Chủ sở hữu căn hộ Sky Center yêu cầu Hưng Thịnh công khai sổ đất trước 9/3

06/03/2023 11:32

Vào lúc 8 giờ sáng hôm qua (5/3/2023), đại diện số đông cư dân tại khu căn hộ chung cư Sky Center (số 10 Phổ Quang, phường 2 quận Tân Bình) đã tổ chức hội nghị chung cư thường niên nhằm chất vấn Chủ đầu tư Hưng Thịnh với các nội dung chính: Quyền sở hữu riêng căn hộ và các vấn đề liên quan đến cam kết tài chính giữa chủ đầu tư và người dân sinh sống tại đây.

Góp mặt trong Hội nghị gồm đại diện Chủ đầu tư Tập đoàn Hưng Thịnh, đại diện chính quyền địa phương, Ban Quản trị và chủ sở hữu các căn hộ thuộc chung cư Sky Center.

Người dân treo băng-rôn trước cổng chính chung cư

Sau buổi gặp 3 bên ngày 15/9/2022 giữa Chủ đầu tư Hưng Thịnh – Cư dân Sky Center và Đại diện thanh tra và Phòng quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên Môi trường, lỗi chậm cấp sổ hồng đang tạm xác định thuộc về Chủ đầu tư – theo Sở Tài Nguyên Môi trường. Cụ thể, Chủ đầu tư đã lấy một phần diện tích đất 2688,3 m2 sở hữu 50 năm (thửa số 8 trên bản đồ 60) là đất Văn phòng – Thương mại – Dịch vụ sang thành đất xây dựng khu nhà ở lâu dài và chưa thực hiện nghĩa vụ chuyển quyền sử dụng đất mà đã mở bán cho khách. Vậy Chủ đầu tư có hướng giải quyết như thế nào để sớm cấp sổ hồng cho người dân? 

Trả lời về vấn đề này trong cuộc chất vấn, ông Lê Hồng Dưỡng – Phụ trách pháp chế phía Chủ đầu tư cho biết: “Sở Tài nguyên và Môi trường đang chờ kết quả từ Hội đồng thẩm định giá, từ đó mới đưa ra giá đất mà chủ đầu tư phải đóng để hoàn thành nghĩa vụ chuyển quyền sử dụng đất. Sau khi thực hiện đủ các thủ tục pháp lý và tài chính nói trên, cư dân sẽ được cấp quyền sở hữu riêng đối với căn hộ, hay còn gọi là sổ hồng”. Tuy nhiên, câu trả lời này vẫn chưa thỏa mãn cư dân vì chủ đầu tư vẫn chưa đưa ra được thời điểm chính xác mà người dân được nhận sổ hồng. Sau 5 năm chờ đợi, chủ sở hữu đã mất kiên nhẫn và mất lòng tin đối với những cam kết miệng từ phía chủ đầu tư. 

Đại diện chủ đầu tư, từ trái sang: Ông Bùi Văn Long (Phó Ban quản trị chung cư), ông Lê Hồng Dưỡng (Phụ trách pháp chế), ông Nguyễn Phương Hùng (Phó Giám đốc Quản lý – Vận hành)

Để đưa ra giải pháp tháo gỡ gút mắc, luật sư Bùi Thị Bích Nga – đại diện chủ sở hữu căn hộ tại Sky Center đề xuất chủ đầu tư công khai minh bạch hai quyển sổ đất (thửa 1 và thửa 8 trên bản đồ 60), bàn giao quyển sổ cho Ngân hàng tạm giữ cho đến khi Chủ đầu tư thực hiện xong nghĩa vụ đóng thuế chuyển quyền sử dụng đất và nộp hồ sơ xin cấp sổ hồng cho 495 căn hộ. Yêu cầu này từ phía chủ sở hữu đã được phía chủ đầu tư đồng ý thực hiện trước ngày 9/3 tới và sẽ cùng Ban quản trị chung cư xúc tiến hoàn tất nghĩa vụ chuyển quyền dụng đất trong tháng 3/2023.

Luật sư Bùi Thị  Bích Nga – Chủ sở hữu căn hộ Block B Sky Center

Bên cạnh quyền giám sát sổ đất, cư dân Sky Center yêu cầu được sở hữu doanh thu cho thuê bãi đậu xe tầng hầm B2 để đền bù cho những thiệt hại về tinh thần cũng như tài chính do chậm cấp sổ hồng. Khi sổ hồng được bàn giao cho từng căn hộ, quyền khai thác kinh doanh hầm B2 sẽ được hoàn trả lại cho Chủ đầu tư. Tuy nhiên, đại diện Chủ đầu tư nhanh chóng phản đối.

Đại diện chủ sở hữu căn hộ tại Sky Center tham gia hội nghị

Song song đó, cư dân block A và các căn thương mại Shophouse cũng yêu cầu Chủ đầu tư gia hạn thời hạn sử dụng đất tính từ thời điểm Chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán với khách hàng cho đến khi tròn 50 năm. Block A là sở hữu riêng của Chủ đầu tư với chức năng là cao ốc văn phòng , theo đúng tên gọi trong quyết định số 44/QĐ-SXD-TĐDA ngày 31/7/2015: Dự án cao ốc văn phòng và căn hộ chung cư Sky Center. Căn cứ Luật Đất đai 2013, đây là loại đất Thương mại – Dịch vụ, được giao đất có thời hạn. Chủ đầu tư dự án nộp tiền thuê đất sử dụng từ 50 – 70 năm và chỉ được quyền thuê – cho thuê trong thời hạn nêu trên, thế nhưng Chủ đầu tư đã thực hiện hợp đồng mua bán các căn hộ officetel từ tầng 2 đến tầng 16 mà không có sự giải thích về chức năng và thời hạn sử dụng rõ ràng. Đối với chủ sở hữu, đây là hành vi lừa dối khách hàng của chủ đầu tư, cần có hướng xử lý sai phạm  ngay lập tức.

Ông Mai Phước Khánh đại diện chính quyền địa phương ghi nhận và đưa ra hướng giải quyết theo đúng thẩm quyền chức năng

Lắng nghe và ghi nhận ý cuộc hội thoại từ hai phía Chủ đầu tư Hưng Thịnh và Chủ sở hữu căn hộ Sky Garden, ông Mai Phước Khánh – Phó Chủ tịch UBND phường 2 quận Tân Bình khẳng định: “Chủ đầu tư cần công khai sổ đất, xúc tiến nhanh nhất có thể các nghĩa vụ tài chính để đảm bảo cấp sổ hồng cho chủ sở hữu; các vấn đề liên quan đến Hợp đồng mua bán căn hộ khu cao ốc văn phòng block A, quyền sở hữu doanh thu hầm B2… do đôi bên tự thỏa thuận. Nếu thỏa thuận không đạt kết quả cuối cùng thì giải trình lên cơ quan chức năng có thẩm quyền cao hơn”.

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.