Tìm đường “xuất ngoại” cho trái nhãn trong thời kỳ Covid-19

13/08/2020 18:06

70 nhà nhập khẩu quốc tế đã tham gia giao dịch trực tuyến với các hợp tác xã, doanh nghiệp nhãn của Việt Nam nhằm tìm kiếm các cơ hội “xuất ngoại” cho nhãn và sản phẩm nhãn Việt trong điều kiện các địa phương, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn xúc tiến thương mại do dịch Covid-19.

Tăng cường xúc tiến thương mại

Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại (XTTM) năm 2020, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh Hưng Yên, tỉnh Sơn La cùng một số cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước tổ chức “Hội nghị giao thương trực tuyến quốc tế sản phẩm nhãn Việt Nam 2020” vào ngày 13/8 tại Hà Nội.

"Hội nghị giao thương trực tuyến quốc tế sản phẩm nhãn Việt Nam 2020" nhằm tìm đường “xuất ngoại” cho nhãn Việt trong thời kỳ Covid-19

 

Hội nghị giao thương trực tuyến đã thu hút trên 70 doanh nghiệp, nhà nhập khẩu nông sản từ 8 thị trường xuất khẩu nhãn của Việt Nam, gồm Ấn Độ, Australia, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Malaysia, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc… giao dịch trực tuyến với trên 30 nhà vườn, hợp tác xã, doanh nghiệp nhãn đến từ 8 tỉnh, thành của Việt Nam là Bến Tre, Bắc Giang, Bình Dương, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hưng Yên, Lạng Sơn và Sơn La.

Thông tin tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: “Tiềm năng xuất khẩu quả nhãn tươi và các sản phẩm từ nhãn như nhãn sấy khô, long nhãn, nước nhãn đóng lon… của Việt Nam là khá lớn. Những địa phương có diện tích trồng nhãn quy mô tập trung của Việt Nam như các tỉnh Hưng Yên, Sơn La, Hải Dương… đang ngày càng hoàn thiện công nghệ, quy trình sản xuất, tập trung phát triển các vùng trồng nhãn đạt tiêu chuẩn cấp mã số xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài”.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, nhận định tiềm năng xuất khẩu quả nhãn tươi và các sản phẩm từ nhãn của Việt Nam là khá lớn​​​​​​​

 

Đặc biệt, nhãn Sơn La, Hưng Yên có chất lượng cao và hình thức đẹp, hương vị thơm ngon được người tiêu dùng trong nước và quốc tế ưa chuộng và đánh giá cao. Trong đó, sản phẩm nhãn Sơn La đã được cấp nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn Sông Mã”; nhãn lồng Hưng Yên đã được cấp chỉ dẫn địa lý, được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa “Nhãn lồng Hưng Yên hương vị tiến vua.”

Ông Bùi Thế Cử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên thông tin, năm 2020 toàn tỉnh có khoảng 4.600ha trồng nhãn, với sản lượng trên 50.000 tấn. Ngay từ đầu vụ, tỉnh Hưng Yên đã xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tại các địa phương trong nước và xuất khẩu sang các nước, như Mỹ, Nhật Bản, Australia, Trung Quốc. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 nên việc tiêu thụ nhãn gặp khó khăn, cần sự hỗ trợ của các bộ, ngành trung ương, các nhà phân phối, chế biến và chung tay của người tiêu dùng.

Quả nhãn được quảng bá, giới thiệu đến người tiêu dùng

Thông qua Hội nghị, tỉnh Hưng Yên cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước kết nối với hợp tác xã, nhà vườn đưa sản phẩm nhãn lồng và long nhãn Hưng Yên đến với người tiêu dùng trên toàn thế giới - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên khẳng định.

Khẳng định thương hiệu nông sản Việt

Hiện nay, các sản phẩm nhãn Việt Nam đã được nhiều thị trường lớn và người tiêu dùng trên thế giới biết đến, đặc biệt các sản phẩm nhãn tươi của Việt Nam đã xuất khẩu được vào các thị trường có thứ hạng cao như Úc, Mỹ... và đáp ứng chuẩn các quy định của nước nhập khẩu như truy xuất nguồn gốc rõ ràng, sản xuất và xuất khẩu theo quy trình đáp ứng yêu cầu chất lượng. Bên cạnh đó, chất lượng các sản phẩm giá trị gia tăng từ quả nhãn tươi Việt Nam như nhãn sấy khô, long nhãn... cũng đang ngày càng được nâng cao.

Điều đó cho thấy, quả nhãn tươi xuất khẩu của Việt Nam đã được công nhận có chất lượng cao, khẳng định được thương hiệu “trái cây Việt” và hoàn toàn có thể tự tin lưu thông ở nhiều thị trường khó tính khác.

Đặc biệt, Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng của Việt Nam với trên 70% giá trị xuất khẩu trái cây hàng năm. Trong đó, Việt Nam và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận xuất khẩu chính ngạch 9 loại trái cây từ Việt Nam.

Ông Lê Quốc Doanh - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, cần khuyến khích các nhà đầu tư, doanh nghiệp triển khai các dự án chế biến nông sản, thực phẩm nhằm nâng cao giá trị sản phẩm

Ông Lê Quốc Doanh - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin tại Hội nghị, Bộ NN&PTNT luôn quan tâm đến việc đa dạng hóa thị trường, mở cửa, phát triển thị trường cho nông sản Việt nhằm nâng cao giá trị cho sản xuất, mang lại lợi ích lớn hơn cho nông dân và doanh nghiệp; tích cực đàm phán, tháo gỡ rào cản kỹ thuật để mở cửa thị trường xuất khẩu trái cây ra thế giới.

Do đó, để đảm bảo mùa vụ nhãn thắng lợi toàn diện, các địa phương cần hướng dẫn người trồng nhãn các kỹ thuật rải vụ, thu hoạch, bảo quản để đảm bảo sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật của thị trường trong nước và xuất khẩu; triển khai việc cấp mã số vùng trồng và đẩy mạnh việc thực hiện quy trình sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP…

Hội nghị giao thương trực tuyến đã thu hút trên 70 doanh nghiệp, nhà nhập khẩu nông sản từ 8 thị trường xuất khẩu nhãn của Việt Nam

Cùng với đó, các doanh nghiệp tăng cường kết nối với các doanh nghiệp phân phối, các siêu thị và chợ đầu mối tiêu thụ nông sản lớn nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, thương nhân nước ngoài, đặc biệt là doanh nhân Trung Quốc đến thăm quan, khảo sát và ký kết hợp đồng chính thức với các hợp tác xã, doanh nghiệp cung ứng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, khuyến khích các nhà đầu tư, doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài nước triển khai các dự án, nhà máy chế biến nông sản, thực phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng và thu nhập cho nông dân.

Trong các chương trình giao thương trực tuyến chuyên đề nông sản, thực phẩm với các thị trường nước ngoài Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã lồng ghép nhiều hoạt động giới thiệu sản phẩm và doanh nghiệp cung ứng nhãn. Gần đây nhất, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã lên kế hoạch tổ chức chương trình “Nhãn Việt Nam mình!” để quảng bá sản phẩm nhãn tại đất nước này.

Thu Trang - Hoàng Lan

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Theo https://congthuong.vn/tim-duong-xuat-ngoai-cho-trai-nhan-trong-thoi-ky-covid-19-142146.html