Độc đáo Tết Hoa mào gà của đồng bào dân tộc Cống

24/11/2020 23:32

Tết Hoa mào gà (Mền Loóng Phạt Ái) là một trong những ngày tết cổ truyền mang tính nhận diện văn hóa độc đáo, đặc trưng, phản ánh sinh động đời sống và bản sắc của cộng đồng người Cống ở Điện Biên.

Cứ vào dịp tháng 9 hàng năm, khi công việc trên đồng ruộng, nương rẫy đã xong thì người Cống lại tất bật chuẩn bị cho Tết Hoa mào gà. Năm nay, cộng đồng người Cống ở bản Lả Chà (xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ) tổ chức Tết Hoa mào gà trong 2 ngày 23 - 24/11/2020.

Diễn trình Tết hoa mào gà bao gồm nhiều nghi thức, lễ thức độc đáo, thu hút mọi người tham gia, có tính cố kết cộng đồng cao. Tết Hoa mào là 1 trong 8 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của tỉnh Điện Biên. 

Chú thích ảnh

Đồng bào dân tộc Cống coi hoa màu gà là “hoa thiêng”, mang nhiều ý nghĩa, là biểu tượng cho sự may mắn, tốt đẹp đến với mọi người.

Chú thích ảnhChú thích ảnh

Trong những ngày diễn ra Tết hoa mào gà, thiếu nữ người Cống thường chọn những bộ trang phục truyền thống đẹp nhất, mới nhất đi chơi hội.Chú thích ảnh

 Biểu tượng “Me khá” được cắm ở nhiều vị trí trong bản, gửi thông điệp đến mọi người không được tự do ra, vào bản. 

Chú thích ảnh

Sau những hồi trống, chiêng vang xa khắp bản làng, thầy cúng sẽ thực hiện các lễ thức đầu tiên để mời gọi các thần linh, tổ tiên về dự lễ. 

Chú thích ảnh

Tết Hoa mào gà là hình thức sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng lâu đời, tiêu biểu nhất trong đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Cống, chứa đựng những nghi thức văn hóa độc đáo. Chú thích ảnh

Thầy cúng lấy tiết gà đánh dấu lên trán cho trẻ nhỏ để cầu xin thần linh, tổ tiên phù hộ cháu nhỏ sức khỏe, học giỏi, mau trưởng thành và thành người tốt, góp sức xây dựng bản làng ấm no. 

Chú thích ảnh

Thầy cúng lấy tiết gà đánh dấu lên trán cho gia chủ để cầu xin thần linh, tổ tiên phù hộ người trong gia đình gia chủ sang năm mới dồi dào sức khỏe, gặp nhiều điều an lành, may mắn.

 

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Nguyễn Xuân Tiến (TTXVN)
Theo https://baotintuc.vn/anh/doc-dao-tet-hoa-mao-ga-cua-dong-bao-dan-toc-cong-20201124103943715.htm