KINH NGHIỆM CHỌN XE PHÂN KHỐI LỚN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

04/06/2023 15:48

Trên đời không có cái "chơi" nào mà không tốn công, tốn của. Tất nhiên với môtô phân khối lớn (PKL) cũng vậy và nó còn rất nhiều rảo cản chứ không đơn giản như bạn nghĩ. PKL không chỉ là thú chơi mà còn là phong cách rất riêng không dành cho số đông.

Anh Lê Thành Đạt - một người chơi PKL lâu năm có tiếng tại Hà Nội chia sẻ: “Năm ngoái mình xin nghỉ phép 1 tháng để đi Dubai phượt trên cát bằng PKL. Không thể phủ nhận hình ảnh một chiếc môtô PKL lướt nhanh đầy kiêu hãnh trên đường phố luôn thu hút mọi ánh nhìn ngưỡng mộ”. Tuy nhiên, nếu bạn là “lính mới” đang băn khoăn lựa chọn một chiếc xe phù hợp với mình thì hãy cùng lắng nghe những kinh nghiệm từ anh Lê Thành Đạt nhé!

z4403472496713-68ddb1438e68b9bfd5026d9b2420d9e4-1685868710.jpg

1. Chọn dòng xe PKL phù hợp

Hiện nay, có vô số dòng môtô PKL trên thị trường dành cho những người đam mê chơi xe moto. Một số dòng thông dụng nhất bao gồm: Sport bike (xe thể thao), Naked-bike (xe trần lộ máy, ít vỏ nhựa), Cruiser (xe kiểu Mỹ với yên rộng, sải tay dài), Touring (xe đường dài), Sport-touring (xe đường dài, dáng thể thao), Cafe Racer (xe cổ điển), Chopper (xe có tay lái cao, vè xe cắt gọn)… Mỗi loại đều có những thông số kỹ thuật và đặc điểm riêng.

Anh Đạt chia sẻ: “Bạn cần cân nhắc khi lựa chọn một mẫu xe thực sự phù hợp với chiều cao và thể trạng của mình. Lời khuyên hữu ích nhất là hãy nhìn vào yên xe. Một chiếc xe trông hoành tráng với các tay lái phương Tây có thể không phù hợp với vóc dáng nhỏ bé của người châu Á. Khi mua xe, hãy ngồi thử lên yên để xem xét về việc bạn có thể “sống sót” an toàn trên những đoạn đường xấu hay chạy với tốc độ cao và cần dừng xe đột ngột hay không”.

2. Xác định rõ mục đích chơi PKL

z4403472489308-5ee6122e15ed86fb35c972650b714f70-1685868710.jpg

Mỗi khi được bạn bè nhờ tư vấn, anh Đạt luôn bắt đầu với câu hỏi: “Chiếc xe đó để phục vụ mục đích gì? Chiếc xe để đi làm hàng ngày, đi off-road, phượt dài ngày với bạn bè…? Nếu bạn từng nghĩ "tui mua vì đam mê", "tui mua vì quá thích", "tui mua vì bạn tui có xe đi cà phê nhìn ngầu lắm",... Ồ, vậy chào mừng bạn đến thế giới đam mê PKL theo phong trào”.

Ngoài ra, các thông số kỹ thuật của xe về mức tiêu thụ nhiên liệu, điều kiện bảo dưỡng… rất quan trọng. Hãy chọn xe phù hợp với mục đích sử dụng, thay vì chạy theo trào lưu. Trước khi mua xe, các bạn cần xác định được mục đích của xe để có thể sống trọn đam mê trong suốt thời gian sử dụng. Việc bạn chọn đúng mục đích cũng như dòng xe yêu thích sẽ giúp bạn đỡ tốn chi phí đổi xe, nâng đời - anh Đạt gọi vui đây là "học phí chơi PKL". Anh cười nói: “Có lẽ anh là con một được chiều nên chưa bao giờ phải nghĩ về tiền bạc, nhưng khoản “học phí” này không phải ai cũng sẵn sàng chi trả”.

3. Cân nhắc về chi phí “nuôi” xe

Mua xe PKL xong không có nghĩa là mọi thứ liên quan đến tài chính đã chấm dứt mà bạn còn phải cân nhắc thêm chi phí để “nuôi” xế cưng của mình. Những chi phí này bao gồm tiền xăng, bảo dưỡng, bảo hiểm, sửa chữa hỏng hóc,… Chi phí này không ít như bạn tưởng bởi sửa dành cho xe PKL đắt gấp nhiều lần so với những loại xe tay ga hoặc xe số thông thường.

Chưa kể là bạn phải trang bị bộ đồ bảo hộ cho mình, gồm: nón, áo, quần, giày, bao tay, bảo vệ khuỷu tay - đầu gối,... Sơ sơ những món độ bảo hộ loại có thương hiệu và xàm tạm ổn cũng đã vài ngàn đô, tương đương 50-60 triệu đồng.

Anh Đạt nhấn mạnh: “Đầu tư thì có thắng có thua, nhưng đã gọi là "chơi" thì xác định tốn kém. Càng đam mê thì lại càng tốn kém nhiều hơn từ tài chính đến thời gian. Chưa kể tìm thầy, tìm thợ cho xe khi nó "sổ mũi, hắt hơi". Khi bạn bước vào trạng thái ghiền PKL thì 1 xe là không đủ đâu. Bạn mê tốc độ thì phải chọn Sportbike hoặc Superbike mới đã cái nư! Mà đâu phải lúc nào cũng lôi con xe này xuống đường”.

4. Muốn chơi PKL bạn phải là người trưởng thành​

z4403472494938-e72e3d8584eb0610a87e175234c93333-1685868710.jpg

Anh Đạt cho rằng nhiều người sẽ cảm thấy khá bất ngờ, nhưng với anh nó đúng! Bắt đầu chơi PKL bạn phải là người trưởng thành.

Anh Đạt bộc bạch: “Trưởng thành để tự lo chi phí theo đuổi đam mê của mình. Mặt khác, trưởng thành và đủ bản lĩnh chịu trách nhiệm khi xử lý các tình huống không mong muốn. Đặc biệt phải trưởng thành để biết mình là ai và không nuông chiều cảm xúc, hiểu được sự nguy hiểm của tốc độ”.

Tốc độ là thứ đam mê lớn nhất với người chơi PKL và người đủ trưởng thành, bạn sẽ biết mình cần làm gì và làm như thế nào để cầm cương chiếc xe trước những hành động gạ gẫm trên đường của các thanh niên đi phân khối nhỏ.

Hy vọng qua những chia sẻ trên của anh Lê Thành Đạt cho người muốn “chơi” xe PKL sẽ giúp bạn hiểu hơn về việc chọn mua và nuôi xe mô tô. Chúc bạn nhanh chóng sở hữu được chiếc xe PKL phù hợp với nhu cầu và chi phí của mình nhé.

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Thu Hằng