“Đường đua” vaccine COVID-19 không dành riêng cho Nga

13/08/2020 18:52

Ngày 11/8, Nga trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép thông qua loại vaccine được gọi với cái tên Sputnik V được cho rằng có khả năng chống lại COVID-19.

Niềm hy vọng

Theo thông tin từ Bộ Y tế Nga, các thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine Sputnik V được tiến hành từ ngày 18/6 với tổng cộng 76 tình nguyện viên. Kết quả, tất cả người tham gia thử nghiệm vaccine đều phát triển khả năng miễn dịch. Nhóm đầu tiên xuất viện ngày 15/7 và nhóm thứ hai vào ngày 20/7.

Ông Kirill Dmitriev - Giám đốc điều hành của Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (tổ chức tài trợ cho dự án phát triển vaccine Sputnik V) cho hay, giai đoạn thử nghiệm lâm sàng tiếp theo của vaccine này sẽ được khởi động từ 12/8, tức 1 ngày sau khi vaccine được Bộ Y tế Nga cấp phép thông qua. Thử nghiệm sẽ được tiến hành ở nhiều quốc gia, bao gồm UAE, Saudi Arabia, Philippines và có thể cả Brazil với hàng nghìn người tham gia.

Nga trở thành nước đầu tiên trên thế giới cấp phép vaccine ngừa COVID-19.

Nga trở thành nước đầu tiên trên thế giới cấp phép vaccine ngừa COVID-19.

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết, chiến dịch tiêm chủng vaccine lớn trên toàn quốc sẽ được tổ chức từ tháng 10 tới. Còn các nhân viên y tế, bác sĩ và các nhóm dễ bị tổn thương có thể được tiêm vaccine ngay trong tháng 8 này.

Hôm 11/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin thậm chí tiết lộ rằng 1 trong 2 con gái ông đã được tiêm ngừa vaccine Sputnik V sau khi có triệu chứng sốt. Nhà máy dược phẩm Binnopharm thuộc Công ty AFK Sistema của Nga - nơi sản xuất vaccine Sputik V, tuyên bố tổng sản lượng của loại vaccine này sẽ đạt 500 triệu liều trong 12 tháng đầu tiên và dự kiến sẽ sản xuất 1,5 triệu liều vaccine/năm.

Tại một cuộc họp dành riêng cho việc công bố đăng ký vaccine, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) cho biết, Nga đã nhận được đơn đặt hàng 1 tỉ liều vaccine từ 20 quốc gia ở Mỹ Latin, Trung Đông và châu Á.

Nhà chức trách bang Parana, Brazil tuyên bố sẽ ký thỏa thuận với Moscow để sản xuất và phân phát vaccine này ở địa phương vào ngày 12/8 tới. Còn Tổng thống Serbia Aleksandar Vuci - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte muốn được thử vaccine này khi nó qua được các thử nghiệm an toàn.

Gấp nhưng không được vội vàng

Ngay sau khi Nga thông qua vaccine Sputnik V, người phát ngôn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tarik Jasarevic cho biết tổ chức này đang liên lạc chặt chẽ với giới chức y tế Nga. Các cuộc thảo luận đang tập trung vào khả năng WHO thông qua chất lượng vaccine. “Chúng tôi đang liên hệ chặt chẽ với cơ quan y tế Nga và thảo luận về khả năng WHO xác nhận tính an toàn và hiệu quả của vaccine”, người phát ngôn của WHO cho biết và nói thêm rằng: “WHO lạc quan trước tốc độ nghiên cứu vaccine trên toàn thế giới, song việc đẩy nhanh tốc độ không đồng nghĩa với việc giảm bớt độ an toàn”.

Người phát ngôn của WHO Christian Lindmeier phát biểu: “Đôi khi các nhà nghiên cứu tuyên bố họ đã tìm được vaccine nào đó và tất nhiên đó là tin rất tốt. Nhưng giữa việc tìm ra vaccine và biết được vaccine có tác dụng hay không, đồng thời trải qua tất cả các giai đoạn nghiên cứu có sự khác biệt rất lớn.

Theo tiết lộ của hãng tin Reuters (Mỹ), các bước cuối cùng trong thử nghiệm lâm sàng hiệu quả và mức an toàn của vaccine mà Nga vừa cấp phép được nhận định rằng vẫn chưa hoàn thiện bởi vaccine này chỉ đang được thử nghiệm ở giai đoạn 3 - giai đoạn thử nghiệm cuối cùng và quan trọng nhất với sự tham gia của hàng nghìn người. Việc tiến hành thử nghiệm ở giai đoạn 3 là cách duy nhất để xác định chắc chắn vaccine có an toàn trong sử dụng để ngăn ngừa bệnh dịch ở quy mô lớn hay không.

Theo thống kê của WHO, không chỉ có vaccine của Nga, hiện có khoảng 165 loại vaccine ngừa COVID-19 đang được bào chế trên toàn thế giới. Trong số này, có 139 vaccine vẫn đang trong giai đoạn đánh giá, trong khi 26 loại khác đang được thử nghiệm trên người ở nhiều giai đoạn khác nhau với 6 loại bước sang giai đoạn 3 về đánh giá lâm sàng. Theo đánh giá của nhiều nhà khoa học hàng đầu thế giới, ít có hy vọng tìm ra một loại vaccine ngừa COVID-19 có thể được sử dụng trên quy mô lớn trước cuối năm nay.

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Hà Anh ((Theo Nature, Spiegel, LiveScience, The New York Times))
Theo https://suckhoedoisong.vn/duong-dua-vaccine-covid-19-khong-danh-rieng-cho-nga-n178689.html