Đầu bếp Vũ Nhất Thông: Đam mê bếp từ sự thử thách

21/06/2022 20:09

Kiên trì, nhẫn nại và chăm chỉ rèn luyện tay nghề mỗi ngày để quyết tâm theo đuổi con đường đã chọn là bí quyết thành công của anh Vũ Nhất Thông - đầu bếp nổi tiếng tại Sài Gòn.

Đầu bếp Vũ Nhất Thông - Người sáng lập Eric Vũ Cooking Class

Đầu bếp Vũ Nhất Thông hay Eric Vũ sinh năm 1990, quê ở Lâm Đồng, theo nghề bếp đến nay đã được 12 năm. Là đầu bếp chuyên về ẩm thực Âu - Việt, ngoài ra anh còn dành nhiều thời gian nghiên cứu các món ăn của ẩm thực Thái Lan và Trung Hoa, đồng thời là người sáng lập Eric Vũ Cooking Class. Thuonghieuvacuocsong đã có buổi gặp gỡ với đầu bếp Eric Vũ để nghe anh chia sẻ bí quyết thành công trong nghề cũng như những kinh nghiệm thực tế cho những đầu bếp trẻ muốn theo đuổi lĩnh vực bếp

PV: Con đường đến với nghề bếp của anh như thế nào, thưa anh?

– Đầu bếp Eric Vũ: Trước khi đến với nghề bếp, tôi không biết nấu nướng và cũng không quan tâm đến nghề này. Ban đầu tôi đi làm phục vụ, phụ bếp chỉ để mưu sinh. Lăn lộn với nhiều công việc một thời gian dài, tình yêu nghề bếp đến với tôi lúc nào không hay. Chính những thử thách và khó khăn trong nghề mà tôi đã trải qua đã tạo nên niềm đam mê với nghề bếp. Tình yêu ấy đã cho tôi động lực để theo đuổi nghề này lâu đến vậy, thấm thoát đã 12 năm rồi.

  Thời gian đầu theo nghề bếp, đầu bếp trẻ gặp nhiều khó khăn

Nơi đầu tiên tôi bắt đầu với nghề bếp là nhà hàng New York Steak House tại TPHCM. Công việc của một người mới vô nghề như tôi là rửa chén, dọn dẹp và làm nhiều việc lặt vặt. Thời gian đầu tôi gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng không vì thế mà bỏ cuộc, tôi tự nói với mình là phải luôn kiên trì và nỗ lực.

Ngoài tự học và luyện tay nghề, tôi còn đứng đằng sau các đầu bếp có kinh nghiệm để quan sát cách họ sơ chế, nấu nướng, tối đến tôi ghi lại chi tiết cách làm từng món.

Tôi đã tự học và làm việc miệt mài, chăm chỉ như vậy trong suốt nhiều năm để có thể trở thành một người đầu bếp món Âu - Việt thành thạo các khâu trong bếp. Sau khoảng thời gian đầy thử thách và khó khăn, con đường học tập và rèn luyện cũng trở nên dễ dàng và rộng mở hơn.

Anh Thông chia sẻ sự chăm chỉ là điều kiện quyết định sự thành công của bản thân

Sau đó tôi có cơ hội làm việc tại các nhà hàng chuyên món Hoa và món Âu. Tuy chuyên về nhiều món nhưng tôi học rất bài bản, đi lên từng bước một, học món nào chắc món đó. Nhờ những gì quan sát được, học và ghi chép tỉ mỉ mà sau này tôi có đầy đủ tư liệu để viết sách về nấu ăn và dùng cho công tác giảng dạy. Những cuốn sổ ghi chép của tôi rất quý và hữu ích vì đã đúc kết kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn trong những năm tháng làm việc tại các nhà hàng lớn.

Anh có kỷ niệm nào đáng nhớ trong thời gian học và làm nghề không?

Quãng thời gian đầu làm nghề bếp với tôi thật sự rất khó khăn. Mọi người sẽ không hiểu được khó khăn thực sự của người làm đầu bếp nếu chỉ nhìn trên truyền hình hoặc báo chí thông qua những món ăn lung linh, những hình ảnh siêu ngầu hoặc những câu chuyện thú vị.

Thời điểm năm 2008, tôi không có xe, ở trọ xa chỗ làm . Tôi thường đi làm bằng xe bus, tan ca vào lúc 11 -12h đêm hết xe bus nên tôi phải đi bộ hơn 5km để về nhà , hôm nào có bạn làm chung thì tiện đường đi nhờ. Có nhiều hôm, xin bác bảo vệ ngủ lại nhà hàng và chấp nhận làm thêm buổi sáng không tính lương để được học hỏi, nâng cao tay nghề.

Thời gian đầu theo nghề bếp anh đã từng có suy nghĩ bỏ nghề

Khi mua được xe, với mong muốn học nghề nhanh nhất có thể , tôi bắt đầu làm 2 ca. Sáng làm 1 chỗ và chiều làm 1 chỗ . Việc làm 2 ca rất áp lực vì hầu như không có ngày nghỉ. Ca sáng bắt đầu từ 5h sáng – 2h chiều,  sau đó tôi chạy qua chỗ làm ca tối, làm từ 3h chiều đến gần 12h đêm . Việc làm liên tục như thế có những lúc rất mệt mỏi khiến tôi không có thời gian chăm sóc cho bản thân .

Việc bắt đầu làm việc trong một gian bếp chuyên nghiệp còn gặp rất nhiều khó khăn như việc bị phỏng hay đứt tay nhiều lần, dần mất đi những mối quan hệ bởi vào những dịp lễ quan trọng cũng chính là lúc bạn làm việc bận rộn nhất , lúc nào cũng sống trong những căn phòng nóng nực, ồn ào với rất nhiều áp lực và cần sự tập trung cao độ …..

Trong hơn một thập kỷ lĩnh hội nhiều nền ẩm thực, anh có chia sẻ gì về nghề đầu bếp hiện nay?

Xã hội ngày càng phát triển và nhu cầu thưởng thức ẩm thực ngày càng tăng cao, đó là lý do nghề bếp ngày càng trở nên phát triển . Người ta thường ví von rằng nấu ăn là một nghệ thuật và đầu bếp là người nghệ sĩ”, cái nghệ thuật ấy không chỉ là một công việc của xã hội, một vẻ đẹp tô điểm cho đời mà còn là một công việc thiết thực và ý nghĩa.

Nếu trước đây, người ta chỉ cần ăn no, mặc ấm thì ngày nay lại phải ăn ngon, ăn sạch và ăn nhiều chất dinh dưỡng. Để làm được điều đó cần có đôi bàn tay tài hoa của những người đầu bếp chuyên nghiệp.

Đầu bếp trẻ bộc bạch, nấu ăn sẽ trở thành nghề phát triển trong tương lai

Ngoài những món ăn mang đậm nét nghệ thuật , đảm bảo dinh dưỡng thì việc chọn một con đường khác liên quan đến ẩm thực cũng là sự lựa chọn thông minh cho các bạn đam mê ngành bếp như tự kinh doanh  nhà hàng, quán ăn , làm food stylist, food photographer, viết sách về nấu ăn, làm đại diện thương hiệu cho các nhãn hàng, đóng phim, quảng cáo, giảng dạy, chia sẻ kiến thức ẩm thực khi đã tích lũy đủ kinh nghiệm, làm food review…

Trong những năm gần đây, sự phát triển của ngành du lịch đã mang ẩm thực việt đến với rất nhiều thực khách sành ăn trên thế giới, đã có nhiều món ăn đặc trưng của ẩm thực Việt lọt vào top những món ăn ngon nhất thế giới. Hiện tại, nghề bếp tại Việt Nam vẫn đã và đang phát triển mạnh mẽ để sánh vai với các nên ẩm thực nổi tiếng trên thế giới. Trong tương lai không xa, Việt Nam cũng có thể có các nhà hàng như Michelin tầm cỡ quốc tế.

Người ta thường quan niệm con trai sức dài vai rộng phải làm những việc lớn, việc nặng... anh có thấy quan niệm đó là rào cản khi theo đuổi công việc của anh không?

Quan niệm trên chỉ dành cho những ai chưa thật sự hiểu về nghề bếp mà thôi. Để có thể theo đuổi nghề này, bạn phải có sự sáng tạo, có kỷ luật, có tốc độ, có sức khỏe, biết quản lý và tính toán chi phí, chưa kể giao tiếp cũng là một kỹ năng quan trọng.

Đầu bếp Vũ Nhất Thông khẳng định với đầu bếp nấu nướng giỏi là chưa đủ

Thực khách không thể đợi món ăn qua lâu, bạn phải biết sắp xếp thời gian để biết nên làm món nào trước. Để làm được điều này, cần phải có kỉ luật và tốc độ, cũng cần phải có sức khỏe đồng thời phải chịu được sức nóng và đứng liên tục trong nhiều giờ. Chỉ biết nấu nướng giỏi là chưa đủ.

Cảm ơn anh vì những chia sẻ hữu ích.

 

Như Mai


 

 


 

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Ngọc Anh