Tọa đàm trực tuyến: Chiến lược phát triển ngành hoa lan Việt Nam và quyên góp ủng hộ phòng chống COVID19

26/08/2020 10:30

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các phiên họp thường kỳ Chính phủ gần đây về việc vừa phát triển kinh tế vừa chủ động phòng chống COVID19 hiệu quả, được sự phối hợp của một số Hiệp hội chuyên ngành, một số cơ quan báo chí của Trung ương và TP. HCM, đại diện Cộng đồng những người yêu hoa lan Việt Nam tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Lan đột biến và giá trị kinh tế" vào sáng ngày 22/8/2020 tại TP. Hồ Chí Minh.

Video chương trình Tọa đàm Lan đột biến và giá trị kinh tế

Chương trình Tọa đàm được Livetream trên các Cộng đồng người yêu hoa lan với lượng theo dõi tương tác của hàng vạn người quan tâm trong toàn quốc và được VTV5, VTV9 cùng hàng chục cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và TP. HCM ghi hình phát sóng.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm

Chủ trì Tọa đàm là GS. TSKH Trần Duy Quý, Chủ tịch Trung ương Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hợp tác KHKT Châu Á - Thái Bình Dương, P. Chủ tịch Hội Sinh Vật Cảnh TP. Hà Nội.

Cùng sự tham gia của Chuyên gia kinh tế Nông nghiệp PGS. TS Vũ Trọng Khải, TS. Thái Xuân Du - Chuyên gia nuôi cấy mô Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; ThS. Nguyễn Hoàng Dũng, Viện Nghiên cứu các Giá trị cốt lõi Việt Nam; ThS. Vương Xuân Nguyên, Chánh Văn phòng Hội Sinh Vật Cảnh Việt Nam, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam; Nghệ nhân Trương Tấn Lợi, Chủ nhà vườn Hai Beo (Hoóc Môn, TP. HCM) cùng hơn 20 nhà vườn tại khu vực phía Nam. 

GS. TSKH Trần Duy Quý chủ trì Tọa đàm

ThS. Nguyễn Hoàng Dũng, Viện Nghiên cứu các Giá trị cốt lõi Việt Nam trao đổi tại buổi Tọa đàm

ThS. Nhà báo Vương Xuân Nguyên, Chánh Văn phòng Hội Sinh Vật Cảnh Việt Nam, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam

Nghệ nhân Trương Tấn Lợi, Chủ nhà vườn Hai Beo (Hoóc Môn, TP. HCM) phát biểu tại buổi Tọa đàm

Các đại biểu đã trao đổi thẳng thắn và lý giải những những băn khoăn của các nhà vườn, cộng đồng người yêu hoa lan, các cơ quan thông tấn báo chí xung quanh các nội dung chính như sau:

1. Thông báo kết quả Cộng đồng những người yêu hoa lan toàn Quốc ủng hộ công tác phòng chống COVID19 đợt 1 từ ngày 1 - 20/8/2020 và phát động đợt 2 từ ngày 21/8 - 10/9/2020;

2. Giải pháp phát triển ngành hoa cây cảnh nói chung, hoa lan nói riêng trong bối cảnh phòng chống COVID19; Các chuyên gia sẽ lý giải: Nhận biết Lan đột biến, Tại sao lan đột biến lại đắt đỏ; Giá cả, giá trị và xu hướng phát triển của lan đột biến; Cách trồng và chăm sóc lan đột biến...

3. Kiến nghị và cảnh báo hiện tượng lợi dụng ăn theo sự phát triển của lan đột biến để lừa đảo, tung tin sai sự thật và những dấu hiệu vi phạm pháp luật khác gây ảnh hưởng không tốt trong cộng đồng, cũng như tổn hại đến sự phát triển bền vững của ngành hoa lan.

Kết quả của buổi Tọa đàm đã góp phần đi đến sự thống nhất trong đa dạng khác biệt những nhận thức về hoa lan đột biến, công tác nuôi cấy mô; giá trị kinh tế và xu hướng phát triển của lan đột biến; tăng cường liên kết "5 Nhà" (Nhà Quản lý - Nhà Khoa học - Nhà Doanh nghiệp - Nhà Vườn - Nhà Truyền thông) trong phát triển Nhanh, Mạnh và Bền vững ngành lan nói chung, lan đột biến nói riêng trong thời gian tới.

Qua những ý kiến khách quan, toàn diện từ các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà vườn tiêu biểu, đại diện các Hiệp hội, đại diện các nhà vườn đã trình bày tại buổi Tọa đàm đã giúp cho cộng đồng và các cơ quan thông tấn báo chí thấy rõ hơn về những giá trị khoa học, văn hóa và kinh tế từ cây lan đột biến. Đồng thời, cũng góp phần xóa đi những thông tin sai lệch, sự hoài nghi về sự phát triển bền vững của ngành kinh tế sinh thái giàu tiềm năng này.

Cũng trong chương trình Tọa đàm, BTC cùng các tri kỷ hữu yêu lan trong toàn Quốc, nhà khoa học, doanh nghiệp, nghệ nhân, doanh nhân chủ nhà vườn quan tâm theo dõi và hưởng ứng việc quyên góp trực tuyến ủng hộ công tác phòng chống COVID19.

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Thanh Hùng
Theo Theo Văn Hiến