Chấm Chung Khảo cuộc thi và triển lãm ảnh “Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội”

13/09/2022 10:14

Ngày 12/9, tại Trung tâm Tinh hoa ẩm thực, Sản phẩm OCOP và Đặc sản vùng miền thuộc Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam (21 Phùng Hưng, Hà Nội) đã diễn ra vòng chấm Chung Khảo cuộc thi và triển lãm ảnh “Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội”. Cuộc thi do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội phối hợp với Hội Khoa học Phát triển Nông thôn tổ chức từ ngày 08/3 - 10/10/2022. 

Tham dự buổi chấm Chung khảo NSNA. Nguyễn Thị Tuyết Minh, Phó Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống, Trưởng Ban Giám khảo Cuộc thi cùng các thành viên Ban Giám khảo gồm các NSNA: Trần Mạnh Thường, Nguyễn Đình Trân, Nguyễn Đức Căn, Trần Hải.

ct1-1663027414.jpg

Ban Tổ chức cuộc thi bàn giao ảnh dự thi cho Ban Giám khảo

Cùng dự chỉ đạo, giám sát buổi chấm giải có ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng thường trực Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc thi; TS. Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng Chuyên trách Văn phòng Điều phối Nông thôn mới; GS.TSKH Trần Duy Quý, Chủ tịch Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc thi; PGS.TS Đào Thế Anh, Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Năm, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc thi; Nhà báo Vương Xuân Nguyên, Tổng thư ký Toà soạn Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam, Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi; NSNA. Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống, Phó Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi, cùng các thành viên Ban Tổ chức Cuộc thi gồm các NSNA: Nguyễn Gia Khánh, Nguyễn Xuân Đạt, Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Xuân Hiếu.

Phát biểu chỉ đạo công tác chấm Chung khảo, các thành viên Ban Chỉ đạo và Ban Tổ chức Cuộc thi nhấn mạnh, công tác chấm giải phải thực sự công khai, minh bạch, độc lập, khách quan, bám sát các yêu cầu về đối tượng, đề tài, phạm vi sáng tác. Đặc biệt, phải tôn vinh được những tác phẩm xuất sắc: Thể hiện những góc sáng tạo vượt trội về đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngoại thành Hà Nội; Ghi nhận sự chuyển động cuộc sống vì một nền “Nông nghiệp sinh thái – bền vững, Nông thôn hiện đại – đáng sống, Nông dân chuyên nghiệp – văn minh”; Các tác phẩm đạt giải và trưng bày chỉ toát lên được 19 tiêu chỉ xây dựng Nông thôn mới, mà còn nêu được những đặc trưng của Nông thôn Hà Nội, nét đặc sắc khác biệt của Thủ đô.

ct2-1663027520.jpg

Ban Chỉ đạo cuộc thi lưu niệm với các thành viên Ban Giám khảo sau khi khai mạc chấm Chung khảo

Thay mặt Ban Giám khảo, NSNA. Nguyễn Thị Tuyết Minh, Phó Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống, Trưởng Ban Giám khảo Cuộc thi cùng các thành viên Ban Giám khảo khẳng định công tác chấm ảnh sẽ được tiến hành theo quy trình chuyên môn chặt chẽ, đảm bảo sự khách quan, minh bạch và công tâm.

Theo đó, các thành viên Ban Giám khảo sẽ làm việc độc lập dựa trên việc đánh giá từng tác phẩm đã được mã hoá bám sát các tiêu chí trong Thể lệ cuộc thi đã được công bố để chọn ra những tác phẩm tiêu biểu nhất về những thành tựu về nông thôn mới đã đạt được trong những năm qua trên địa bàn TP. Hà Nội trong mọi lĩnh vực, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường; bao gồm: phong cảnh nông thôn; danh lam thắng cảnh; di tích lịch sử; làng nghề, phong tục, tập quán truyền thống, các lễ hội văn hóa truyền thống; người Hà Nội trong đời sống văn hóa, văn minh, thanh lịch...

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và thể hiện trách nhiệm cao với phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới của Hà Nội, các NSNA là thành viên của Ban Giám khảo đã tìm ra 21 tác phẩm xuất sắc nhất để tìm ra 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 15 giải khuyến khích. Đồng thời, Ban Giám khảo cũng đã chọn ra 100 tác phẩm ảnh tiêu biểu để dự treo triển lãm.

ct3-1663027639.jpg

ct4-1663027703.jpg

ct5-1663027726.jpg

Vòng chấm Chung khảo được các thành viên Ban Giám khảo chấm công tâm khách quan, dưới sự giám sát chặt chẽ của các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức với sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại

Đánh giá về các tác phẩm dự thi, NSNA, Nhà phê bình nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường đồng tình với các thành viên Ban Giám khảo khi cho rằng, trong khuôn khổ một cuộc thi vừa dành cho các NSNA, vừa dành cho các nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên, cùng các nhà báo, phóng viên các cơ quan báo chí, xét một cách tổng thể những tác phẩm dự thi về đề tài “Một thoáng nông thôn mới Hà Nội” lần này là một bất ngờ lớn với các thành viên Ban Giám khảo cả về số lượng lẫn chất lượng các tác phẩm dự thi. Các tác giả không chỉ có chuyên môn về ảnh mà còn có những hiểu biết sâu sắc về nông thôn mới Hà Nội. Vì vậy, các thành viên Ban Giám khảo phải rất khó khăn mới có thể chọn ra được những tác phẩm xuất sắc để trao giải và tác phẩm tiêu biểu để dự trưng bày.

ct6-1663028300.jpg

Các thành viên Ban Giám khảo làm việc công tâm, khách quan để đưa ra quyết định lựa chọn những tác phẩm thực sự tiêu biểu tại cuộc thi

Là những người bám sát cuộc thi ngay từ những ngày đầu phát động và theo dõi xuyên suốt quá trình tiếp nhận, phân loại theo chủ đề phù hợp với các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, đánh mã của Ban Tổ chức và công tác chấm giải độc lập của từng thành viên Ban Giám khảo, ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng thường trực Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc thi; GS.TSKH Trần Duy Quý, Chủ tịch Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc thi; PGS.TS Đào Thế Anh, Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Năm, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc thi có chung nhận xét, phần lớn những tác phẩm đã thể hiện được những góc sáng tạo về đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngoại thành Hà Nội; Những chuyển động cuộc sống vì một nền “Nông nghiệp sinh thái – bền vững, Nông thôn hiện đại – đáng sống, Nông dân chuyên nghiệp – văn minh”. Các tác phẩm được Ban Giám khảo lựa chọn đã bao quát được các mặt của xây dựng Nông thôn mới từ chỉ đạo điều hành đến các hoạt động, chủ thể tham gia, sản phẩm và thành tựu tiêu biểu…Đây là thực sự là một bức tranh thu nhỏ, là mảnh ghép thể hiện đúng, đủ diện mạo Nông thôn mới Hà Nội.

chi1-1663028854.jpg

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội phát biểu tại buổi chấm Chung khảo

"Đặc biệt, những tác phẩm đạt giải lần này, là những khung hình đẹp về Nông thôn mới Hà Nội không chỉ phản ánh được những khía cạnh của 19 tiêu chỉ xây dựng Nông thôn mới, mà còn nêu được những đặc trưng của Nông thôn Hà Nội, những nét đặc sắc khác biệt của Thủ đô với các địa phương khác. Nông thôn mới Hà Nội dựa trên việc phát huy những giá trị Thăng Long – Hà Nội, ngàn năm văn hiến; Xứ Đoài ngàn năm văn vật trường tồn; Đất trăm nghề nơi tinh hoa hội tụ; Làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP đặc trưng và rất phong phú; Trung tâm chính trị, kinh tế, khoa học, kết nối giao thương hội nhập quốc tế; xây dựng Nông thôn mới Hà Nội phải gắn với phát triển Đô thị văn minh…”, ông Nguyễn Văn Chí thay mặt Ban Chỉ đạo nhận xét.

ct8-1663029269.jpg

Thay mặt Ban Tổ chức, Nhà báo Vương Xuân Nguyên tặng quà tri ân các thành viên Ban Giám khảo 

Thay mặt Ban Tổ chức cuộc thi, Nhà báo Vương Xuân Nguyên, Tổng thư ký Toà soạn Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam, Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi cảm ơn đông đảo các nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia đến từ các CLB, các Hội chuyên ngành của nhiều tỉnh thành và nhiều phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan báo chí sở Trung ương và Hà Nội đã tích cực tham gia Cuộc thi và triển lãm ảnh “Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội”; Cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội và các cơ quan phối hợp, sự làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức. Đặc biệt, sự công tâm, khách quan của các thành viên Ban Giám khảo trong quá trình lựa chọn những tác phẩm tiêu biểu nhất để xét giải và dự treo triển lãm.

Cũng theo Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi, thời gian còn lại, Ban Tổ chức sẽ làm việc trách nhiệm, khẩn trương để thông báo cho các tác giả có tác phẩm đã vượt qua vòng loại phối hợp cùng Ban Tổ chức để in tác phẩm theo quy định phục vụ trưng bày từ ngày 07 - 11/10/2022 tại KĐT Spendora, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội. Gala Trao giải và Tôn vinh các tác giả đạt giải, dự trưng bày và các tập thể cá nhân, có thành tích trong quá trình tổ chức cuộc thi sẽ được tổ chức trang trọng vào ngày 09/10/2022 trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng ngày Giải phóng Thủ đô 10/10.

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Văn Mạnh