Mùa xuân với 4 loài hoa đẹp ở Mộc Châu

22/11/2020 22:24

Mùa xuân Mộc Châu được tô sắc bởi 4 mùa hoa: hoa cải, hoa đào, hoa mận và hoa ban. Hoa cải là mùa hoa đầu tiên trong chuỗi 4 loài hoa đẹp ở Mộc Châu. Tháng 2 là thời gian hoa mận, hoa đào, hoa mơ khoe sắc còn vào tháng 3 Mộc Châu lại được ngự trị bởi hoa ban trắng.

%name Mùa xuân với 4 loài hoa đẹp ở Mộc Châu

1. Hoa cải – Phát súng đầu cho chuỗi mùa hoa

Khi những đợt gió lạnh đầu đông thổi đến, những bông hoa cải đầu tiên cũng hé nở, rồi dần dần, cả một vùng cao nguyên bát ngát được phủ kín bởi những bông hoa cải nở rộ. Tất cả chìm giữa lưng chừng mây khiến ai đặt chân đến đây cũng ngỡ như bước vào cõi mơ.

– Thời gian: Khoảng cuối tháng 11 – giữa tháng 12 là lúc hoa cải nở đẹp nhất.

– Địa điểm: Hoa cải ở Mai Châu được trồng ở khắp mọi nơi nhưng những nơi cải nở nhiều, trên diện rộng và đẹp hơn cả phải kể đến Thông Cuông, bản Pa Phách, rừng thông bản Áng… Trong đó, khu vực rừng thông bản Áng được đánh giá là đẹp nhất.

– Lưu ý: Căn đúng thời điểm hoa cải nở rộ để đến Mộc Châu. Mỗi ruộng hoa cải ở Mộc Châu đều có chủ và thường thu phí khoảng 10.000 – 20.000đ/người. Là một dân dã ngoại văn mình, chúng ta nên chú ý không dẫm đạp làm nát hoa hay ngắt hoa để giữ gìn vẻ đẹp cho vườn hoa cải.

%name Mùa xuân với 4 loài hoa đẹp ở Mộc Châu

2. Hoa mận – Sắc trắng nơi cao nguyên

Mùa đông của Mộc Châu khép lại bởi sắc hoa rực rỡ của hoa cải và mở ra một mùa xuân với sắc trắng của hoa mận. Khắp hai bên đường, các bản làng, thung lũng, trên núi, trên đồi,…đâu đâu cũng phủ kín một màu hoa mận trắng.

– Thời gian: Trước Tết Nguyên Đán khoảng 2-3 tuần là khoảng thời gian bạn nên đi nếu muốn được chiêm ngưỡng hoa mận lúc đẹp nhất.

– Địa điểm: Đi từ quốc lộ 6 vượt đèo tiến sâu vào đất Sơn La, hiện ra trước mắt bạn sẽ là cả một miền cao nguyên rực rỡ sáng bừng bởi hàng trăm hàng ngàn bông hoa mận đang vươn mình khoe sắc.

Giống như hoa cải, hoa mận cũng tập trung tại một số điểm như đường đi Ngũ Động bản Ôn, đây là nơi ngắm hoa mận mà bạn có thể dễ dàng đến nhất, không phải leo núi, vượt đèo mà chỉ cần chạy xe khoảng hơn chục km là tới; còn với dân nghiền khám phá, việc vừa chinh phục đỉnh Pha Luông, vừa ngắm hoa mận nở đẹp suốt dọc đường là một trải nghiệm chắn chắn không thể không thử và cuối cùng là hoa mận bản Pa Phách kết hợp với khám phá văn hóa người Thái.

– Lưu ý: Vẻ đẹp của hoa mận là vẻ đẹp mong manh. Chỉ cần có cơn gió thoảng qua là những bông hoa mận dễ dàng lìa cành. Chính vì vậy biển hoa mận chỉ tồn tại được khoảng từ 2 – 3 tuần. Căn đúng thời điểm đến Mộc Châu để không lỡ mất những khoảnh khắc hòa mình vào biển hoa đẹp mê người này nhé.

%name Mùa xuân với 4 loài hoa đẹp ở Mộc Châu

3. Hoa đào – Biểu tượng mùa xuân

Cứ độ xuân đến, cả miền Bắc lại được bao phủ bởi sắc hồng dịu dàng, thướt tha của hoa đào. Và đặc biệt là đào rừng của Mộc Châu. Loài hoa mang vẻ đẹp hoang dại đặc trưng của vùng cao.

– Thời gian: Hoa đào Mộc Châu bắt đầu chớm nở từ khoảng giữa mùa đông và nở rộ khi mùa xuân đến.

– Địa điểm: Di chuyển từ Hang Kia Pà Cò đến Lóng Luông, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cả một thiên đường hoa đào màu hồng phấn rực rỡ trên nền màu xanh mát mắt của vườn mận. Nơi có nhiều đào nhất phải kể đến bản Lóng Luông, bản người Mông nằm ngay trên quốc lộ 6.

– Lưu ý: Đào Mai Châu trồng ở khắp nơi, và không chỉ có đào rừng mà vô cùng phong phú, đa dạng các loại như hoa đào Pháp nhạt màu và ít cánh nhưng lại mang nét lạ độc đáo lạ kỳ, đào mèo,…

%name Mùa xuân với 4 loài hoa đẹp ở Mộc Châu

4. Hoa ban – Biểu tượng núi rừng Tây Bắc

Hoa ban là hoa văn, hoa thơ. Hơn nửa thế kỷ nay, hoa ban không chỉ nở rộ trên núi rừng Tây Bắc, mà còn nở rộ trên những câu văn, dòng thơ của các nhà văn. Không giống như hoa cải, hoa mận trồng thành từng cách đồng, hoa ban mọc khắp nơi trên cao nguyên, thân mộc, cành uốn khúc khuỷu, mang trong mình vẻ đẹp của người con gái vùng cao, giản dị và thuần khiết.

– Thời gian: Khoảng tháng 3 là thời gian hoa ban bắt đầu nở lác đác, đến đầu tháng 4 thì nở rộ và lụi tàn khi tháng 5. Vậy nên nếu muốn ngắm hoa ban đẹp bạn, hãy chú ý căn đúng thời điểm đi Mộc Châu.

– Địa điểm: Là biểu tượng của núi rừng Tây Bắc nên hoa ban trải trắng khắp vùng này tuy nhiên ít nơi có cây ban già, hoa ban to, nhiều và đẹp như ở Mộc Châu. Đi dọc theo đường từ thị trấn Mộc Châu về thị xã Sơn La nếu bạn muốn ngắm nhìn những cây ban đẹp.

Hoa ban không chỉ để ngắm mà còn được sử dụng như một thứ rau sạch để chế biến thành các món ngon như canh hoa ban, nộm hoa ban, măng đắng xào hoa ban…Hãy thử những món ăn từ hoa ban nếu bạn đặt chân đến Mộc Châu nhé.

%name Mùa xuân với 4 loài hoa đẹp ở Mộc Châu

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Thu Trang
Theo Sưu tầm - Tổng hợp