Trung niên khó xin việc vì 'cái tôi lớn, sức ỳ cao'

11/01/2021 10:09

Tôi từng tuyển một chị vào làm việc, sau khi được nhận chính thức thì thường xuyên đi trễ về sớm để đón con đi học.

Tôi làm về nhân sự, nhân câu chuyện những người thất nghiệp khi vào tuổi trung niên và những lo lắng của họ, tôi xin phép đưa ra những lý do khiến các công ty ngại tuyển người lớn tuổi vào làm việc.

Thứ nhất, thái độ chưa tốt:

Tuổi tác tăng đi kèm cái tôi. Tôi từng tuyển một anh tầm 35 tuổi vào làm việc cho công ty. Gần hết thời gian thử việc, sếp trực tiếp của anh ta tỏ ý không hài lòng và không nhận anh ta về team. Lý do đưa ra là tuy làm được việc nhưng thái độ rất kém. Trong thời buổi cái gì cũng phát triển chóng mặt, quy trình làm việc, cách thức giải quyết thay đổi từng ngày, có thể ở công ty cũ phù hợp với phương thức này nhưng ở công ty khác là không tối ưu. Đồng nghiệp kể anh ta còn rất tự ái, đồng nghiệp nhỏ tuổi góp ý nhiều lần nhưng anh ta vẫn khư khư quan điểm, không tiếp thu.

Làm cách nào để người trung niên tìm được việc làm ?

Ảnh minh họa nguồn internet

Thứ hai, sức ỳ lớn:

Có trường hợp một ứng viên được tuyển vào làm vị trí tương đương công việc cũ. Lẽ ra được công ty cho đi học để nâng cao và rèn luyện kỹ năng thì lại cho rằng với kiến thức và kinh nghiệm của anh ta thì hoàn toàn có thể đáp ứng được công việc. Anh ta có sức ỳ rất lớn. Đồng ý là kinh nghiệm, thâm niên sẽ giúp nhìn nhận và xử lý công việc trôi chảy và tốt hơn. Nhưng chỉ ở một chừng mực nào đó thôi, ngày nay nếu không liên tục cập nhật, nâng cao kiến thức thì sẽ bị tụt hậu.

Thứ ba, hay viện cớ gia đình:

Có một điều rằng các công ty thích tuyển người trẻ và cho họ thời gian học hỏi kinh nghiệm hơn là tuyển người đã có kinh nghiệm nhưng đã lớn tuổi hoặc lập gia đình. Bởi vì người trẻ có thể vô tư làm việc, không vướng bận. Người kết hôn rồi làm việc nhưng vẫn có thể vướng việc nhà cửa, lại hay đổ lỗi cho hoàn cảnh gia đình thế này thế nọ.

Tôi cũng đã từng tuyển một chị, sau khi được nhận chính thức thì thường xuyên đi trễ về sớm với lý do là đưa rước con đi học. Bạn ơi, công ty trả lương cho bạn không phải để bạn đi đón rước con mình. Các sếp sẽ không hài lòng về việc này. Có người thì đùn đẩy việc cho đồng nghiệp, thường xuyên viện cớ con ốm để nhờ đồng nghiệp làm việc hộ.

Vì thế tuổi còn trẻ thì nên phấn đấu, không làm chủ, tự kinh doanh riêng thì cũng nên nâng cao kỹ năng kiến thức. Đặc biệt là phải luôn hoà đồng, cởi mở và cầu thị.

 

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Quốc Vinh
Theo https://vnexpress.net/trung-nien-kho-xin-viec-vi-cai-toi-lon-suc-y-cao-4218599.#html