Nơi cây mọc ngược từ lòng hồ

10/11/2020 10:55

Trên mặt hồ Kaindy, rừng vân sam trông như bãi cột buồm của những con thuyền ma nhưng dưới nước là cành lá rậm rạp.

Kaindy là một hồ nước trên núi Tian Shan, cách Almaty - thành phố lớn nhất ở Kazakhstan khoảng 130 km về phía đông. Trận động đất năm 1911 gây ra vụ lở đất đá vôi lớn và hệ quả là tạo nên một đập nước tự nhiên. Nước mưa từ các vách núi, thung lũng xung quanh đổ về đây tạo nguồn nước hình thành hồ Kaindy ở độ cao khoảng 2.000 m. Sau cả trăm năm hồ có chiều dài 400 m và chỗ sâu nhất là 30 m.

Hồ nổi tiếng vì những thân cây vân sam màu trắng nhìn như mọc ngược lên ở giữa hồ, nhưng thực ra cây đã có trước khi nước ngập tại đây. Rừng cây vân sam này cùng với màu nước xanh như ngọc của hồ Kaindy tạo nên cảnh tượng thiên nhiên kỳ thú hiếm thấy ở nơi nào trên thế giới. Và trái với sự trơ trọi bên trên mặt hồ thì những cây vân sam sống rất khỏe tạo nên khu rừng rập rạp ngay dưới mặt nước.

Do vị trí ở núi cao, nước hồ Kaindy lạnh quanh năm, nhiệt độ cao nhất có thể đo được là 6 độ C vào mùa hè. May mắn cho bạn là nước hồ Kaindy lúc nào cũng trong vắt nên dễ dàng đứng trên bờ nhìn tận đáy mà không nhất thiết phải bơi hay lặn.

Nếu tới đây vào mùa đông, nước hồ Kaindy bị đóng băng hoàn toàn, những cây vân sam trồi trên mặt nước trông tựa như cột buồm của thuyền ma. Khung cảnh thêm phần ma mị và cuốn hút khi có làn sương nhẹ bao phủ xung quanh. Tuy nhiên, ban ngày các du khách liều lĩnh có thể câu cá trên băng ở hồ hoặc đi lại, trượt tuyết, thậm chí là lặn bình khí ngắm cảnh hồ.

Điều ngạc nhiên là khu vực này vẫn còn ít du khách biết tới dù gần thành phố có 1,5 triệu dân Almaty. Có thể do hồ Kaindy không nổi tiếng bằng các hồ khác cùng khu vực như Bolshoe Almatinskoe và Kolsay. Hơn nữa hồ Kaindy nằm khuất trong một hẻm núi và du khách phải đi qua một con đường bụi bặm, rất gập ghềnh mới tới được.

Ảnh: Pashmina.

Ảnh minh họa nguồn internet

Bạn có thể di chuyển tới hồ bằng ô tô tự lái, đỗ ở bãi đỗ cách hồ 2 km và vượt qua đoạn đường bụi bặm đầy sỏi đá. Tuy chặng cuối khó đi nhưng bạn được ngắm cảnh hai bên rất tuyệt vời, bên phải là rừng cây và hồ nước xanh mát, bên trái sẽ hướng tới khu vực đất rộng bằng thích hợp để cắm trại qua đêm.

Những du khách tới Kaindy để du lịch khám phá thường chỉ có lựa chọn ngủ lều, cắm trại xung quanh khu vực hồ. Nếu có phương tiện đi lại tự túc thì có thể ở một số homestay ở làng Saty cách hồ 12 km. Giá một đêm là 4.000 tenge/ người đã bao gồm bữa sáng, nếu cần cả bữa trưa và tối thì trả thêm 1.000 tenge/ bữa.

Trước khi vào hồ tham quan, du khách phải trả phí 727 tenge/ người và 1000 tenge/ xe. Nếu ở lại Kaindy và ngủ lều thì tốn thêm 350 tenge/ lều. Hãy nhớ hỏi lấy hóa đơn thanh toán phí để tránh mất tiền lần nữa và chú ý rằng ở đây cấm đốt lửa trại gần hồ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Thanh Lam
Theo vnexpress.net