Một cổ phiếu từng tăng phi mã của hãng thương mại điện tử Trung Quốc vừa chứng kiến đà lao dốc mạnh, khiến tài sản của nhà đồng sáng lập kiêm CEO cũng giảm theo.
Cụ thể, Chủ tịch kiêm CEO Pinduoduo là Colin Huang đã mất gần ¼ khối tài sản của mình sau khi cổ phiếu công ty này giảm tới 23% riêng trong ngày giao dịch thứ 4. Hiện tại, theo thống kê của Bloomberg, tài sản của anh này nắm giữ chỉ còn 16,3 tỷ USD, giảm 4,8 tỷ USD so với chỉ 1 ngày trước đó.
Việc sụt giảm cổ phiếu của Pinduoduo vào ngày hôm thứ 4 là mức lớn nhất kể từ khi họ IPO vào tháng 6 năm ngoái. Việc này xảy ra sau khi công ty công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý thấp hơn kỳ vọng. Doanh thu đã tăng gần gấp đôi lên mức 7,51 tỷ NDT (tương đương 1,1 tỷ USD) trong 3 tháng kết thúc vào tháng 9 nhưng lại giảm so với dự đoán trung bình của các chuyên gia phân tích là 7,65 tỷ NDT. Chưa kể đến việc, lỗ ròng của công ty mở rộng ra 2,3 tỷ NDT từ mức 1,1 tỷ NDT từ 1 năm trước đó.
Kết quả kinh doanh đáng thất vọng này tới sau khi các đối thủ của công ty này gồm Alibaba và JD đã dần đánh chiếm được vị thế chủ chốt mà Pinduoduo xây dựng được ở các thành phố nhỏ hơn.
Được thành lập vào năm 2015, Pinduoduo cung cấp một loạt mặt hàng tiêu dùng, từ bách hóa cho đến gia dụng. Nhưng điểm khác biệt nằm ở mô hình mua sắm kết hợp mạng xã hội của Pinduoduo, hay còn gọi là tính năng "mua chung".
Bằng cách chạy hàng loạt chương trình mua sắm trên mạng xã hội WeChat, Pinduoduo không chỉ khuyến khích người dùng đặt hàng mà còn chia sẻ với người thân và bạn bè để cùng nhau hưởng mức giá ưu đãi. Kết hợp với những "phần thưởng" cho việc kêu gọi thành công như: Tiền mặt, mã giảm giá, vé số, sản phẩm miễn phí … Pinduoduo nhanh chóng biến người dùng WeChat thành nhân viên sale của riêng mình, đồng thời trở thành một hiện tượng tại thị trường Trung Quốc.
Bí quyết thuyết phục người dùng của Pinduoduo chính là mức giá cực rẻ. Tuy nhiên, startup có trụ sở tại Thượng Hải hiện đang phải chật vật cạnh tranh với Alibaba và JD khi các công ty này dần dần lấn sâu hơn vào "căn cứ" của Pinduoduo là những thành phố nhỏ. Tháng 9, JD đã cho ra mắt ứng dụng mua theo nhóm, giống Pinduoduo, với những mã giảm giá cực kỳ hấp dẫn.
Pinduoduo nói trong tuyên bố rằng nhiều thương hiệu và người bán nhỏ lẻ chỉ "được chọn một trong 2 nền tảng để bán hàng" nhưng không đưa ra tên đối thủ cụ thể. Do đó, điều này tác động lớn đến nguồn hàng của Pinduoduo.
Chi phí cho bán hàng và marketing của công ty này đã tăng 114% lên mức 6,9 tỷ NDT, giúp ứng dụng mua sắm lớn thứ 3 tại Trung Quốc có thêm 64 triệu người dùng hoạt động mới trong quý vừa qua.
Trong một hội nghị vừa qua, nhà sáng lập công ty nói rằng: "Khi có cơ hội, chúng ta nên tiêu tiền mạnh tay chứ đừng bỏ trong heo đất".
Trí Thức Trẻ/Bloomberg