Giới thiệu đặc điểm sống cây lan vũ nữ

16/12/2020 11:30

Lan Vũ nữ - Oncidium hay Dancing Lady là một loại lan gồm khoảng chừng 600 giống mọc tại các miền thuộc Nam châu Mỹ. Loại lan này có những củ bẹ - pseudobulbs to hoặc nhỏ phía trên có 1 lá - unifoliate hoặc 2 lá - bifoliate. Tùy theo giống có lá dầy và cứng như tai lừa - Mule ear hoặc dài và mềm như nhiều giống khác.

Hoa có hình dạng gần giống như nhau nhưng khác ở mầu sắc và một vài đặc đỉểm. Dò hoa có thứ dài gần 2 thước như Onc. falcipetalum, Onc. carthagenense, Onc. divaricatum v.v… và cũng có những dò hoa ngắn như Onc. cheirophorum. Mỗi dò mang từ 30 Oncididium ampliatum đến 100 hoa và có nhiều giống hoa lớn đến 4-5 phân. Oncidium

Lan Vũ nữ thường nở hoa vào mùa xuân hay mùa hạ cũng có những cây nở vào mùa thu và có thể trồng chung một điều kiện với các loại Cattleya và Epidendrum nghĩa là vào mùa lạnh tưới rất ít nước. Từ lúc hoa nở đến lúc hoa tàn khoảng từ 2 tới 4 tháng.

Mùa đông, các rễ cây trông như rễ chết, chỉ có một vài rễ sống, thời kỳ này cây sống chủ yếu nhờ nước đã được tích trữ sẵn ở củ, thế nên ngưng tưới nước mà thay thế bằng việc phun ít nước lên lá cũng đủ.

Một lưu ý nữa về lan vũ nữ là loại lan này thích nhiệt độ ấm áp, nếu bị lạnh kéo dài ngày sẽ không ra hoa.

LAN VŨ NỮ RỪNG VÀNG gửi đi nguyên chậu hàng đang nụ và ngồng hoa cao đẹp:  Mua bán trực tuyến Cây hạt giống & củ với giá rẻ | Lazada.vn

Ảnh minh họa nguồn internet
 

Kỹ thuật trồng và chăm sóc lan vũ nữ cơ bản

ÁNH SÁNG: Lan Vũ nữ cần nhiều ánh sáng và có 1 ít nắng mới ra hoa, dùng lưới 70% che nắng. Những giống lá to và dày cần nhiều ánh sáng hơn là những giống lá mỏng và mềm. Nếu lá cây chuyển sang màu đỏ, có nghĩa là cây bị quá nhiều ánh nắng (cần nhiều nắng hơn Hồ điệp, ít nắng hơn Địa lan).

NHIỆT ĐỘ: Nhiệt độ thích hợp cho lan vũ nữ là trung bình (Intermediate = I) hay là ấm (Ưarm = Ư) tức là ban đêm phải từ 55*F trở lên, tuy nhiên nếu nhiệt độ xướng khoản 45*F một vài giờ cây cũng không chết, nhưng kéo dài sẽ không ra hoa. Nếu nhiệt đô lên tới 100*F cần tăng độ ẩm và gió.

TƯỚI NƯỚC: Những giống lá dày và cứng không cần tưới thường xuyên như những giống có lá mỏng và mềm. Khi tưới hãy tưới cho thật đẫm sau đó để gần khô hãy tưới tức là vào khoản 4 đến 10 ngày tuỳ theo thời tiết và chậu to nhỏ khác nhau. Mùa đông tưới nước thưa hơn và ít hơn. Cụ thể việc tưới nước cho lan vũ nữ như sau:

Tưới nước 2, 3 lần/tuần vào mùa hè, vào những lúc trời nóng thường xuyên tưới nước.

Trời lạnh, u ám: nên đợi rễ hơi khô ráo mới tưới nước.

BÓN PHÂN: Bón với loại phân 30_10_10 hoặc 20_20_20.Khi trời u ám bớt bón phân,bớt tưới nước. Xem thêm: Phân bón dinh dưỡng và tưới nước của lan vũ nữ

THAY CHẬU: Thường vào mùa xuân (Để biết cụ thể thời gian thay chậu cho lan vũ, vui lòng đọc bài viết: Khi nào thay chậu lan vũ nữ là thích hợp) khi cây con đã mọc chừng một gang tay là lúc tốt nhất để thay chậu.

Khi thay chậu, để 1 ít sỏi dưới đáy chậu cho rễ luôn khô ráo và chậu không bị đổ. Dùng vỏ cây loại nhỏ cho các giống có rễ nhỏ và những giống có rễ lớn dùng vỏ cây loại trung bình. Nén chặt vỏ cây trong chậu cho cây đứng vững, giữ độ ẩm cho cao,ngưng tưới nước đến khi cây ra rễ.

Những loại lá dày ,cứng như Oncidium Mule ears hay Oncidium ampliatum v.v... có thể cột vào những miếng vỏ cây(cork bark hay tree fern slab) được. Chú ý cây Oncidium Papilo hay kramẻanum tên mới Psychois Papilo khi hoa đã tàn,hoa khác lại mọc tiếp vì vậy không nên cắt cành hoa đi.

NHỮNG GIỐNG LAN VŨ NỮ CÓ HƯƠNG THƠM

Oncidium cavendishianum
Oncidium incurvum
Oncidium nubigenum
Oncidium ornithorhynchum
Oncidium cheirophorum
Oncidium lancenaum
Oncidium ochmatochium
Oncidium tigrinum

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Hạ Vy
Theo Sưu tầm/Tổng hợp