Loài tôm có thể sống trong nước nóng 450 độ C

16/11/2020 10:45

Các nhà khoa học vừa mới tìm thấy một loài tôm sống ở gần miệng núi lửa cực sâu dưới đáy biển Caribe, nơi nhiệt độ nước có thể lên tới 450 độ C.

Trước giờ, hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng mọi thực phẩm chỉ cần qua nhiệt độ 100 độ C là đảm bảo chín và an toàn. Ấy vậy nhưng thế giới muôn màu, có rất nhiều điều bất ngờ vẫn đang ẩn chứa. Điển hình nhất chính là loài tôm "cứng đầu" có tên là tôm mù rimicaris hybisae - một "dũng sĩ" thách thức khả năng của các đầu bếp.

Đến nay, chưa từng có tài liệu nào nhắc đến việc chế biến món tôm này. Nguyên nhân vô cùng bất ngờ, đó là bởi loài tôm này không bị chết ở nhiệt độ 100 độ C, thậm chí đến 450 độ C chúng vẫn có thể sống và bò lổm ngổm.

Loài tôm này được cho là sống sâu hơn bất kỳ loài tôm nào từng được biết tới trên thế giới. Chúng sống ở độ sâu dưới 5.000m, trong một khe nứt dưới đáy biển nơi có một ngọn núi lửa được biết tới với tên gọi là "Khói đen" vẫn đang phun các dòng nước nóng vào đại dương.

Loài tôm này được phát hiện vào khoảng năm 2012 tại vùng núi lửa sâu nhất dưới đáy biển Caribbean - nơi được coi là "nóng nhất hành tinh". Chúng có tên là tôm mù rimicaris hybisae do không có mắt để phù hợp với quá trình tiến hóa và môi trường sống khắc nghiệt dưới đáy biển. Thay vào đó, loài tôm này cảm thụ ánh sáng qua cơ quan trên lưng giúp điều hướng.

Tôm Rimicaris hybisae

Ảnh minh họa nguồn internet

Tôm Rimicaris hybisae sống trong môi trường có nhiệt độ nước cao gấp 4,5 lần nhiệt độ nước sôi

Ảnh minh họa nguồn internet

Tôm Rimicaris hybisae sống trong môi trường có nhiệt độ nước cao gấp 4,5 lần nhiệt độ nước sôi mà không bị nấu chín.

Nhưng bất chấp điều kiện khắc nghiệt, những con tôm được đặt tên là Rimicaris hybisae vẫn sống thành từng đàn lên đến 2.000 con/m2 xung quanh miệng núi lửa cao 6m với vô số các lỗ thông hơi.

Hàng ngàn con tôm Rimicaris hybisae bám xung quanh các lỗ thông hơi ở miệng núi lửa "Khói đen"

Ảnh minh họa nguồn internet

Hàng ngàn con tôm Rimicaris hybisae bám xung quanh các lỗ thông hơi ở miệng núi lửa "Khói đen".

Các lỗ thông hơi này thường phun các chất lỏng nóng, nhiều đồng vào trong lòng đại dương. Các nhà khoa học không đo được nhiệt độ chính xác ở các lỗ thông hơi, nhưng theo ước tính của họ, nhiệt độ nước ở đây có thể nóng hơn 450 độ C.

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Hà Vy
Theo Sưu tầm/Tổng hợp