Người phụ nữ “gửi hồn” vào gỗ

10/06/2023 16:05

Từ những bộ bàn ghế, tác phẩm từ gỗ, chị Đào Thanh Nguyên được mọi người gọi là “người phụ nữ gửi hồn vào gỗ” hay chị "hồn gỗ" bởi chị là người lên ý tưởng và thực hiện thành công bột gỗ mang hương thơm nhẹ nhàng, thoang thoảng của nhiều loại gỗ quý, chiếm được sự tin yêu của khách hàng trên mọi miền Tổ quốc.

“Gửi hồn” vào gỗ

Sinh ra và lớn lên tại quê hương Thái Bình, sau này theo gia đình vào Bình Phước làm kinh tế, hàng ngày theo cha vào rừng kiếm củi bán lấy tiền, chị Đào Thanh Nguyên (Thanh Oai, Hà Nội) đã rất quen với những gốc cây, thân cây xù xì, già nua. 

Mỗi lúc rảnh rỗi, cô bé Nguyên thời ấy lại tranh thủ kiếm những đoạn gỗ thừa để đục đẽo, biến chúng thành những món đồ chơi cho riêng mình. Trí tưởng tượng phong phú cộng với sự khéo tay đã tạo nên những món đồ chơi do chị tự làm đã “hút hồn” lũ bạn cùng trang lứa.

Càng lớn lên chị Nguyên lại càng thấy yêu những gốc cây đó, dù xấu xí hay mục ruỗng chị cũng đều thấy có một vẻ đẹp hấp dẫn chị đến kỳ lạ. Luôn tâm niệm trong gỗ có hồn, chị nung nấu ý định thực hiện cho được một bộ sưu tập với mong muốn giữ lại hồn của gỗ, giữ lại một chút thiêng liêng của đại ngàn. Đam mê gỗ và tạo ra những sản phẩm từ gỗ chị được gọi chị được mọi người nhắc tới với cái tên “người thổi hồn vào gỗ” hay chị “hồn gỗ”.

Từ những bộ bàn ghế, tác phẩm bằng gỗ, chị “hồn gỗ" Đào Thanh Nguyên lên ý tưởng mang hương thơm nhẹ nhàng, thoang thoảng của nhiều loại gỗ quý. Khi mới bắt đầu, thất bại khá lần nhiều nhưng chị Nguyên không hề nản lòng.

“Có rất nhiều mẻ gỗ trộn rất nhiều lần, nhiều công thức khác nhau nhưng cũng không thành công. Mặc dù được “đúc kết” từ 12 loại gỗ quý hiếm nhưng không phải đổ “ào ào” tất cả mà chúng ta phải trộn theo thứ tự. Ví dụ, nếu đổ gỗ sưa chúng ta phải trộn gỗ Ngọc Am bởi sự hòa quyện giữa sự tơi xốp của gỗ sưa và tinh dầu thơm của gỗ Ngọc Am sẽ tạo nên chất lượng bột gỗ tuyệt vời”, chị “Hồn Gỗ” chia sẻ.

Kiên trì kiểm tra kỹ lưỡng với từng bao bột sau khi xay xong và tự tay mình kiểm soát khâu hoàn thiện sau cùng, sản phẩm bột gỗ của chị cũng khiến chị hài lòng.“Hơn 10 năm làm nghề thì mình đúc kết lại tất cả các khâu trộn gần như là bản thân sẽ kiểm định được chất lượng tinh dầu của từng loại bột gỗ từ lúc xay bột về”, chị Nguyên giãi bày tâm sự.

Theo anh Phạm Thế Huân - Quản lý cơ sở Hồn Gỗ, “cái thành công nhất là cơ sở đã tính toán và nghiên cứu tỷ lệ các loại bột gỗ theo mục đích mà từng công việc mình sử dụng”.

Sản phẩm uy tín được công nhận ISO9001

Để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật về gỗ đã khó nhưng để tạo ra bột gỗ có hương thơm đặc biệt và có dấu ấn riêng so với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường thì còn khó hơn nhiều lần. Khó không chỉ là chọn các loại gỗ quý ở đâu, loại nào mà khó ở khâu kỹ thuật xay, trộn bột như thế nào để không bị bết dính, tỷ lệ ra sao để tạo ra hương thơm đặc biệt.

Trên thị trường hiện nay, để đáp ứng thị hiếu người dùng, không ít loại bột gỗ thơm được trộn cùng hóa chất, hương liệu tổng hợp để tẩm ướp, tạo màu và mùi thơm. Một số chất được xác định nguy hiểm đối với người tiêu dùng, đặc biệt là với các bà bầu, trẻ nhỏ, người già vốn có sức đề kháng yếu.

Luôn cam kết về chất lượng, các sản phẩm bột gỗ thơm của chị Nguyên được làm hoàn toàn từ nguyên liệu 100% tự nhiên với công thức độc quyền, mang lại hương thơm thanh khiết, ấm áp. 

Mùi hương gỗ thơm tác động tinh tế đến nhận thức và trực giác, có thể giúp chữa lành và cân bằng tâm lý, là phương thức hữu hiệu giúp tâm hồn thư thái, tĩnh tâm, an định… 

Về ý nghĩa tâm linh, người xưa quan niệm một số loại gỗ có thể trừ ám chướng, tà ma, tẩy uế, giải phóng các năng lượng xấu, tiêu cực.

Với sự đam mê học hỏi không ngừng, liên tục cải thiện công thức, sản phẩm bột gỗ thơm của chị Nguyên đã được công nhận ISO9001 2015, Đài truyền hình Hà Nội 1 cũng đã có phóng sự giới thiệu đến nhiều người về dòng sản phẩm chất lượng, đa dạng của cơ sở “Hồn Gỗ”, được vinh danh là thương hiệu - nhãn hiệu uy tín tại Chương trình Hội nhập kinh tế quốc tế năm 2023. Đó là kết quả xứng đáng cho một quá trình lao động sáng tạo, không ngừng nghỉ và sự đam mê, tâm huyết với nghề.

Trong thời gian tới, chị Đào Thanh Nguyên ấp ủ dự định đưa sản phẩm vươn ra thế giới để người dân tại nhiều quốc gia khác biết đến sản phẩm của Hồn Gỗ nhiều hơn, thêm hiểu và yêu từng sản phẩm từ gỗ; tạo được thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn…

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Quang Thanh