức về thương hiệu SPLAT theo cách thân thiện và hướng tới cộng đồng, thể hiện cam kết về trách nhiệm xã hội và trao quyền cho cộng đồng.”

Trách nhiệm xã hội của Thương hiệu 3

Trong tương lai, SPLAT có dự định tiếp tục triển khai các hoạt động như vậy không?

“SPLAT Asia cam kết nỗ lực thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và sẽ tiếp tục tích cực tham gia vào các hoạt động CSR trong tương lai. Công ty tin tưởng vào việc đền đáp lại các cộng đồng nơi công ty hoạt động và sẽ tiếp tục khám phá các cơ hội để tạo ra tác động tích cực ở các khu vực và cộng đồng khác có nhu cầu. SPLAT Asia dành riêng cho các dự án từ thiện bền vững và nỗ lực không ngừng để hỗ trợ và nâng đỡ các cộng đồng có nhu cầu, cả ở địa phương và toàn cầu.” Chia sẻ của Giám đốc Thương mại điện tử SPLAT khu vực Đông Nam Á – Deanna Chua Ching

Trách nhiệm xã hội của Thương hiệu 4

Ở một đất nước như Việt Nam, nơi CSR là một khái niệm hoàn toàn mới ngay cả với những người làm việc trong doanh nghiệp, các tổ chức/ doanh nghiệp đa quốc gia nên tiếp cận vấn đề một cách từ từ bằng cách nâng cao nhận thức thông qua giáo dục. Ngoài ra, nên khuyến khích các công ty có chương trình CSR toàn diện và thực tiễn tốt nhất chia sẻ kinh nghiệm của họ và đưa ra hướng dẫn rõ ràng hơn cho các tập đoàn lớn cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam.

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Minh Trí