Festival Sinh Vật Cảnh thành phố Hà Nội mừng Đảng mừng Xuân Tân Sửu năm 2021

11/01/2021 19:19

Thiết thực Mừng Đảng, Mưng Xuân Tân Sửu năm 2021 và Chào mừng Đại hội đại biểu toàn Quốc lần thứ XIII của Đảng, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội cho phép Công ty Cổ phần Truyền thông và Tổ chức sự kiện Phúc Thịnh tổ chức Festival Sinh Vật Cảnh thành phố Hà Nội từ ngày 12-18/01/2021 tại Quảng trường Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình

Theo đó, ngày 05/01/2021, UBND thành phố Hà Nội có văn bản số 30/UBND - KT về việc đồng ý về chủ trương đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố Hà Nội về việc tổ chức Festival Sinh Vật Cảnh thành phố Hà Nội từ ngày 12-18/01/2021 tại Quảng trường Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.

Sự kiện dự kiến sẽ quy tụ hàng ngàn tác phẩm Sinh Vật Cảnh bao gồm: Cây cảnh nghệ thuật, đá cảnh đá quý đá phong thủy, gỗ lũa.Đây cũng được xem là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Thủ đô. Là cơ hội để mở rộng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực sinh vật cảnh, làm cầu nối giữa người sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong và ngoài thành phố Hà Nội.

Trong những ngày diễn ra sự kiện sẽ có nhiều hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật chào mừng Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thu hút đông đảo nhân dân và du khách đến tham quan, mua sắm và thưởng ngoạn lại sự kiện.

Một số tác phẩm cây cảnh đang được chuẩn bị tại Khu trưng bày

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp và đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn trước, trong và sau khi diễn ra sự kiện, ngày 08/01/2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã ban hành văn bản số 41/SNN - VPĐPNTM về việc hướng dẫn tổ chức Festival Sinh Vật Cảnh thành phố Hà Nội.

Văn bản của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội đã nêu rõ, Công ty Cổ phần Truyền thông và Tổ chức sự kiện Phúc Thịnh chịu trách nhiệm chính trong phối hợp với các đơn vị có liên quan để kiểm tra, giám sát về chất lượng các sản phẩm trưng bày tại sự kiện, xử lý các tình huống phát sinh liên quan đến công tác an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, phòng chống dịch COVID - 19 và đảm bảo thực hiện tốt các nội dung hướng dẫn của Sở Nông nghiệp, UBND thành phố Hà Nội...

Theo ông Nguyễn Văn Chí, Phó chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn thành phố Hà Nội, để thúc đẩy phát triển ngành Sinh Vật Cảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã và đang tham mưu cho Thành phố quy hoạch vùng sản xuất hoa, cây cảnh tập trung với diện tích 1.616ha ở các huyện Mê Linh, Đan Phượng, Đông Anh, Chương Mỹ... Vừa qua, Thành phố có 300ha ứng dụng công nghệ cao và tỷ trọng giá trị sản xuất hoa ứng dụng công nghệ cao chiếm từ 25 đến 30% tổng giá trị sản xuất hoa.Trên cơ sở đó, Sở NN&PTNT đang và sẽ phối hợp với địa phương mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất hoa, cây cảnh nhằm nâng cao nhận thức cũng như trình độ ứng dụng khoa học công nghệ cho người dân. Đối với các mô hình điểm về trồng hoa, cây cảnh theo hướng công nghệ cao, ngành Nông nghiệp hỗ trợ nông dân 100% giống một năm đầu đối với hoa khai thác nhiều lần và hai vụ đối với hoa khai thác một lần. Đồng thời, tạo điều kiện cho các hộ dân, doanh nghiệp vay vốn thông qua Quỹ Khuyến nông với mức vay tối đa 500 triệu đồng/mô hình...

Bên cạnh những làng hoa truyền thống, vùng chuyên canh hoa tập trung, Hà Nội cũng là địa phương đi đầu trong cả nước về phát triển du lịch làng nghề Sinh Vật Cảnh, chợ thương mại dịch vụ Sinh Vật Cảnh tập trung. Trong đó, phải kể đến điểm du lịch Làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân nằm tại xã Hồng Vân, huyện Thường Tín; Chợ hoa cây cảnh Vạn Phúc (Hà Đông); Chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ)…Tiêu biểu như điểm Du lịch Làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân có diện tích 128 ha, bao gồm 06 khu: Khu trung tâm xã 26 ha; Khu sản xuất và trưng bày sản phẩm làng nghề sinh vật cảnh 46,6 ha; Khu sản xuất nông nghiệp chuyên canh, các mô hình trang trại kết hợp khai thác dịch vụ trải nghiệm 17,9 ha; Khu ẩm thực đồng quê 1,3 ha;Khu chuyên canh hoa đào 19ha; Khu kinh tế trang trại kết hợp khai thác dịch vụ 17,2 ha. Trong đó, các địa điểm của Điểm Du lịch Làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân thu hút đông khách du lịch gồm: Nông trại Giáo dục; HTX hoa cây cảnh và Dịch vụ Hồng Vân; Khu trồng cây ăn quả kết hợp với khai thác dịch vụ tâm linh trải nghiệm dọc sông Hồng như: đền Xâm Thị và đền thờ Chử Đồng Tử phục vụ khách thập phương có nhu cầu về tín ngưỡng và vãn cảnh ven sông Hồng.

Các sự kiện Sinh Vật Cảnh do Hội Sinh Vật Cảnh Hà Nội tổ chức luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Chính phủ, các Bộ ngành và lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội

Trong thời gian vừa qua, với sự hỗ trợ của Chi cục Phát triển Nông thôn thành phố Hà Nội và Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội, Hội Sinh Vật Cảnh thành phố Hà Nội đã giúp nhiều địa phương khôi phục các làng hoa như thông qua các chương trình, đề án, TP Hà Nội đã tổ chức quy hoạch các vùng sản xuất hoa, vườn cây cảnh tập trung; trình cấp có thẩm quyền ban hành một số chính sách hỗ trợ phát triển vùng sản xuất hoa, cây cảnh ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời, Chi cục Phát triển Nông thôn thành phố Hà Nội cũng đã tạo điều kiện giúp cán bộ, hội viên Hội Sinh Vật Cảnh tham gia các hội chợ, hội thảo và hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kết nối giao thương, xúc tiến thương mại và quảng bá các sản phẩm Sinh Vật Cảnh Thủ đô.

"Sinh Vật Cảnh ngày nay không còn thuần túy là một thú chơi nhân văn tao nhã mà đã chính thức đã trở thành một ngành kinh tế phát triển nông thôn theo Nghị định số 52/2018/NĐ – CP ngày 12/4/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Hoạt động của Sinh Vật Cảnh Thủ đô trong những năm vừa qua không chỉ có những đóng góp trực tiếp trong quá trình tài cấu trúc lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững mà còn đóng góp tích cực trong xây dựng Nông thôn mới và Đô thị văn minh trên địa bàn Thủ đô. Chính vì vậy, những hoạt động như Festival Sinh Vật Cảnh thành phố Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện của lãnh đạo Thành phố và các Sở ban ngành có liên quan...", ông Nguyễn Văn Chí nhấn mạnh.

Đến nay, diện tích sản xuất hoa trên địa bàn thành phố là hơn 5.470ha. Cơ cấu giống hoa: Hoa hồng chiếm 33,33%; hoa cúc chiếm 17%; hoa đào chiếm 8,15%. Đặc biệt, diện tích trồng hoa lan, lily tăng nhanh, chiếm 5,14% diện tích. Trung bình hằng năm, sản xuất hoa, cây cảnh đã cung ứng cho thị trường hơn 1.000 triệu cành hoa; 0,8 - 1 triệu chậu hoa và 1 - 1,2 triệu cây cảnh các loại. Sản lượng hoa chất lượng cao tăng nhanh, cung cấp cho thị trường từ 200 - 250 triệu cành hoa chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng hoa cho Hà Nội và một số vùng phụ cận. Hiện trên địa bàn thành phố đã hình thành được 50 vùng sản xuất hoa tập trung với quy mô từ 20ha/vùng trở lên tại các quận, huyện: Mê Linh, Tây Hồ, Đan Phượng, Thường Tín...., vùng trồng hoa tập trung cho giá trị thu nhập từ 0,5-1,5 tỷ đồng/ha/năm, có nơi đạt 2 tỷ đồng/ha/năm. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố có khoảng 110ha bước đầu ứng dụng công nghệ cao ở một số khâu và với quy mô nhỏ. Tổng diện tích nhà màng, nhà lưới của các vùng hoa hiện nay gần 70ha, trong đó có 0,1ha bước đầu ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm.

 

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Th.S Vương Xuân Nguyên