Ngẩn ngơ trước vẻ đẹp bình dị của mùa hoa súng miền Tây

24/10/2020 13:46

Như một lời hẹn ước của thiên nhiên, khi mùa nước về. Hoa súng miền Tây sẽ cùng nhau hát bản tình ca nhẹ nhàng, lãng mạn bằng sắc hồng tím. Khi đó cũng là lúc sông nước miền Tây trở nên quyến rũ nhất.

Đến miền Tây mùa nước nổi săn hoa súng nở rực rỡ

Vốn là loài hoa của sông nước, dễ trồng, nhanh sống và phát triển tốt nên miền Tây những ngày này được phủ đầy sắc hồng, sắc tím và sắc trắng của hoa súng dân dã khi lũ về, nước ngập đến chân ruộng.

Không đẹp cao sang, đài các, vẻ đẹp bình dị của hoa súng là biểu tượng của người miền Tây những ngày nước nổi. Hoa súng là loài hoa chỉ đợi chờ mưa xuống, lặng lẽ khoe sắc mặc dù thân mềm, nhưng lại mang trong mình một sức sống dẻo dai.

Vào mùa hoa súng, các nhiếp ảnh gia từ nhiều nơi đã “nô nức” tìm về những cánh đồng hoa đang nở rộ để săn lùng những góc ảnh chụp đẹp của loài hoa này.

Hoa súng lại mang trong mình vẻ đẹp dân dã. Ảnh: travel

Hoa súng miền Tây chia thành ba loại. Hoa súng có màu tím đỏ, là bông súng “ta” được chăm sóc tốt nên mập mạp. Còn bông súng trắng là loài mọc hoang, cọng dài tới 5 – 7m. Còn súng sát bên biên giới Campuchia thì lại to cọng và có bông, một bó 2 người lớn mới đủ sức khiêng nổi.

Dù là súng trồng hay súng dại thì loài hoa này vẫn sở hữu một vẻ đẹp làm mê đắm lòng người. Còn gì tuyệt vời hơn khi được thả hồn mình vào sông nước, chiêm ngưỡng loài hoa xinh đẹp được mọc trùng trùng điệp điệp tại nơi đây?

2

Những bông súng nở rộ. Ảnh: vnecdn

Súng có nhiều màu, từ màu hồng ngọt ngào, sắc tím mộng mơ cho đến màu trắng tinh khôi, thanh khiết. Tất cả chúng tạo nên một bức tranh đồng quê miền Tây tuyệt đẹp, thu hút biết bao nhiếp ảnh gia đến đây để “săn” những khoảnh khắc đẹp của súng.

3

Súng có nhiều màu, từ màu hồng ngọt ngào, sắc tím mộng mơ cho đến màu trắng tinh khôi, thanh khiết. Ảnh: halotravel

Du lịch miền Tây mùa nước nổi, du khách không chỉ được ngắm nhìn những bông súng nở tuyệt đẹp mà còn cảm nhận được nhịp sống êm đềm và bình dị của người dân nơi đây. Mảnh đất miền Tây yên bình cũng là địa điểm lý tưởng để ghé thăm mỗi khi bạn muốn nghỉ ngơi thư giãn.

4

Nhịp sống êm đềm và bình dị của người dân miền Tây. Ảnh: vnecdn

Hoa súng nở vào thời điểm nào trong năm?

Thời điểm mùa nước nổi miền Tây sẽ bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11. Thời điểm này, các kênh rạch, ao hồ ở đây sẽ đón nước lũ từ thượng nguồn sông Mê Kông khiến nước nổi lềnh bềnh. Những ngôi nhà sẽ nổi trên mặt nước. Còn toàn cảnh sẽ bị nhấn chìm trong nước.

Nhưng bông súng lại vươn lên để đón những giọt sương đêm. Thật kỳ lạ, mùa nước nổi cũng là mùa súng nở khắp cả miền quê, tạo nên một bức tranh thân thương, tuyệt đẹp mà gần gũi, đậm chất miền Tây.

5

Thời điểm mùa nước nổi miền Tây sẽ bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11. Ảnh: vnecdn

Hoa nở rực rỡ và đẹp nhất vào buổi sáng, từ khoảng 5h30 đến 9h00 sáng và sẽ cụp dần sau đó. Đây cũng là thời điểm lý tưởng nhất để săn ảnh hoa súng, những nụ hoa còn ướt đẫm sương đêm nhưng vẫn hé nụ cười tươi như một lời chào buổi sáng, cùng một chút nắng, hoa súng mang một vẻ đẹp bình dị, rất đỗi thân thương.

6 

Hoa nở rực rỡ và đẹp nhất vào buổi sáng. Ảnh: soha

Một số địa điểm hoa súng nở đẹp nhất

Ở các vùng đầm lầy như rừng tràm Trà Sư, Búng Bình Thiên – An Giang, rừng tràm Tân Lập – Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Cần Thơ, Mỹ Tho… cứ đợi mùa nước tràn về là lại đua nhau khoe sắc, hoa súng nở đầy trên những con kênh, con rạch, ven sông, đồng trũng, ao, đìa.

Giữa nền trời xanh thẳm, giữa bốn bề nước nổi bao la, hình ảnh hoa súng hiện lên càng điểm tô thêm cho vẻ đẹp ngọt ngào của miền sông nước.

7 

Hoa súng nở đầy trên những con kênh, con rạch. Ảnh: hanoitv

Lênh đênh trên dòng nước, xuôi mái chèo ngắm nhìn những bông hoa súng mọc thành từng cụm, vô tình đâu đó ta bắt gặp mùi hương thơm cỏ mật, mùi hăng hắc phảng ra từ bùn non, nhưng hoa súng vẫn phảng phất mùi hương đặc trưng vốn dĩ của nó.

8 

Lênh đênh trên dòng nước, xuôi mái chèo ngắm nhìn những bông hoa súng. Ảnh: travel

Những món ăn từ hoa súng

Không chỉ đẹp hoa súng miền Tây còn có nhiều giá trị dinh dưỡng, có tác dụng an thần, hỗ trợ một số bệnh về tim mạch, tiêu hóa, sinh lý. Các món ăn chế biến từ bông súng cũng rất ngon và bổ dưỡng. Người miền Tây dùng bông súng làm nguyên liệu chế biến ra nhiều món ăn dân dã.

Mắm kho bông súng

Mắm kho bông súng là một trong những món ăn dân dã của vùng Đồng Tháp Mười. Bông súng mua về tước vỏ, cắt khúc vừa ăn, rửa sạch, để ráo nước. Mắm kho là mắm chế biến từ cá sặc, hoặc cá linh, nếu nấu với nước cốt dừa thì càng ngon, có thể thêm cà tím, thịt ba chỉ, cho sả ớt, khi gần được thì thả bông súng vào. Món ăn dậy mùi thơm nồng của mắm, ngậy ngậy của thịt ba chỉ, và giòn giòn của bông súng.

9 

Mắm kho bông súng là một trong những món ăn dân dã của vùng Đồng Tháp Mười. Ảnh: baomoi

Canh cá chua nấu bông súng

Canh cá chua nấu bông súng cũng là món ăn phổ biến vào mùa nước nổi. Nên chọn cọng hoa súng màu trắng, tước vỏ, cắt khúc và ngâm trong nước muối loãng để cọng súng được trắng. Có thể nấu với các loại cá đồng như cá lóc, cá bông lau, cá chép, cá trắm…

Nêm nếm gia vị vừa miệng, thêm chút me chua, rau ngò, hành hoa, mùi tàu, vài lát ớt đỏ là được bát canh cá chua bông súng đúng chuẩn miền Tây.

10

Canh cá chua nấu bông súng cũng là món ăn phổ biến vào mùa nước nổi. Ảnh: global

Gỏi bông súng

Một món ngon khác từ bông súng, rất phổ biến, đơn giản dễ làm, đó là món gỏi bông súng. Sau khi sơ chế, bông súng được trộn với các gia vị gồm mắm, đường, nước cốt chanh. Có thể cho thêm tôm, thịt ba chỉ luộc, xắt mỏng thành miếng vừa ăn trộn lẫn với bông súng và chút hành tây thái lát mỏng.

Rắc một chút lạc rang, vài lát ớt quả và hành tỏi phi là có món gỏi bông súng hấp dẫn. Gỏi bông súng giòn ngon, thanh mát, là món ăn vặt dung dị, làm dịu đi những ngày hè nóng bức.

11

Món gỏi bông súng hấp dẫn. Ảnh: tgdd

Những điểm du lịch miền Tây mùa nước nổi

Chợ nổi Cái Răng – Cần Thơ

Chợ nổi Cái Răng là điểm du lịch Cần Thơ vô cùng nổi tiếng. Thời gian hoạt động của chợ nổi từ 5h00 đến 9h00. Các mặt hàng buôn bán chủ yếu là nông sản, trái cây các loại, hàng hóa, thực phẩm…

12

Chợ nổi Cái Răng là điểm du lịch nổi tiếng nhất của Cần Thơ. Ảnh: travel

Rừng tràm Trà Sư – An Giang

Rừng tràm Trà Sư là một rừng tràm rộng 850ha thuộc An Giang. Với màu xanh của tràm, cũa mặt nước phủ đầy bèo, của ‘con đường’ chèo xuồng mà đi… đây là nơi mà bạn lạc vào màu xanh đầy mê hoặc.

?????????????????????????

Rừng tràm Trà Sư ở An Giang. Ảnh: saigonstartravel

Búng bình thiên

Búng bình thiên còn có tên gọi khác là hồ nước trời. Vào mùa nuớc nổi, búng bình thiên lãng mạn và thơ mộng với những chiếc thuyền ẩn hiện trong làn sương sớm hay ánh sáng nhập nhoạng hoàng hôn.

Ngoài ra, khi viếng thăm địa danh này, bạn còn đuợc tìm hiểu văn hóa đa dạng của cộng đồng người Chăm, người Việt, người Hoa và người Khmer sinh sống tại đây.

14 

Búng bình thiên còn có tên gọi khác là hồ nước trời. Ảnh: vnecdn

Làng nổi Tân Lập – Long An

Làng nổi Tân Lập tọa lạc tại vùng Kiến Tường – Mộc Hóa. Để đến khu du lịch này, bạn phải băng những khu rừng tràm xanh ngát. Đến đây, bạn sẽ có cảm giác như lạc vào miền cổ tích với ánh nắng len qua tán cây, tiếng rì rào của lá, tiếng hót của chim… Thú vị nhất là leo lên tháp canh, thu vào tầm mắt vẻ đẹp mênh mông của vùng sông nước.

15

Làng nổi Tân Lập ở Long An. Ảnh: thamhiemmekong

Mùa hoa súng miền Tây quả thật là một hình ảnh chân thật phản ánh cuộc sống, phong cảnh của người dân nơi đây mỗi khi mùa nước tràn về. Cả một cánh đồng mênh mông rộng lớn, màu trắng, tím, hồng của bông súng đan xen vào nhau mang tới quang cảnh không thể chê vào đâu được. Có cơ hội du lịch miền Tây đừng bỏ qua thời điểm mùa nước nổi này.

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Theo Du lịch Việt Nam