Tìm hiểu tế bào gốc là gì và ứng dụng của tế bào gốc trong y học

27/10/2023 11:25

Tế bào gốc mang lại nhiều hứa hẹn cho các phương pháp điều trị y tế mới. Ngày nay, tế bào gốc và ứng dụng của tế bào gốc dần được nhiều người biết đến hơn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về “tế bào gốc là gì và ứng dụng của tế bào gốc như thế nào” trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tế bào gốc là gì?

Tế bào gốc là những tế bào đặc biệt của con người có khả năng phát triển thành nhiều loại tế bào khác nhau. Điều này có thể bao gồm từ tế bào cơ đến tế bào não. Trong một số trường hợp, chúng còn có thể sửa chữa các mô bị tổn thương. Các nhà nghiên cứu tin rằng các liệu pháp dựa trên tế bào gốc một ngày nào đó có thể được sử dụng để điều trị các bệnh nghiêm trọng như tê liệt và bệnh Alzheimer.

2. Phân loại tế bào gốc theo nguồn gốc

2.1 Tế bào gốc phôi

Tế bào gốc phôi là tế bào gốc được hình thành sau khi trứng được thụ tinh cho đến giai đoạn nguyên bào phôi (Blastomere), khi hợp tử phân chia thành 4 đến 8 tế bào. Tế bào gốc phôi có khả năng sản sinh vô hạn, chưa tiếp xúc với mầm bệnh hoặc các yếu tố gây hại.

Các tế bào gốc phôi được sử dụng trong nghiên cứu ngày nay đều được lấy từ những phôi chưa được sử dụng. Đây là kết quả của một thủ tục thụ tinh trong ống nghiệm. Chúng được tặng cho khoa học. Những tế bào gốc phôi này là đa năng. Điều này có nghĩa là chúng có thể biến thành nhiều loại tế bào.

2.2 Tế bào gốc nhũ nhi

Tính đến thời điểm hiện tại, trong các loại tế bào gốc thì tế bào gốc nhũ nhi là loại tế bào gốc được thu thập và lưu trữ phổ biến nhất. Tế bào gốc nhũ nhi sẽ được lấy từ nhau thai, dây rốn, máu dây rốn,…

Tế bào gốc nhũ nhi được đánh giá cao vì là loại tế bào gốc rất non trẻ (0 tuổi), có khả năng tăng sinh và biệt hoá tốt.

2.3 Tế bào gốc trưởng thành

Tế bào gốc trưởng thành. Có 2 loại tế bào gốc trưởng thành. Một loại đến từ các mô đã phát triển đầy đủ như não, da và tủy xương. Chỉ có một số lượng nhỏ tế bào gốc trong các mô này. Họ có nhiều khả năng chỉ tạo ra một số loại tế bào nhất định. Ví dụ, một tế bào gốc lấy từ gan sẽ chỉ tạo ra nhiều tế bào gan hơn.

Loại thứ hai là tế bào gốc đa năng cảm ứng. Đây là những tế bào gốc trưởng thành đã được biến đổi trong phòng thí nghiệm để giống tế bào gốc phôi hơn. Các nhà khoa học lần đầu tiên báo cáo rằng tế bào gốc của con người có thể được thay đổi theo cách này vào năm 2006. Tế bào gốc đa năng cảm ứng dường như không khác biệt với tế bào gốc phôi thai, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa tìm thấy loại tế bào nào có thể phát triển mọi loại tế bào và mô.

3. Ứng dụng của tế bào gốc trong y học

Tế bào gốc có thể giúp ích cho sức khỏe của bạn trong tương lai theo nhiều cách và thông qua nhiều phương pháp điều trị mới. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng tế bào gốc sẽ được sử dụng để giúp tạo ra mô mới. Ví dụ, một ngày nào đó các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể điều trị cho những người mắc bệnh tim mãn tính. Họ có thể làm điều này bằng cách phát triển các tế bào cơ tim khỏe mạnh trong phòng thí nghiệm và cấy ghép chúng vào những trái tim bị tổn thương. Các phương pháp điều trị khác có thể nhắm đến các bệnh như tiểu đường loại 1, chấn thương tủy sống, bệnh Alzheimer và viêm khớp dạng thấp. Các loại thuốc mới cũng có thể được thử nghiệm trên các tế bào được tạo ra từ tế bào gốc đa năng.

Hiện nay tế bào gốc được ứng dụng trong các lĩnh vực như sau:

- Tế bào gốc ứng dụng trong điều trị bệnh: Những bệnh lý có thể được điều trị bằng tế bào gốc bao gồm: đái tháo đường type 1 và type 2, bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer's, các bệnh tim mạch, đột quỵ, bỏng, và viêm xương khớp.

- Tế bào gốc ứng dụng trong thẩm mỹ và làm đẹp: Trong ngành thẩm mỹ và làm đẹp, tế bào gốc được ứng dụng vào trẻ hóa da, trẻ hóa cơ thể, chống lão hóa, điều trị sẹo rỗ, điều trị viêm da…

- Tế bào gốc ứng dụng trong nghiên cứu và thử nghiệm thuốc và phát triển các sản phẩm trong thẩm mỹ làm đẹp

4. Những thách thức trong nghiên cứu tế bào gốc

Tế bào gốc cần được nghiên cứu nhiều hơn nữa trước khi việc sử dụng chúng có thể được mở rộng. Trước tiên, các nhà khoa học phải tìm hiểu thêm về cách tế bào gốc phôi phát triển. Điều này sẽ giúp họ hiểu cách kiểm soát loại tế bào được tạo ra từ chúng. Một thách thức khác là các tế bào gốc phôi hiện nay có khả năng bị cơ thể đào thải. Và một số người thấy việc sử dụng tế bào gốc lấy từ phôi là điều đáng lo ngại về mặt đạo đức.

Các nhà khoa học cũng phải đối mặt với những thách thức khi sử dụng tế bào gốc đa năng trưởng thành. Những tế bào này khó phát triển trong phòng thí nghiệm, vì vậy các nhà nghiên cứu đang tìm cách cải thiện quy trình. Những tế bào này cũng được tìm thấy với số lượng nhỏ trong cơ thể. Có nhiều khả năng chúng có thể chứa các vấn đề về DNA.

Các thử nghiệm lâm sàng sử dụng liệu pháp tế bào gốc hiện đang được thực hiện ở Hoa Kỳ. Nếu bạn muốn thử liệu pháp này để điều trị một tình trạng nhất định, hãy hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn cách tìm hiểu về các thử nghiệm có sẵn ở khu vực của bạn. 

5. Mirai Care - Đơn vị kết nối trị liệu tế bào gốc Nhật bản uy tín tại Việt Nam

Được thành lập từ năm 2021, công ty cổ phần Mirai Care đã kết nối hàng trăm khách hàng trong nước sang Nhật Bản trị liệu tế bào gốc mỗi năm.

Vì sao nên lựa chọn Mirai Care để trị liệu tế bào gốc: 

- Mirai Care sở hữu đội  ngũ lãnh đạo có nhiều năm kinh nghiệm: Ông Nguyễn Việt Tiến tổng giám đốc công ty cổ phần Mirai Care có hơn 10 năm kinh nghiệm kết nối khách hàng sang Nhật Bản trị liệu tế bào gốc. Bằng kinh nghiệm và kiến thức của mình, ông Nguyễn Việt Tiến đã kết nối hàng trăm khách hàng sang Nhật Bản sử dụng liệu pháp tế bào gốc

- Chi phí dịch vụ tối ưu nhất so với thị trường: Với sứ mệnh Xây dựng một Việt Nam khỏe mạnh, giúp mỗi người dân Việt có thể tiếp cận các giải pháp y tế tiên tiến với mức chi phí hợp lý nhất. Mirai Care luôn tìm cách tối ưu chi phí để mang đến cho khách hàng 1 dịch vụ chất lượng với mức chi phí tối ưu nhất.

- Bảo mật thông tin khách hàng tuyệt đối: Mirai Care hiểu rõ tầm quan trọng của sự riêng tư và sẽ giữ bí mật thông tin cá nhân của Khách hàng một cách tuyệt đối.

- Đa dạng dịch vụ đáp ứng mọi mong muốn của khách hàng: Các dịch vụ tại Mirai Care: Liệu pháp tế bào gốc, liệu pháp miễn dịch, liệu pháp exosome, kết nối điều trị ung thư và khám chữa bệnh tại Nhật Bản, tư vấn chuyển giao công nghệ.

- Tư vấn chính xác, thông tin minh bạch, khoa học.

- Tư vấn giải pháp chuyên biệt theo từng khách hàng

Trên đây là những thế mạnh của Mirai Care mang lại lợi ích tối đã cho bạn. Hãy chọn Mirai Care trên con đường chăm sóc sức khỏe của mình. Bạn có thể tìm hiểu thêm về liệu pháp tế bào gốc Mirai Care tại đây:

- Địa chỉ: IDMC Building, 18 Tôn Thất Thuyết, Mỹ Đình 2, Cầu Giấy, Hà Nội

- Chi nhánh Nhật Bản: Tầng 3, Tòa nhà Daishin Akiyama, 2-3-1 Konan, Minato-ku, Tokyo, Nhật Bản

- Hotline: 18008144

- Website: miraicare.vn

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Ngọc Linh