Lo lắng, mất tự tin vì mụn bọc – Phải làm sao?

21/05/2020 09:02

Mụn bọc là dạng nặng nhất trong tất cả các loại mụn. Nó có thể để lại nhiều “tàn tích” trên da, gây đau đớn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhan sắc của người mắc. Vậy làm thế nào để trị mụn bọc tại nhà hiệu quả, nhanh chóng, lấy lại làn da mịn màng và sự tự tin vốn có?

Mụn bọc là tình trạng như thế nào?

Mụn bọc là một thể nặng của mụn trứng cá. Đây là những nốt mụn có màu sẫm dưới da, đường kính lớn hơn rất nhiều so với các dạng mụn thông thường khác. Trên da, mỗi sợi lông đều được chứa trong một ống gọi là nang lông. Những ống nang này có trách nhiệm dẫn chất dịch, bã nhờn ra khỏi bề mặt da. Chính bởi vậy mà các ống này phải luôn thông thoáng và không bị tắc nghẽn. Khi chất nhờn, bụi bẩn tích tụ dưới da sẽ làm tắc nang lông, tạo nên ổ viêm, từ đó hình thành mụn bọc. Mụn bọc thường gây đau nhức, khó chịu và rất dễ lây lan. Đặc biệt, sau khi nặn mụn thường sđể lại sẹo và vết thâm.

Mụn bọc là thể nặng của mụn trứng cá

Mụn bọc có biểu hiện ban đầu là một vài nốt sần nhỏ, hơi cứng, màu đỏ, gây ngứa hoặc sờ vào thấy cảm giác đau, mụn slớn dần lên và vỡ mủ. Cũng có trường hợp, mụn bọc không thoát ra được, mưng mủ gây nhức nhối, khó chịu. Mụn bọc có thể mọc riêng rẽ hoặc thành từng mảng.

Nguyên nhân nào khiến mụn bọc xuất hiện?

Có nhiều yếu tố gây mụn bọc nhưng chủ yếu là do da bị vi khuẩn P.acnes khu trú ở nang lông khiến cơ thể tấn công và gây viêmKhi loại vi khuẩn này tiến sâu vào trong nang, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ có phản ứng tấn công lại, biểu hiện là vùng tổn thương bị nóng đỏ, sưng tấy, tiết dịch. Thực chất việc này nhằm gây bất lợi cho vi khuẩn P.acnes, bởi khi nhiệt độ vùng nang lông có vi khuẩn tăng lên sẽ giảm sức mạnh, làm chậm sự sinh sản của vi khuẩn. Đồng thời, vùng tổn thương sưng tấy thành bọc do chứa dịch lỏng để thu hút tế bào bạch cầu đến “ăn thịt” kẻ thù (vi khuẩn P.acnes). Khi “cuộc chiến” giữa hệ miễn dịch với vi khuẩn P.acnes đã kết thúc thì trong mụn bọc xuất hiện máu, dịch lỏng và mủ (chính là tế bào bạch cầu bị chết sau khi hoàn thành nhiệm vụ). Cuộc chiến này càng nhanh chóng kết thúc thì các tàn tích của nó trên da càng ít, da nhanh phục hồi và không để lại sẹo. Do vậy, cần có biện pháp ngăn chặn và tiêu diệt P.acnes ngay từ khi chúng mới trú ngụ, giúp cho việc điều trị mụn bọc nhanh khỏi hơn, ngăn ngừa các biến chứng sẹo rỗ, sẹo thâm cho người bệnh.

Bên cạnh P.acnes, còn có nhiều nguyên nhân khác gây mụn bọc như:

- Căng thẳng, stress kéo dài: Áp lực công việc và cuộc sống không chỉ khiến bạn mệt mỏi mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ. Cùng với đó, da cũng bị xuống cấp, thiếu sức sống, nhanh lão hoá. Sức đề kháng kém khiến da dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài như bụi bẩn, vi khuẩn,... Một khi da đã nhiễm khuẩn, mụn bọc dễ dàng xuất hiện.

Căng thẳng, stress thường xuyên là yếu tố thúc đẩy mụn bọc hình thành

- Rối loạn hormone trong cơ thể: Khi hormone trong cơ thể bị rối loạn sẽ kích thích bã nhờn tiết ra nhiều hơn, gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Đây là điều kiện thích hợp để khuẩn P. acnes tấn công vào các tế bào, dẫn đến sự phát triển của mụn bọc.

- Sinh hoạt không điều độ: Khi bạn thiếu ngủ và thức khuya, nhịp sinh học trong cơ thể bị rối loạn, quá trình tái tạo da không ổn định. Từ đó, da nhanh chóng yếu đi, giảm sức đề kháng, tuyến bã nhờn tiết ra nhiều hơn, dẫn đến hình thành mụn bọc cũng như các loại mụn khác. Chế độ nghỉ ngơi không khoa học còn khiến mắt thâm quầng, xuất hiện nếp nhăn, hình thành bọng mắt,...

- Chế độ ăn uống không lành mạnh: Những đồ ăn nhiều đường, cay, nóng và thức uống có ga, chứa cồn,... đều tác động xấu đến cơ quan nội tạng cũng như làn da. Chúng là tác nhân âm thầm gây ra mụn trứng cá nói chung và mụn bọc nói riêng, làm gan tích tụ nhiều chất độc, ảnh hưởng đến sức đề kháng của cơ thể.

>>> Xem thêm: Da mụn bị viêm: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả TẠI ĐÂY

Bị mụn bọc phải làm sao?

Điều trị mụn bọc đòi hỏi phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa thay đổi lối sống và các phương pháp chăm sóc da khoa học. Cụ thể như sau:

Thứ nhất là phải luôn giữ da mặt sạch sẽ

Hãy hạn chế chạm tay vào vùng da bị mụn. Tuyệt đối không nặn mụn bọc vì điều này sẽ khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, bạn cần giữ vệ sinh da thật sạch sẽ bằng cách rửa mặt ít nhất 2 lần/ngày. Bên cạnh đó, bạn cần giặt khăn mặt, khăn tắm sạch sẽ mỗi ngày. Còn với chăn, ga, gối, đệm thì nên giặt hàng tuần để giữ vệ sinh da mặt, tránh vi khuẩn tấn công, gây mụn bọc.

Giữ vệ sinh da sạch sẽ góp phần cải thiện mụn bọc hiệu quả

Thứ hai, chế độ dinh dưỡng phải hợp lý

Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và tăng cường khả năng tự chữa lành ở da. Hãy ăn nhiều các loại rau xanh lá đậm, hoa quả tươi vì chúng rất giàu vitamin cũng như chất chống oxy hóa, giúp da đẹp và khỏe hơn. Bên cạnh đó, đừng quên uống nhiều nước mỗi ngày. Nước sẽ giúp các bộ phận trong cơ thể hoạt động bình thường, đồng thời loại bỏ độc tố nhanh và dễ dàng hơn. Bạn cần hạn chế những loại thức ăn kích thích mụn bọc xuất hiện như: Đồ chiên rán, sữa có nguồn gốc động vật, thức ăn đóng gói sẵn, đồ ngọt,...

Thứ ba, bạn cần bảo vệ da mọi lúc mọi nơi

Bạn có thể bảo vệ làn da của mình bằng cách ngăn ngừa những tác nhân gây hại trực tiếp trên bề mặt da. Cụ thể như sau:

+ Hãy đeo khẩu trang, che ô và mặc quần áo chống nắng khi ra ngoài.

+ Hạn chế trang điểm và sử dụng các loại mỹ phẩm (kem dưỡng da, nước hoa,...) bởi vì chúng càng khiến da trở nên nhạy cảm, dễ bị tắc nghẽn lỗ chân lông, gây mụn nhiều hơn.

Thứ tư, tạo dựng chế độ sinh hoạt hợp lý

+ Hãy cố gắng ngủ đủ giấc 7 - 8 tiếng/ngày, không thức đêm bởi khi ngủ là lúc da đang tự chữa lành và hồi phục. Do đó, hãy đảm bảo có được giấc ngủ ngon.

+ Nếu đang bị căng thẳng, hãy cố gắng thư giãn và thực hiện các liệu pháp giúp giải tỏa stress.

+ Hãy tập thể dục thường xuyên để máu được lưu thông, làn da khỏe mạnh hơn và giúp bạn suy nghĩ tích cực, tránh stress.

Thứ năm, sử dụng kem trị mụn

Lựa chọn kem trị mụn là một trong những phương pháp cải thiện mụn bọc được nhiều người lựa chọn hiện nay với ưu điểm dễ dàng nhận thấy như:

– Dễ sử dụng: Không đòi hỏi thao tác quá phức tạp, bạn chỉ cần thoa đều kem trị mụn lên da theo hướng dẫn và sử dụng đều đặn hàng ngày.

– Tính tiện lợi: Bạn có thể sử dụng kem trị mụn ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào.

– Tính phổ biến: Kem trị mụn hiện nay nhiều chủng loại, mẫu mã đa dạng về nguồn gốc, xuất xứ, bạn có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất.

Các loại kem trị mụn hiện nay còn tồn đọng nhiều hạn chế

Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì kem trị mụn cũng tồn tại một số nhược điểm nhất định mà không phải ai cũng có thể biết và lường hết được. Người tiêu dùng sẽ khó nhận biết sản phẩm nào là chất lượng vì có rất nhiều hàng giả, hàng nhái. Không những thế, nếu dùng lâu các sản phẩm không đảm bảo chất lượng, chúng sẽ bào mòn, phá hủy làn da và gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng khác. Bên cạnh đó, một số loại kem trị mụn tác động “thô bạo” vào quá trình sản sinh melanin, từ đó làm mất đi lớp tường thành bảo vệ da, khiến cho tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn.

Cải thiện mụn bọc an toàn, hiệu quả nhờ sản phẩm thảo dược

Mụn bọc luôn là một trong những nỗi lo ngại rất lớn vì nó không chừa một ai. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng về biểu hiện lâm sàng của mụn mà tác động của nó đến cuộc sống sẽ khác nhau. Không chỉ ảnh hưởng đến nhan sắc của người mắc mà mụn bọc còn gây tâm lý thất vọng, lo âu, trầm cảm. Nhiều người cảm thấy xấu xí và nhìn nhận tiêu cực về bản thân, luôn lo nghĩ về mụn. Không những vậy, mụn bọc còn khiến họ mất tự tin và hạn chế trong giao tiếp vì luôn cảm thấy ngượng ngùng. Bởi vậy khi bị mụn bọc, người mắc có biện pháp điều trị mụn càng sớm thì sẽ càng giúp ngăn chặn sự hình thành những vết sẹo thâm “xấu xí” trên mặt một cách an toàn, hiệu quả. Để làm được điều này, phương pháp điều trị mụn bọc cần phải đạt được 2 mục tiêu sau:

- Trước mắt là hạn chế sự bài tiết của tuyến bã, chống viêm, nhanh chóng tiêu diệt vi khuẩn P.acnes gây mụn. Thúc đẩy nhân trồi lên, làm sạch mụn, hạn chế tình trạng viêm da.

- Lâu dài là không để lại các vết sẹo do mụn, hạn chế tối đa tỷ lệ mụn bọc tái phát.

Hiện nay, có rất nhiều cách giúp điều trị mụn bọc. Tuy nhiên, những phương pháp này lại tồn tại nhiều mặt hạn chế cũng như không đáp ứng đủ các mục tiêu trị mụn nêu trên. Nắm bắt được những điểm bất cập này, các chuyên gia da liễu đã không ngừng tìm ra nhiều hướng đi mới nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát mụn trứng cá nói chung và mụn bọc nói riêng. Và tại Việt Nam, sản phẩm đã và đang giúp cho hàng ngàn người bị mụn trứng cá, mụn bọc cải thiện được tình trạng da một cách hiệu quả, an toàn đó là kem bôi thảo dược ngừa mụn Azacné. Sản phẩm đã được bào chế dựa trên những tinh hoa của các loại thảo dược thiên nhiên để nâng cao hiệu quả trị mụn mà đặc biệt an toàn, tác động theo 2 cơ chế. Cụ thể:

Chống viêm, tiêu diệt nhanh chóng ổ vi khuẩn P.acnes, thúc đẩy nhân mụn trồi lên

+ Dịch chiết neem (cây sầu đâu – một dược liệu nguồn gốc từ Ấn Độ): Đây là thành phần chính trong Azacné. Thảo dược này được sử dụng phổ biến tại nhiều nước trên thế giới giúp điều trị các bệnh ngoài da, trong đó có mụn bọc. Cây neem chứa hàm lượng kháng sinh tự nhiên rất lớn và đã có nhiều công trình nghiên cứu khoa học khẳng định tác dụng trực tiếp tới mụn bọc, đó là: Chống viêm, kháng khuẩn rất mạnh, khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn P.acnes, giúp cuộc chiến với hệ miễn dịch nhanh chóng kết thúc. Dịch chiết neem còn thúc đẩy nhân mụn ẩn trồi lên trên bề mặt da, từ đó sẽ giúp cho các thành phần như sài đất, hoàng liên trong sản phẩm dễ dàng phát huy tác dụng thu nhỏ ổ loét, liền sẹo, lành vết thương nhanh chóng.

Dịch chiết neem có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm rất tốt

+ Sài đất: Với thành phần chính là carvacrol có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, kháng nấm, nhanh liền sẹo, thu nhỏ vết loét do mụn bọc gây ra.

+ Ba chạc: Tác dụng kháng khuẩn, thanh lọc cơ thể, khi dùng ngoài da sẽ giúp cải thiện mụn bọc.

+ Hoàng liên: Những dưỡng chất có trong hoàng liên mang lại tác dụng chống nhiễm khuẩn, kháng viêm, rất hữu hiệu trong việc điều trị mụn bọc.

Làm sạch da, tan nhân mụn, khắc phục dần các vết sẹo

+ Lô hội có chứa giberelin và polysaccharides hoạt động như chất kháng khuẩn không chỉ giúp loại bỏ vi khuẩn gây mụn mà còn kích thích sự tăng trưởng ở tế bào da, giúp làn da bị tổn thương lành nhanh hơn. Không những thế, gel lô hội còn chứa chất chống oxy hóa giúp làm mờ sẹo rất hiệu quả. Bên cạnh đó, kẽm, vitamin C và E trong lô hội cũng giúp dưỡng ẩm, tái tạo làn da nhanh chóng.

Azacné hỗ trợ điều trị mụn bọc an toàn, hiệu quả

Với những thành phần thảo dược như trên, Azacné rất an toàn cho người sử dụng, không gây tác dụng phụ. Sản phẩm được bào chế theo dây chuyền công nghệ hiện đại, dễ sử dụng, thẩm thấu tốt, tăng cường hiệu quả điều trị mụn, ngăn ngừa tái phát. Đối với mụn bọc, kem thảo dược Azacné sẽ thúc đẩy và làm tan nhân mụn hiệu quả. Bên cạnh đó, sản phẩm còn giúp diệt khuẩn, trả lại làn da khỏe mạnh, tránh mụn bọc tái phát và không lo thâm sẹo. Kem bôi thảo dược ngừa mụn Azacné là sản phẩm nhận được rất nhiều sự tin tưởng của người dùng, cũng như những đánh giá cao của giới chuyên gia. Hãy sử dụng ngay hôm nay và cảm nhận hiệu quả nhé!

Kinh nghiệm cải thiện mụn trứng cá

Nhờ tìm được cách trị mụn trứng cá ở mặt hiệu quả mà giờ đây chị Lan Phương (Hà Nội) như trút được gánh nặng và cũng đã có thể vui vẻ trở lại tự tin hơn với làn da sáng mịn của mình. Để hiểu rõ hơn về quá trình điều trị mụn của chị Phương, mời bạn click VÀO ĐÂY.

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm cải thiện mụn trứng cá của người khác TẠI ĐÂY.

Đánh giá của chuyên gia

Chuyên gia Trần Thị Thanh Nho tư vấn: “ Kem bôi thảo dược Azacné có ưu điểm gì so với các dòng sản phẩm trị mụn khác”. Mời bạn xem chi tiết TẠI ĐÂY.

Bạn đang lo lắng không biết làm thế nào để đẩy lùi mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn mủ, mụn bọc, mụn viêm,... một cách hiệu quả nhất, tránh thâm sẹo, nhưng không muốn mất nhiều thời gian để chờ đợi hay tốn quá nhiều chi phí? Hãy gọi đến số tổng đài 18006104, kết bạn Zalo/Viber số 0902207112 để chuyên gia tư vấn giúp bạn.

Linh Ngọc

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Theo Theo Văn hiến