Con đường xanh trong đại dương đỏ & dòng bánh trung thu nhân Ô mai của Tinh hoa quà Việt

01/09/2020 23:56

Cuốn sách nằm lòng của các doanh nhân thời đại mới có tên là “Chiến lược đại dương xanh” – một cuốn sách nổi tiếng khuyên các doanh nhân hãy chuẩn bị một chiến lược kinh doanh đừng phải đối đầu, đừng phải cạnh tranh, hãy chọn cho mình một lối đi đỡ rào cản nhất thì dễ thành công hơn. Chiến lược đó gọi là chiến lược đại dương xanh trái ngược với đại dương đỏ là kiểu kinh doanh truyền thống, cạnh tranh khốc liệt, và phải đứng đầu bằng mọi giá. Có khi bằng cả máu và nước mắt.

Nhưng ông chủ của Tinh hoa Quà Việt – Ô mai Hồng Lam từ 5 năm trước, trong một buổi nói chuyện với trường đại học Ngoại thương chia sẻ: Tôi chọn cho mình một “con đường xanh trong đại dương đỏ”. Đó là lĩnh vực đồ ăn vặt truyền thống.

Ô mai ở nước ta có từ mấy trăm năm, nhiều gia đình làm nghề cha truyền con nối - Đó chính là đại dương đỏ. Làm Ô mai, tức là ông chấp nhận lăn xả vào đại dương cạnh tranh khốc liệt đẫm mồ hôi và nước mắt. Hơn nữa, ông không phải là người con trong gia đình có nghề gia truyền, càng làm ông gặp khó khăn hơn khi bước vào nghề Ô mai - một cái nghề trái khoáy với những gì ông đã học được ở Học  viện Kỹ thuật quân sự và chuyên gia làm phim tài liệu học ở Nga.

Gần 20 năm qua, ông Nguyễn Hồng Lam đã đưa Tinh hoa quà Việt bước vào lòng người tiêu dùng Việt Nam bằng những bước đi chậm và chắc cùng chiến lược “con đường xanh trong đại dương đỏ”. Con đường xanh mà ông chọn chính là: Có nhà máy sản xuất Ô mai, có chuỗi bán lẻ Ô mai, có tiêu chuẩn chất lượng Ô mai riêng, có chiến lược truyền thông cho Ô mai. Và quan trọng nhất Ô mai Hồng Lam phải ra được thị trường Quốc tế.

So với tất cả các thương hiệu Ô mai nổi tiếng trên thị trường, tính đến nay, chỉ riêng Ô mai Hồng Lam có nhà máy sản xuất theo dây chuyền công nghệ tiên tiến. Khác với các thương hiệu Ô mai gia truyền chỉ có vài cửa hàng nhỏ lẻ, phạm vi hẹp, Ô mai Hồng Lam có chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn và xuất hiện cả ở sân bay. Nguyễn Hồng Lam tìm cho mình một hướng đi không “đụng hàng”, đấy chính là bí quyết cho hương vị ô mai rất riêng. Đặc biệt, ngay từ khi bắt đầu lọ mọ thành công, Nguyễn Hồng Lam đã xác định phải có kế hoạch truyền thông một cách bài bản cho thương hiệu của mình. Cái slogan “Tinh hoa quà Việt” chính là thông điệp xuyên suốt cho rất nhiều sản phẩm của ông sau này.

Ô mai là quà vặt thế nhưng bây giờ không còn là quà vặt. Nó là món quà chan chứa ân tình quê hương, nó là cầu nối quá khứ với hiện tại, nó là đặc sản giản dị thôi nhưng mang trên mình hai chữ Việt Nam. Ô mai Hồng Lam là quà cho người phương xa, cho bạn bè quốc tế mà không thể là món quà “hối lộ” vì không quá đắt.

Ô mai Hồng Lam đã là quà cho hội nghị Asean. Đoàn đại sứ Mỹ cũng đã kịp thưởng thức Ô mai Hồng Lam. Các khách sạn 5 sao như Metropole, Marriott cũng đã đưa ô mai Hồng Lam vào thực đơn tráng miệng.

Và năm nay, sau những khó khăn mà Covid giáng xuống các doanh nghiệp Việt, thì Tinh hoa quà Việt lại vươn vai đứng dậy, tung ra thị trường một dòng sản phẩm mới – dòng sản phẩm bánh trung thu nhân ô mai.

Tôi may mắn là người được thưởng thức mẻ bánh đầu tiên và chứng kiến sự hồi hộp của ông chủ Hồng Lam. Mẻ bánh ra hơi chậm hơn so với dự kiến 6 tiếng. Nhưng lại tuyệt vời hơn mong đợi. Tôi mang về set bánh Trung thu Màu tím. Đích thân ông chủ Hồng Lam dặn, ăn bánh trung thu Hồng Lam phải uống với trà Hồng Lam mới đúng vị. Tối về, mở hộp ra thấy đủ cả trà, cả bánh, cả ô mai. Tôi bày biện tất cả ra ban công, trông trăng. Ánh trăng ngày rằm rọi vào bánh bàn trà với mòn quà Việt xinh xắn khiến lòng lâng lâng cảm khái. Nhất định, mình phải giới thiệu với bạn bè dòng bánh trung thu nhân ô mai này.

Đúng là rất khác với các loại bánh truyền thống hay phá cách mà mọi năm vẫn thường được ăn. Bánh trung thu nhân ô mai Hồng Lam, ăn không chỉ là ăn mà thấy quê hương chan chứa trong lòng mình. Chua chua, thanh thanh, bùi bùi, ngậy ngậy. Ngũ vị bỗng về trên đầu lưỡi.

Thấy con đường xanh trong đại dương đỏ hiện rõ dần lên trong xu thế mới của Kinh tế Việt Nam.

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Thủy Hướng Dương
Theo http://vanhien.vn/news/con-duong-xanh-trong-dai-duong-do--dong-banh-trung-thu-nhan-o-mai-cua-tinh-hoa-qua-viet-79071