Bản tin dịch COVID-19 đến 14h: Mở cửa lại nhưng phải cảnh giác dịch bệnh tiềm ẩn

11/09/2020 16:37

Tại cuộc họp Chính phủ trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 sáng nay Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho rằng đến nay Việt Nam cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, có thể mở cửa lại, nhưng phải cảnh giác dịch bệnh tiềm ẩn.

Cập nhật dịch bệnh COVID-19 tại bản tin 14h hàng ngày.

Tính đến 14h00 ngày 11/9/2020, theo thống kê của worldometers.info:

* Thế giới: 28.329.707 người mắc; 913.931 người tử vong; 20.345.796 người bình phục.

* Việt Nam: 1059 người mắc; 893 người điều trị khỏi, 35 người tử vong.

215 quốc gia, vùng lãnh thổ (trong đó có 2 tàu du lịch) ghi nhận ca mắc COVID-19.

Khoảng 20.000 người sắp nhập cảnh Việt Nam: Với 6 đường bay quốc tế được mở trong tháng 9, dự kiến mỗi tháng có 20.000 người nhập cảnh Việt Nam qua sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Cần Thơ. Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại cuộc họp Chính phủ trực tuyến về công tác phòng chống COVID-19, sáng 11/9, khách lên máy bay phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trong vòng 5 ngày, khi vào Việt Nam cách ly tập trung 5-7 ngày. Trong thời gian này, khách sẽ được xét nghiệm PCR hai lần.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại sân bay.

Người có kết quả âm tính tiếp tục cách ly tại nhà hoặc tại doanh nghiệp, đơn vị đủ 14 ngày dưới sự giám sát của địa phương. Trường hợp khách có dấu hiệu nhiễm SARS-CoV-2 sẽ được đưa đi cách ly tập trung. Các chi phí cách ly, xét nghiệm do người nhập cảnh tự chi trả, không phân biệt quốc tịch Việt Nam hay nước ngoài.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói 8 ngày qua, không có ca nhiễm mới trong cộng đồng; số người chữa khỏi tăng lên hàng ngày, chứng tỏ Việt Nam kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong phạm vi cả nước.

Theo Thủ tướng, với sự chỉ đạo tương đối bài bản, chủ động đã đẩy mạnh các biện pháp thực hiện mục tiêu kép. Nhịp độ sản xuất kinh doanh hiện sôi động hơn, trạng thái bình thường mới đang được thiết lập. "Với những chuyến bay từ nước ngoài vào phải làm từng bước, thận trọng nhưng không quá khắt khe, không để tình trạng người nước ngoài vào Việt Nam gây ra ổ dịch mới", Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cũng cho rằng đến nay Việt Nam cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, có thể mở cửa lại, nhưng phải cảnh giác dịch bệnh tiềm ẩn. "Luôn đề cao chống dịch với phương án 4 tại chỗ trên tinh thần sẵn sàng phát hiện, dập dịch, cách ly trở lại", ông Bình nói.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến nay hầu hết các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương đều yêu cầu người nhập cảnh phải có Giấy xét nghiệm không dương tính SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh (từ 2 tới 5 ngày), cách ly 14 ngày và có thể lên tới 21 ngày sau khi nhập cảnh (tại nhà hoặc cách ly tập trung).

Gỡ bỏ phong tỏa nhà hàng Thế giới bò tươi từ hôm nay: UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành Quyết định 2739/QĐ-UBND về việc kết thúc thời gian cách ly y tế khu phố Ngô Quyền, phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương - nơi có ổ dịch nhà hàng Thế giới bò tươi.

Quyết định nêu rõ: Kết thúc thời gian cách ly y tế đối với đối với khu phố Ngô Quyền từ số nhà 20 đến số nhà 66 bao gồm: phần nhà, đất của các hộ gia đình và phần vườn hoa, vỉa hè phố Ngô Quyền, phường Phạm Ngũ Lão, thành phố Hải Dương kể từ 0h ngày 11/9/2020.

Bệnh nhân 624 liệt nửa người ở Quảng Nam công bố khỏi bệnh: Sáng nay, 11/9/2020, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam công bố BN 624, 69 tuổi, quê Quảng Nam, khỏi COVID-19.

Bệnh nhân 624, liệt nửa người do di chứng tai biến mạch máu não và bệnh nền nhiều, được nhập viện ngày 4/8/2020, phần lớn thời gian phải chăm sóc, điều trị ở Đơn vị điều trị tích cực (ICU).

Bệnh nhân này về địa phương và tiếp tục theo dõi cách ly y tế với sự giám sát của y tế cơ sở.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân về những việc cần làm khi bị sốt, ho, đau họng, khó thở:

Ngay sau khi có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở:

1. Đeo khẩu trang và tự cách ly ở một phòng riêng, thoáng khí hoặc ở một vị trí trong nhà, giữ khoảng cách với mọi người ít nhất 2 mét;

2. Gọi điện cho đường dây nóng của cơ quan y tế địa phương hoặc của Bộ Y tế (số điện thoại 19009095) để được tư vấn và đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị; Đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển đến cơ sở y tế;

3. Che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, hoặc khăn vải hoặc khăn tay hoặc khan giấy; Thải bỏ khẩu trang, khăn giấy sau khi sử dụng vào thùng rác có nắp đậy kín hoặc vào túi và buộc kín miệng;

4. Rửa tay thường xuyên với xà phòng đặc biệt sau khi ho, hắt hơi, sau khi thải bỏ khẩu trang, khăn giấy;

5. Sử dụng riêng đồ dùng cá nhân như cốc uống nước, bát đũa…

6. Hạn chế sử dụng phương tiện công cộng; không đến chỗ đông người, nơi làm việc, trường học;

7. Thông báo với người sử dụng lao động, nhà trường và những người liên quan.

 

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Mai Hương
Theo https://suckhoedoisong.vn/mo-cua-lai-nhung-phai-canh-giac-dich-benh-tiem-an-n180076.html